2h ngày 4/7, tứ kết Pháp - Iceland: Tiếng gáy đưa gà trống Gaulois vào bán kết

Gia Phong 03/07/2016 10:10

Người đánh cược liều lĩnh nhất chắc cũng đã không dám đặt cửa vào tứ kết cho đội bóng của hòn đảo có 330 nghìn dân và trước đó chưa hề tham dự giải đấu quốc tế nào. Đội bóng tí hon Iceland sẵn sàng viết lại câu chuyện cổ tích của những Đan Mạch hay Hy Lạp trong quá khứ. Nhưng, đối thủ tiếp theo của họ lại là chủ nhà Pháp - đội bóng đang tin rằng mình có thể giành chiến thắng trong 90 phút thi đấu chính thức.

2h ngày 4/7, tứ kết Pháp - Iceland: Tiếng gáy đưa gà trống Gaulois vào bán kết

Đội tuyển Pháp với niềm tin chiến thắng.

Sức mạnh của đội bóng tí hon

Iceland, dân số chỉ bằng đảo Corse (Pháp), tiếp tục hành trình đầy kinh ngạc và kỳ diệu trên đất Pháp. Ngay trong lần đầu tham dự giải đấu cao nhất cấp độ đội tuyển ở lục địa già, Iceland đã tạo ra bất ngờ lớn nhất ở Euro 2016 khi loại tuyển Anh ở vòng 1/8 gây thêm một bi kịch quốc gia mới cho đất nước bên kia bờ biển Manche, khiến HLV của đội Anh Roy Hodgson phải từ chức ngay sau tiếng còi chấm dứt trận đấu.

Iceland giờ đây không còn là một đối thủ nhỏ bé nữa, nhìn vào hành trình của họ từ đầu giải đến giờ thì thấy, những chiến thắng không chỉ đến từ may mắn, mà bằng một lối chơi hợp lý, biết người biết ta và trên hết là một tập thể gắn kết.

Các cầu thủ Iceland lần đầu tiên đến với đấu trường lớn, không phải để học hỏi kinh nghiệm. Họ đọ sức với 4 đối thủ được đánh giá mạnh hơn, nhưng chưa để thua trận nào. Điều đó cũng có nghĩa Iceland là một đội bóng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.

Iceland chỉ có 330.000 con người trong cả một đất nước, nhưng chớ nên xem thường họ. Đội bóng tí hon này có những cầu thủ chất lượng trong đội hình cùng một HLV am hiểu chiến thuật. Quan trọng, tập thể Iceland luôn biết mình biết ta để thi triển một lối chơi gây khó chịu cho mọi đối thủ chạm phải họ ở kỳ Euro lần này.

Vào tới tứ kết Euro, có lẽ chính người Iceland cũng không tin vào mắt mình, nhưng giấc mơ và khát khao của họ vẫn chưa dừng lại. Đánh bại Pháp, đất nước nhỏ bé này sẽ vào bán kết và quan trọng hơn cả là họ lại tạo nên một cột mốc mới. Và, biết đâu đấy Iceland sẽ đi tới trận cuối của giải?

Chẳng ai đánh thuế giấc mơ, nhưng rõ ràng Iceland cần phải trở về thực tại để có sự tỉnh táo khi đối đầu với chủ nhà Pháp được đánh giá cao hơn về mọi mặt. Pháp sẽ không chơi thứ bóng đá bảo thủ như Anh, càng không phải là tay mơ như những đối thủ trước đó của Iceland. Với tâm lý thoải mái, rất có thể Iceland sẽ chơi phòng ngự chặt để kéo trận đấu đến hai hiệp phụ và sẽ tuyệt vời nhất là giải quyết nhau trên chấm 11m.

Thận trọng nhưng không e ngại

Iceland là “hiện tượng” và sẵn sàng gây bất ngờ, nhưng Pháp sẽ không để điều đó xảy ra. Đội chủ nhà Euro 2016 chưa hề thua trước Iceland trong 11 lần chạm trán trước đó. Cụ thể, Pháp bất bại trong 11 lần đối đầu trước đó với Iceland, giành 8 chiến thắng, 3 trận hòa. “Gà trống” ghi được 30 bàn và chỉ 8 lần để thủng lưới. Còn Iceland đã thua trong 6 lần làm khách trước Pháp, ghi được 5 bàn và để lọt lưới 22 lần.

Một tin không vui với các CĐV Pháp là trong buổi tập mới đây, Patrice Evra đã dính chấn thương ở tay. Nhiều khả năng anh sẽ không thể tham dự trận tứ kết với Iceland. Trước đó, Pháp cũng đã mất 2 trụ cột là Adil Rami và N’Golo Kante. Cả hai đã nhận 2 thẻ vàng bị treo giò trận tiếp theo tại tứ kết Euro 2016.

Những thiếu vắng này buộc HLV Deschamp phải có sự tính toán đầy thận trọng. Nhiều khả năng Umtiti và Mousa Sissoko thay thế Rami và Kante. Còn Digne sẽ trám vào vị trí của Evra nếu cầu thủ này không thể thi đấu.

Trước trận tứ kết, hàng thủ vẫn là nơi mà HLV Deschamp lo lắng nhất. Thực tế, trải qua 4 trận, dù mới chỉ gặp những đối thủ không mạnh, hàng thủ Pháp bộc lộ nhiều sai sót. Đội chủ nhà cần một tuyến phòng ngự ổn định, an toàn vì càng tiến sâu thì các đối thủ càng đáng gờm, và mọi sai lầm đều phải trả giá đắt. Đọ sức với Iceland ở tứ kết, tuyển Pháp sẽ phải lấy công bù thủ. Pháp chắc chắn muốn giải quyết đối thủ trong 90 phút thi đấu chính thức và lối chơi tấn công gây sức ép liên tục sẽ là một sự mạo hiểm lớn. HLV Deschamps phải tỉnh táo vì đối phương chơi phong ngự-phản công rất tốt. Bài học nhãn tiền của Anh vẫn còn đó và người Pháp không được phép chủ quan.

Pháp sẽ thận trọng dù họ được chơi trên sân nhà, nhưng không phải vì thế mà không tự tin giành chiến thắng. Những điểm mạnh, điểm yếu của Iceland đều được nhìn rất rõ, trong khi sức mạnh của Pháp vẫn chưa bộc lộ hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2h ngày 4/7, tứ kết Pháp - Iceland: Tiếng gáy đưa gà trống Gaulois vào bán kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO