3 ổ dịch phức tạp ở Đồng Nai đều liên quan chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh

Hữu Vinh - Quang Trung 10/07/2021 10:59

Phần lớn các ca dương tính mới với Covid-19 tại Đồng Nai đều liên quan đến chợ Bình Điền và ổ dịch một số chợ trên địa bàn TP Biên Hòa.

Chợ Tân Biên là một trong những chợ đầu mối lớn nhất TP Biên Hòa, Đồng Nai
Đồng Nai đã cho tạm dừng hoạt động chợ Tân Biên (TP Biên Hòa, Đồng Nai) để điều tra truy vết. Ảnh: B.A.

Theo đó, tính đến sáng 10/7, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 21 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Trong đó, 13 ca liên quan đến chợ Bình Điền, một số chùm ca bệnh ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa và Huyện Vĩnh Cửu, nâng tống số ca mắc Covid -19 tại Đồng Nai lên con số 212 ca, trong đó, 32 ca đã được điều trị khỏi, 1 ca tử vong, số còn lại đang điều trị.

Ngoài TP Biên Hòa, ngành chức năng Đồng Nai cũng đang rất cẩn trọng với những địa phương phát hiện các ca mắc mới Covid-19 như tại huyện Vĩnh Cửu. Riêng tại xã Vĩnh Tân, sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19 (ngụ ấp 2) sau hai lần test nhanh, lực lượng chức năng của địa phương đã đưa ca nghi nhiễm đi cách ly; khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan. Tuy nhiên trường hợp F0 này khai báo quanh co, khiến việc truy vết hết sức khó khăn.

Lực lượng chức năng xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu tiến hành phong tỏa khu vực ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.
Lực lượng chức năng xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu tiến hành phong tỏa khu vực ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Cũng tại địa bàn huyện Vĩnh Cửu, trong sáng 9/7, Công an huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng ra quân, kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý tất cả các hộ kinh doanh tập trung đông người, lấn chiếm lòng, lề đường, trên khu vực đường Đồng Khởi, đường tỉnh 767 (đoạn qua khu vực cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam).

Tại thời điểm kiểm tra, một số hàng quán có nhiều người tập trung đông, không chấp hành quy định giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, tụ tập trên 2 người trong phạm vi hẹp. Ngay sau đó, cơ quan chức năng huyện đã yêu cầu các hộ kinh doanh giải tỏa, không tập trung đông người, đồng thời viết cam kết không tái phạm.

Cũng trong sáng nay, trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online (qua điện thoại), Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận định “3 ổ dịch tại các chợ Hóa An, Tân Biên và Phước Tân có nguồn lây từ các chợ ở TP HCM nên rất phức tạp.

TP Biên Hòa đã phong tỏa tạm thời 3 chợ nói trên và tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương tại chợ. Tỉnh đã và đang hết sức khẩn trương trong khâu phòng chống dịch bệnh nhằm hạn chế tối đa và ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng”.

Thông báo khẩn của CDC Đồng Nai tìm người liên quan đến các chợ trên địa bàn Đồng Nai.
Thông báo khẩn của CDC Đồng Nai tìm người liên quan đến các chợ trên địa bàn Đồng Nai.

Để thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19, ngày 9/7, UBND TP Biên Hòa đã có công văn về việc tạm ngưng hoạt động của chợ Hóa An, chợ Tân Biên và chợ Phước Tân kể từ 18 giờ ngày 9/7.

Theo đó, UBND TP Biên Hòa đã đề nghị Tổng công ty Tín Nghĩa – Công ty CP, Trung tâm dịch vụ công ích TP Biên Hòa thông báo, tuyên truyền đến các tiểu thương đang kinh doanh biết về chủ trương tạm ngưng hoạt động các chợ nói trên để cơ quan chức năng thực hiện điều tra, truy vết trong phòng, chống dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm túc việc khai báo y tế, tự cách lý tại nhà, thông điệp 5K của Bộ Y tế và phối hợp với nhân viên y tế trong việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Sars-cov-2. Cùng với đó là lập danh sách toàn bộ các tiểu thương đang kinh doanh gửi về UBND TP Biên Hòa trước 8h ngày 10/7.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 9/7. Đây là giải pháp tối ưu nhất hiện nay để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 ổ dịch phức tạp ở Đồng Nai đều liên quan chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO