3 kịch bản có thể xảy ra với bão số 6

PV (Tổng hợp) 16/10/2022 20:18

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 6 có thể đạt cường độ mạnh nhất vào ngày 18/10. Sau đó do tương tác với không khí lạnh, bão diễn biến phức tạp.

Mưa bão khiến cây trồng của bà con ngập sâu trong nước. Ảnh: Chí Đại.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết: Sau khi vào Biển Đông, bão số 6 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10 km/h. Sau đó, bão có khả năng đổi hướng. Cường độ dự báo trong 24 - 48 giờ tới, bão có khả năng mạnh nhất khi vào khu vực phía Bắc Biển Đông, cường độ bão mạnh cấp 13, giật cấp 15. Sau đó bão có khả năng giảm dần về cường độ khi di chuyển vào khu vực Biển Trung Bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Ông Hưởng thông tin, cơn bão số 6 có một số điểm khác so với các cơn bão trước đây, bão gần như được giữ nguyên cường độ khi vào Biển Đông, cường độ bão mạnh cấp 10 - 11.

Cơ quan khí tượng nhận định 3 kịch bản có thể xảy ra sau đó với bão số 6.

Kịch bản có khả năng cao nhất hiện nay (xác suất 50 - 60%) là bão sẽ tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi vào vùng Biển Trung Bộ nước ta, tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới khi đổ bộ đất liền các tỉnh miền Trung.

Kịch bản thứ hai xảy ra với xác suất thấp hơn nhưng nguy hiểm hơn là khi bão di chuyển tới phía Nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc), không khí lạnh yếu đi, bão đi thẳng vào vùng biển miền Trung nước ta, duy trì cường độ mạnh ở mức cấp 9, cấp 10.

Kịch bản thứ ba là khi di chuyển đến phía Nam đảo Hải Nam, bão số 6 gặp không khí lạnh mạnh. Sự tương tác với không khí lạnh khiến bão suy yếu nhanh và tan dần trước khi vào đất liền. Với kịch bản thứ ba, mưa và gió không đáng kể, đất liền cũng như vùng biển ven bờ các tỉnh miền Trung ít chịu ảnh hưởng của mưa lớn và gió giật mạnh.

Ông Hưởng cho biết thêm, trong quá khứ, các cơn bão trên Biển Đông khi gặp không khí lạnh thường có xu hướng yếu đi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không khí lạnh yếu, không đủ làm bão suy yếu. Chuyên gia khí tượng thủy văn khuyên, người dân cần liên tục cập nhật các bản tin dự báo mới nhất về bão số 6 để kịp thời ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 kịch bản có thể xảy ra với bão số 6

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO