300 hộ dân lo âu trước dự án quy hoạch

Thanh Tùng 31/12/2022 08:44

Biến cố thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh vào tháng 10 vừa qua buộc chính quyền TP Đà Nẵng quyết định hủy Dự án quy hoạch ga Đà Nẵng “treo” gần 20 năm. Tuy nhiên, tại xã Hòa Nhơn vẫn còn 300 hộ dân thấp thỏm lo âu vì những dự án dang dở.

Sáng 29/12, chúng tôi được người dân thôn Phước Hậu-Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng) cho biết, thu nhập rất bấp bênh bởi thiên tai và bởi những dự án quy hoạch nối tiếp nhau từ năm 2005, 2006 đến nay. Gần 20 năm qua, người dân Phước Hậu-Phước Thuận luôn thấp thỏm lo âu đợi giải tỏa, di dời nhường mặt bằng cho các dự án quy hoạch được công bố.

Ông Lê Văn Tuân (55 tuổi), Trưởng thôn Phước Hậu cho biết, gần 1 tháng trước, ông cùng Ban Công tác Mặt trận, hội đoàn thể các thôn Hòa Khương Đông, Hòa Khương Tây, Thạch Nham Tây được mời đến trụ sở UBND xã lấy ý kiến về quy hoạch dự án khu “lõm xanh”. Dù chỉ mới dừng ở việc lấy ý kiến nhưng mọi người đều thêm một lần nữa phải lo âu.

Chỉ tay lên ngọn núi phía Bắc đường điện 500KV, ông Tuân cho biết, hàng chục năm trước, khu vực này được công bố là khu công nghiệp (KCN) nhưng năm 2015 lại được công bố quy hoạch làm khu xử lý chất thải rắn. Thời điểm này Phước Hậu và Phước Thuận còn là 2 thôn, chưa sáp nhập. Tại các cuộc họp, lấy ý kiến về quy hoạch, đa số người dân cả 2 thôn đều không đồng tình. Do không khả thi, dự án quy hoạch Khu xử lý chất thải rắn (ảnh hưởng đến 80 hộ dân) bị cơ quan chức năng công bố hủy vào năm 2022.

Theo lời ông Tuân, ngoài dự án Cụm công nghiệp 2 và Cụm công nghiệp 3 chưa công bố cho dân, địa bàn thôn hiện đang có dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn. Dự án này trùm hết từ tuyến đường tránh Nam Hải Vân đến giáp chân núi, phía trên đường điện 500kV với khoảng 250 hộ dân chịu ảnh hưởng.

Dự án nối tiếp nhau nhưng không biết đến bao giờ mới thành hiện thực, khiến 300 hộ dân Phước Hậu-Phước Thuận luôn thấp thỏm, lo âu. Ông Lê Văn Tuân làm Trưởng thôn Phước Hậu- Phước Thuận từ năm 2013 đến nay nên nắm rõ những khó khăn, bất cập do vướng các dự án quy hoạch của 300 hộ dân. Ngoài khó khăn về đời sống, sinh kế, người dân trong khu vực dự án quy hoạch không được sửa chữa, xây mới nhà cửa, tách hộ cho con cái lập gia đình. Có trường hợp đặc biệt thì chỉ được làm nhà trên diện tích 50m2 nhưng không được xây kiên cố.

Do phải sống trong những ngôi nhà chật chội, xuống cấp nên mỗi khi mưa bão, 300 hộ dân trong thôn phải sơ tán, di chuyển tránh thiệt hại. Trận mưa lụt ngày 14, 15/10 vừa qua cả thôn có 45 nhà cũ nát, trong đó có nhà ông Tuân (do không được sửa chữa, nâng cấp) bị ngập sâu, thiệt hại nặng về tài sản. “Người dân chúng tôi không có ý kiến về quy hoạch, chỉ đề nghị được sửa chữa nhà hoặc làm nhà kiên cố, cho con cái làm nhà ở riêng không để tình trạng 3 đến 5 cặp vợ chồng ở chung nhà” - ông Tuân nói

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu. Ông Thu cho biết, có nhiều dự án được triển khai ở khu vực nói trên nhưng đến thời điểm này chỉ còn dự án KCN Hòa Nhơn. Theo quy định thì người dân trong phạm vi dự án không xây nhà, tách thửa. Trường hợp hộ gia đình quá bức bách thì được phép làm nhà trong phạm vi 100m2 nhưng không được xây kiên cố. Trước đến nay chỉ có 3 đến 4 trường hợp (trong phạm vi dự án) được phép sửa nhà.

Cũng theo lời của Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Trần Văn Thu thì quy hoạch các dự án không thuộc thẩm quyền của địa phương. Ngoài các dự án quy hoạch, 119/300 hộ dân Phước Hậu-Phước Thuận đang phải chịu ảnh hưởng về môi trường do tình trạng vận chuyển đất đá từ các mỏ khai thác. Xã đã báo cáo lên huyện chờ xin chủ trương của thành phố di dời các hộ dân.

Được biết, dự án KCN Hòa Nhơn được phê duyệt quy hoạch vào tháng 12/2019 trên địa bàn 2 xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn, huyện Hòa Vang với diện tích 360ha, tổng vốn đầu tư 6.867,6 tỷ đồng. Dự án này chiếm phần lớn tổng diện tích 507,45ha thôn Phước Hậu-Phước Thuận của xã Hòa Nhơn, ảnh hưởng trực tiếp đến 300 hộ dân.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Hòa Vang vào sáng 22/11/2022 nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị UBND thành phố kiểm tra, rà soát các dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang. Dự án nào không khả thi thì thông báo hủy để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Ông Quảng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động khai thác đất, đá khiến ruộng vườn của dân bị vùi lấp, gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    300 hộ dân lo âu trước dự án quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO