24 dự án điện tái tạo thống nhất giá mua tạm với EVN

X.N 24/05/2023 21:00

Chiều 24/5, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gặp gỡ chủ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp để tháo gỡ vướng mắc trong thủ tục đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện để các dự án này sớm được vận hành.

Quang cảnh Hội nghị.

Đây cũng là hội nghị lần thứ hai được Bộ Công Thương và EVN tổ chức để lắng nghe các kiến nghị từ phía các nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Theo Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EVNEPTC), đến ngày 24/5 đã có 37/85 dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp gửi hồ sơ để đàm phán giá điện và hợp đồng mua bán điện. Các dự án còn lại đã được EVNEPTC gửi văn bản đề nghị tiếp tục gửi hồ sơ. Đại diện EVNEPTC cũng cho biết, đến nay đã có 24/37 dự án đề nghị EVN áp dụng giá tạm để thực hiện đàm phán.

EVNEPTC và chủ đầu tư 24 dự án này thống nhất giá mua điện tạm (chưa bao gồm thuế VAT) bằng 50% giá trần của khung giá phát điện cho từng loại hình nhà máy điện quy định tại Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7/1 của Bộ Công Thương. Giá mua điện chính thức và việc quyết toán tiền điện sẽ thực hiện theo hướng dẫn, quyết định của cấp có thẩm quyền.

Trong đó, 19 dự án với tổng công suất 1.347 MW đã được Bộ Công Thương phê duyệt, thông qua giá tạm. EVNEPTC và các chủ đầu tư đang phối hợp để sớm ký kết hợp đồng mua bán điện. 1 dự án đã hoàn thành đàm phán và đang hoàn thiện thủ tục để trình Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm. 4 dự án còn lại có công suất tổng cộng 154 MW đang được EVNEPTC và chủ đầu tư vừa tiến hành đàm phán vừa tiếp tục rà soát hồ sơ để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại hội nghị, EVN tiếp tục đề nghị các chủ đầu tư các dự án (kể cả dự án chuyển tiếp đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm) tích cực cung cấp hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ pháp lý; phối hợp các đơn vị vận hành hệ thống điện để thực hiện ngay công tác thí nghiệm, thử nghiệm của nhà máy điện. Ngoài ra, EVN cũng đề nghị các nhà đầu tư khẩn trương tổ chức nghiệm thu và hoàn thành các thủ tục, gửi hồ sơ công nhận vận hành thương mại (COD) theo quy định của hợp đồng mua bán điện PPA đã ký kết để các dự án sớm hòa lưới điện quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    24 dự án điện tái tạo thống nhất giá mua tạm với EVN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO