2023, năm bản lề của bóng đá Việt Nam

Hoàng Nam 31/01/2023 07:55

Bóng đá Việt Nam sẽ có một năm Quý Mão vô cùng bận rộn với nhiều giải đấu, điểm nhấn khác nhau. Đó là vòng chung kết Asian Cup, tham dự vòng loại World Cup 2026, U20 và U17 châu Á của bóng đá nam... Và đặc biệt, các cầu thủ nữ Việt Nam lần đầu tham dự World Cup 2023.

Tuyển nữ tham dự World Cup và là niềm tự hào của bóng đá Việt trong năm 2023.

Để lại sau lưng chu kỳ đậm dấu ấn của HLV Park Hang Seo với những thành công cùng bóng đá Việt Nam. Khép lại những điều được mất để bước tiếp với guồng quay mới tất bật, rộn rã, đan xen giữa cơ hội cùng thách thức. Bóng đá Việt Nam tiếp tục hành trình của mình với tâm thế mới, động lực mới để vượt giới hạn của chính mình. Với đội tuyển quốc gia, giải đấu quan trọng nhất là Asian Cup 2023 diễn ra tại Qatar. Thành tích của HLV Park Hang Seo cách đây 4 năm đặt ra cho người kế nhiệm một tiêu chuẩn không dễ đạt được. Trong 2 lần dự Asian Cup, đội tuyển Việt Nam đều vào đến tứ kết. Để hướng tới World Cup trong tương lai, đội tuyển Việt Nam - dưới sự dẫn dắt của HLV mới - phải duy trì được vị trí trong top 8 châu lục. Đến cuối năm 2023, đội tuyển Việt Nam cũng sẽ bước vào vòng loại thứ 2 của World Cup 2026. Chắc chắn rằng, việc lặp lại thành tích lịch sử lọt đến vòng loại thứ 3 Word Cup 2022 sẽ là mục tiêu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như đội tuyển. Xa hơn nữa, với việc World Cup 2026 sẽ có đến 48 đội bóng tham gia, việc vượt qua được vòng loại để có tấm vé lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là một nhiệm vụ khó khăn nhưng không phải hoàn toàn nằm ngoài tầm với của đội tuyển Việt Nam. Những trận đấu tại Asian Cup sẽ là thước đo chính xác nhất cho tham vọng của những “chiến binh sao vàng”. Năm 2023 thật sự như một năm “bản lề” của bóng đá Việt Nam. Vì thế, đội tuyển Việt Nam cần một cú hích mới về triết lý, chiến thuật, tư duy chơi bóng mới. Mọi thứ bắt đầu với một HLV mới để có đủ thời gian kết nối, sẻ chia, tạo ra hiệu ứng tốt cho những giải đấu quan trọng ở cấp độ châu lục trong năm nay. Asian Cup 2023 rồi vòng loại World Cup 2026 sẽ là những dấu mốc tiếp theo cần được chinh phục. VFF đang tích cực tìm một nhà cầm quân đẳng cấp, được đánh giá cao về chuyên môn và quan trọng hơn là phù hợp với tầm nhìn, mục tiêu dài hạn trong tương lai của bóng đá Việt Nam.

Không chỉ ĐTQG, các cầu thủ U23 bước vào chiến dịch bảo vệ tấm HCV ở SEA Games 32 vào tháng 5, kế tiếp với Asiad 19 tổ chức tại Trung Quốc. Với SEA Games, việc góp mặt tại chung kết hay cao hơn là bảo vệ tấm Huy chương vàng sau 2 kỳ đại hội Đông Nam Á thành công dưới thời người tiền nhiệm Park Hang Seo là điều mà giới mộ điệu kỳ vọng vào tân HLV trưởng. Trong khi đó, tại mặt trận Asian Cup 2023, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV mới sẽ cần cố gắng đi càng sâu càng tốt. Các cầu thủ trẻ U20 và U17 cũng tranh tài ở VCK châu Á lần lượt vào tháng 3 và 5 tại Uzbekistan và Thái Lan. Các đội tuyển trẻ cần phải tiếp tục chứng minh được sự ổn định về đẳng cấp như thời gian qua ở đấu trường châu lục, thay vì vẫn đeo đuổi thành tích trong khu vực Đông Nam Á.

Một nền bóng đá muốn cất cánh dựa rất nhiều vào hệ thống giải chuyên nghiệp. V.League 2023 sẽ có những điểm nhấn mới, tạo ra bước ngoặt. Năm 2023, người hâm mộ V.League bắt đầu được theo dõi liên tiếp 2 mùa giải. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, V.League diễn ra 2 mùa bóng gối đầu nhau như thế. Lý do cũng bởi kể từ mùa thu 2023, V.League sẽ chuyển mình tổ chức vắt qua 2 năm giống như nhiều giải đấu trên thế giới. Cũng trong năm 2023, VAR sẽ bắt đầu được thí điểm tại V.League 2023 và được áp dụng kể từ mùa giải 2023/24.

Tâm điểm của bóng đá Việt Nam năm 2023 chính là bước chân của cô gái vàng tham dự World Cup. Như vậy, sau đội tuyển futsal và đội tuyển nam U20, ĐTQG nữ là đại diện thứ 3 của bóng đá nước nhà vinh dự có mặt ở World Cup. Đó là điều mà nhiều năm trước đây chúng ta chỉ dám mơ ước. Trong lần đầu tiên vinh dự góp mặt ở World Cup nữ 2023, ĐT Việt Nam rơi vào bảng đấu khó khăn khi có sự hiện diện của Mỹ - ĐKVĐ thế giới và Hà Lan - Á quân thế giới. Đối thủ còn lại sẽ được xác định sau lượt play-off cũng rất mạnh gồm một trong ba đội Thái Lan, Bồ Đào Nha hoặc Cameroon. Dù đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng ĐT nữ Việt Nam cũng thể hiện quyết tâm lớn, coi đây là cơ hội để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Với khát khao sẽ ghi được dấu ấn nhất định trước đội bóng hàng đầu thế giới, ĐT nữ Việt Nam sẽ được VFF tạo điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng với hàng loạt những chuyến tập huấn, giao hữu chất lượng ở Nhật, Đức và New Zealand. Thực tế, cơ hội để Huỳnh Như cùng các đồng đội làm nên điều thần kỳ trong lần đầu dự World Cup là rất thấp nếu như không muốn nói là không thể. Dù vậy, chắc chắn World Cup sẽ đánh thức được những giới hạn tiềm ẩn của bóng đá nữ Việt Nam. Được tham dự World Cup sẽ là luồng gió mát thổi bùng thêm cảm hứng để giúp bóng đá nữ nước nhà bước ra khỏi phạm vi Đông Nam Á.

Những chiến tích lịch sử đã được tạo dựng những năm qua là minh chứng rõ nét nhất cho câu chuyện nếu tiếp tục được đầu tư đúng mức, đồng bộ và quy củ, bóng đá Việt Nam sẽ hòa nhập nhanh, vươn xa hơn trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2023, năm bản lề của bóng đá Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO