25 năm, ngôi làng không có trẻ sơ sinh

Bảo Thư 28/03/2023 06:25

Kawakami chỉ là một trong rất nhiều những ngôi làng ở nông thôn Nhật Bản bị lãng quên khi những người trẻ tuổi tìm đến thành phố; khi mà hơn 90% người Nhật hiện đang sống ở các khu vực đô thị như Tokyo, Osaka và Kyoto…

Ông Kaoru Harumashi tại xưởng mộc trong làng Kawakami. Nguồn: CNN.

Trong một phần tư thế kỷ không có đứa trẻ nào ra đời, dân số trong làng Kawakami đã giảm hơn một nửa, chỉ còn 1.150 người, do người trẻ rời đi trong khi người già qua đời. Nhiều ngôi nhà bị bỏ hoang. Cách đây 40 năm, dân số của làng là 6.000 người.

Ông Kaoru Harumashi, 70 tuổi, một cư dân lâu đời của làng cho biết, dân làng thay phiên nhau bế cậu bé Kentaro, 4 tuổi, được cha mẹ đưa về làng chơi. “Nhiều người ngắm cậu bé với sự ngạc nhiên vì đã rất lâu chưa được nhìn thấy một đứa trẻ. Nhiều người già yếu lắm nhưng vẫn cố chống gậy leo lên cầu thang để được tận mắt ngắm cậu bé. Đứa trẻ “lọt” vào làng Kawakami giống như một phép màu. Mặc dù không có quan hệ huyết thống nhưng tôi rất quý bé Kentaro" - ông Kaoru nói.

Ông Kaoru còn kể rằng bản thân ông rất thích các lễ hội truyền thống nhưng nhiều năm rồi không được tham dự chỉ vì nó không thể diễn ra, do làng chỉ còn toàn người lớn tuổi và dân cư thưa thớt. Chiều chiều, trên đường làng thỉnh thoảng lại gặp những ông bà già tha thẩn dạo bước, có người dắt theo một hai con chó nhỏ làm bầu bạn.

Tuy nhiên, câu chuyện ở làng Kawakami phản ánh một vấn đề không chỉ tồn tại ở vùng nông thôn Nhật Bản mà còn ở thành thị khi mà các cặp vợ chồng trẻ rất ngại sinh con. Nhật Bản có 799.728 ca sinh vào năm 2022, mức thấp nhất được ghi nhận, giảm gần 50% so với 1,5 triệu ca sinh vào năm 1982. Trong khi đó số người qua đời đã vượt qua số người chào đời trong hơn một thập niên.

Tới nay, các khu vực nông thôn và các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, trồng trọt phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng. Đến năm 2022, số người làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở Nhật Bản giảm xuống còn 1,9 triệu người, so với 2,25 triệu người của 10 năm trước đó.

Một số khảo sát gần đây cho thấy ngày càng nhiều người trẻ đã cân nhắc chuyển đến sống ở nông thôn, bởi chi phí sinh hoạt thấp, không khí trong lành và cuộc sống ít căng thẳng. Một nghiên cứu về cư dân ở khu vực Tokyo cho thấy 34% số người được hỏi bày tỏ mong muốn chuyển đến sống ở nông thôn, tăng từ 25,1% vào năm 2019. Đó là tín hiệu tốt cho vùng nông thôn nước Nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    25 năm, ngôi làng không có trẻ sơ sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO