300 giải thưởng được trao tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021

Hoàng Vân 10/11/2021 20:05

Ngày 10/11, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội), lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 chính thức diễn ra với gần 300 giải thưởng đã được trao.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 đã diễn ra tại Hà Nội với gần 300 giải thưởng đã được trao.

Tiếp nối thành công của cuộc thi năm trước, từ tháng 3.2021, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” trên quy mô toàn quốc.

Qua đó, khuyến khích thúc đẩy phong trào đọc trong thanh thiếu niên, nhi đồng, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên. Đây được xem là hoạt động quan trọng, nhằm triển khai Đề án Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cuộc thi được tổ chức theo hai vòng: vòng sơ khảo tại Bộ Công an, Hội người mù Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng các địa phương và trường đại học, học viện; vòng chung kết được tổ chức tại Hà Nội.

Đại diện Vụ thư viện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) Phạm Quốc Hùng phát biểu tại buổi lễ trao giải.

Năm 2021, cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gia tăng ở nhiều nơi, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức cuộc thi ở vòng sơ khảo và vòng chung kết.

Sau 09 tháng phát động và triển khai, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nhưng theo số liệu báo cáo từ các đơn vị, cuộc thi thu hút 871.168 học sinh, sinh viên tham gia. Có 6.882 trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học và học viện tham gia cuộc thi vòng sơ khảo (trong đó có 3.342 trường tiểu học, 2.756 trường trung học cơ sở, 698 trưởng trung học phổ thông và 86 trường cao đẳng, đại học, học viện).

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức Cuộc thi tiến hành trao các giải tập thể; 3 giải Đại sứ, 8 giải Nhất, 16 giải Nhì, 52 giải Ba, hơn 200 giải Khuyến khích và giải chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất. Ngoài ra, một số Nhà xuất bản và Công ty sách có quà tặng cho các cá nhân và tập thể đạt giải. Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên nhiều thí sinh không thể tham dự lễ trao giải. Năm 2022, Ban Tổ chức sẽ đổi mới cách thức tổ chức Cuộc thi với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”.

Các thí sinh nhận giải tại buổi lễ trao giải.

Năm nay, nhiều bài dự thi đã được đầu tư công phu về mặt hình thức, phải kể đến các thí sinh như đến từ: Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nam, Đồng Tháp, Tuyên Quang, Bắc Kạn,... với các bài dự thi được sáng tạo thành các mô hình độc đáo, mới lạ trong cách trình bày để lại nhiều ấn tượng. Nhiều bài dự thi được các em viết tay với nét chữ đẹp, trang trí, mình họa đẹp mắt.

Qua các bài dự thi có thể nhận thấy: văn hóa đọc đã có tác động rất lớn đến việc hình thành trí tuệ, nhận thức, nhân cách của học sinh, sinh viên. Đồng thời, nâng cao lòng nhân ái, vị tha, biết quan tâm đến người khác đã được hình thành và nuôi dưỡng thông qua việc đọc sách.

Cuộc thi nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Một số em học sinh, sinh viên đã âm thầm trở thành những đại sứ văn hóa đọc đem sách và tình yêu sách đến với những hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng xã hội.

Đánh giá về các biện pháp khuyến đọc của các tác giả, ông Phạm Quốc Hùng cho rằng, nhiều kế hoạch và biện pháp khuyến đọc cụ thể, có tính khả thi đã được xây dựng phù hợp với từng độ tuổi và có tính khả thi cao, trong đó có kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng thích ứng với đại dịch Covid-19 như xây dựng kênh để giới thiệu, chia sẻ sách hay...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    300 giải thưởng được trao tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO