3 ưu tiên hàng đầu khi mở cửa

THÀNH LUÂN 01/10/2021 10:26

Ngày 30/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM tổ chức họp báo công bố chỉ thị mới về lộ trình điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Cùng với việc công bố nội dung mới của chỉ thị đang được người dân, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, đại diện lãnh đạo TP HCM cũng dành nhiều thời gian để chia sẻ về những khó khăn, vất vả mà thành phố đã trải qua sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Dỡ chốt nội đô, bỏ giấy đi đường

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ, thành phố đã trải qua hơn 4 tháng giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ. Mặc dù có những tín hiệu khả quan hơn nhưng tình hình dịch ở thành phố vẫn phức tạp, số ca mắc mới, số ca đang điều trị tại nhà và các cơ sở y tế, tỷ lệ tử vong còn cao.

Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố ban hành chỉ thị mới không phải mở cửa ồ ạt mà tính toán lộ trình phù hợp để đảm bảo an toàn về tinh thần và sức khỏe của người dân là trên hết. Bên cạnh đó, thành phố cũng nhận thức quá trình phục hồi kinh tế của TP HCM phải thận trọng, kỹ lưỡng, phù hợp với cả vùng kinh tế phía Nam.

Doanh nghiệp và người dân đã trải qua thời gian giãn cách kéo dài, do đó rất quan tâm đến kế hoạch mở cửa của thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, mục tiêu cao nhất của chỉ thị lần này nhằm đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới, tuy nhiên không có nghĩa người dân đổ ra đường cùng một lúc, không đảm bảo phòng dịch.

Ông Lê Hòa Bình chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân, doanh nghiệp thời gian qua; đồng thời động viên người dân ở lại với thành phố nhận gói hỗ trợ và tiếp tục tham gia sản xuất để cùng thành phố xây dựng và phát triển. Ông Bình phân tích, chỉ có mở cửa từng bước sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mới giải quyết được vấn đề lao động, việc làm và những khó khăn của giai đoạn tới đây.

“Người dân hãy ở lại TP HCM để tham gia hoạt động sản xuất. Các công trình xây dựng và nhà máy mở lại nhiều nhưng chắc chắn thiếu hụt nguồn lao động. Người lao động hãy ở lại, sẽ được ưu tiên chích vaccine, được tạo điều kiện tiếp cận công việc” - ông Bình nói.

Để cụ thể hóa các chủ trương tháo gỡ khó khăn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, ngay đầu tháng 10 thành phố sẽ tạo điều kiện cho nhóm công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh, người đến sân bay Tân Sơn Nhất ra nước ngoài... được di chuyển giữa TP HCM và 5 tỉnh lân cận. Thành phố cũng sẽ dỡ các chốt nội đô, bỏ giấy đi đường, người dân có thể đi lại nhưng không được tự ý ra khỏi thành phố.

Cũng theo ông Lê Hòa Bình, từ tháng 10 thành phố sẽ không cấp giấy đi đường và dùng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn.

Nhiều rào chắn phòng dịch Covid-19 trong nội đô TP HCM được dỡ bỏ.

3 ưu tiên hàng đầu

Chỉ thị mới của TP HCM có hiệu lực từ hôm nay (1/10), nhắm đến 3 ưu tiên hàng đầu.

Thứ nhất, TP HCM tiếp tục tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn thành phố, trên cơ sở kéo giảm số ca nhập viện và số ca tử vong đến mức thấp nhất; ưu tiên bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Đồng thời, qua đó củng cố, phục hồi hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

Thứ hai, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội an toàn, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên mở các hoạt động của khu vực sản xuất, dịch vụ; đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân thành phố.

Thứ ba, đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới. Đây là vấn đề quan trọng mà TP HCM đặc biệt quan tâm, trong đó riêng gói hỗ trợ đợt 3 chuẩn bị giải ngân, với dự kiến 7,3 triệu dân được hưởng lợi, tương đương khoảng 7.300 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Hải Bình, Phó ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá những ngày qua là thời gian TP HCM tìm kiếm nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, từng bước mở cửa kinh tế, giải quyết lao động việc làm và dần dần đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

“Thành phố đã trăn trở rất nhiều vì nếu lỏng quá sẽ xuất hiện nguy cơ dịch bệnh, nếu chặt quá sẽ khó phục hồi kinh tế. Đây thực sự là quyết định rất cân não”- Phó Ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ.

Hơn nữa, các quyết định của TP HCM phải tuân theo phương châm của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”. Do đó, TP HCM từng bước mở cửa và chỉ khi an toàn mới mở, an toàn đến đâu mở tới đó, an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Từ những đánh giá và chia sẻ kể trên, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình nhấn mạnh việc toàn dân nỗ lực sau cùng để giành chiến thắng trước dịch bệnh.

“Chúng ta có cái tết đủ đầy, rực rỡ hay không là phụ thuộc vào ý thức từ bây giờ của chúng ta” - ông Lê Hải Bình nói.

Một số hoạt động tiếp tục tạm dừng

Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mittinh, lễ phát động trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động.

Hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 ưu tiên hàng đầu khi mở cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO