'3 kiểm tra, 5 đối chiếu' khi tiêm vaccine cho trẻ em

Hương Thu 08/11/2021 18:55

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương phải tập huấn cho cán bộ tiêm chủng ở cấp cơ sở khi tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ để không xảy ra những sai sót không đáng có.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Chiều 8/11, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục.

Tham dự hội nghị, có bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GDĐT, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT và 63 điểm cầu tuyến tỉnh, thành phố cùng các điểm cầu tuyến quận/huyện/thị xã. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết vaccine phòng Covid-19 được cấp phép dùng cho trẻ em mới có 2 loại là Pfizer và Moderna của Mỹ. Cục y tế dự phòng vừa có hướng dẫn tiêm cho đối tượng trẻ em, trước hết là trẻ từ 12-17 tuổi. Theo đó, kỹ thuật và liều lượng tiêm như người lớn còn đối tượng nhỏ hơn thì cần liều lượng khác. Tuy nhiên, trước mắt sẽ ưu tiên cho độ tuổi từ cao xuống thấp hơn, tức là trẻ 16-17 tuổi sẽ tiêm trước.

Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý cần rà soát kỹ thông tin về trẻ trong độ tuổi tiêm vaccine và không được để sót. Lập danh sách trẻ từ 3-11 tuổi để gửi về Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ ở độ tuổi này do đây là độ tuổi dùng vaccine khác, khi các nước sản xuất ra chúng ta phải đặt ngay

Để độ phủ vaccine được cao, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh thấy được việc tiêm vaccine là cần thiết và những vấn đề có thể gặp phải để phụ huynh hiểu và đồng tình đưa trẻ đến tiêm để độ phủ cao nhất. Có thể tiêm tại trường và các địa điểm khác, việc này đã có quy định cụ thể. Nguyên tắc là linh hoạt và an toàn, hiệu quả.

Về phía địa phương cần tập huấn y tế tiêm chủng cho trẻ em, đặc biệt phải tập huấn cho cán bộ tiêm chủng ở cấp cơ sở khi tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ để không xảy ra những sai sót không đáng có.

“Kiến thức cơ bản cốt lõi là 3 kiểm tra 5 đối chiếu thì không thể xảy ra sai sót”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Để mở cửa trường học, từng trường cần có kế hoạch chung và kế hoạch cụ thể bao gồm xử lý ngay khi phát hiện có F0 trong trường với phương án chi tiết: Phải phản ứng nhanh, chỉ phong tỏa lớp học hoặc phòng học đó…

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn, xử lý. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện có quyền kiểm tra tất cả các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn huyện, bao gồm cả trường đại học đóng trên địa bàn huyện. Nếu trường nào không tiếp đoàn kiểm tra cần báo ngay về UBND tỉnh, về Bộ GDĐT…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    '3 kiểm tra, 5 đối chiếu' khi tiêm vaccine cho trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO