3 triệu thanh thiếu niên cần chăm sóc sức khỏe tâm thần

Đức trân 26/10/2019 07:00

Tại Hội thảo quốc tế lần thứ 5 về Sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam: Hiểu biết về Sức khỏe tâm thần ở trường học và cộng đồng khai mạc sáng 25/10 tại Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG HN), số liệu được công bố cho thấy, tỷ lệ thanh thiếu niên và trẻ em tại Việt Nam có các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng ước khoảng 12%, tương đương với 3 triệu thanh thiếu niên có nhu cầu hỗ trợ và trị liệu.

Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe tâm thần lại chưa được hiểu biết đúng và mang nhiều định kiến ở Việt Nam. Chính vì mức độ hiểu biết về sức khỏe tâm thần thấp, rất nhiều người chỉ tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp khi các vấn đề đã nghiêm trọng khiến hiệu quả trị liệu giảm.

Phó Chủ nhiệm Khoa Y dược (ĐHQG HN) PGS.TS Phạm Trung Kiên cho rằng: “Ngành y tế Việt Nam mới chỉ quan tâm đến “bệnh” và chưa thực sự quan tâm đến “tâm bệnh”. Việc chẩn đoán “tâm bệnh” cũng cực kỳ khó, không như các bệnh khác khi có tổn thương sẽ có biểu hiện của các triệu chứng. Sức khỏe tâm thần nói chung bị “lãng quên” và sức khỏe tâm thần trẻ em bị “lãng quên” nhiều hơn. Trong ngành y tế, những chuyên gia về sức khỏe tâm thần trẻ em chỉ “dưới một bàn tay”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các vấn đề sức khỏe tâm thần là gánh nặng toàn cầu. Các vấn đề sức khỏe tâm thần không những ảnh hưởng đến cá nhân người có vấn đề (suy giảm chức năng cuộc sống, việc học tập và lao động) mà còn gia đình của họ và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 triệu thanh thiếu niên cần chăm sóc sức khỏe tâm thần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO