300 nghìn người Việt và gốc Việt ở Texas bị ảnh hưởng bởi bão tuyết

M.Loan 25/02/2021 18:07

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/2, phóng viên đã đề nghị Người phát ngôn của Bộ cung cấp thêm thông tin về tình hình thiệt hại (nếu có) của người Việt ở Texas trong đợt bão tuyết và rét kỷ lục vừa qua?

Trả lời câu hỏi này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Bộ đã liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Houston (bang Texas) và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Mỹ, và được cho biết, đợt bão tuyết vừa qua đã ảnh hưởng đến hơn 29 triệu người ở bang Texas, trong đó có khoảng 300.000 người Việt và gốc Việt đang sinh sống và làm việc.

Theo bà Hằng, phần lớn trong số này phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi đợt bão tuyết vừa qua, như cắt điện, nước luân phiên; khó tiếp cận với các hàng hóa thiết yếu.

Bà Hằng cũng dẫn thông tin chính thức từ chính quyền sở tại cho biết có 4 người trong 1 gia đình người Mỹ gốc Việt đã thiệt mạng do dùng lửa sưởi ấm, gây hỏa hoạn.

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston cũng đã có các hoạt động nắm bắt thông tin, tình hình đời sống của bà con, có động viên về mặt tình thần và kêu gọi ủng hộ tài chính để hỗ trợ đời sống của những người gặp khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán Việt Nam và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Mỹ đang tiếp tục theo dõi tình hình, trực 24/7 để có phối hợp với chính quyền sở tại thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Nếu người dân cần trợ giúp hoặc có thông tin về người gặp nạn thì có liên hệ đường dây nóng của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Cũng liên quan đến việc bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên cũng đề nghị Bộ Ngoại giao thông tin thêm về tình hình người Việt ở Campuchia trong đợt bùng phát dịch Covid-19 mới nhất tại nước này. Trả lời câu hỏi, bà Hằng dẫn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia cho biết, cho đến sáng 25/2, Bộ Y tế Campuchia đã công bố 195 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 13 người Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam ở Campuchia đã liên hệ với chính quyền sở tại, các cơ quan chức năng liên quan để xác minh thông tin, đề nghị được hỗ trợ, điều trị theo tinh thần nhân đạo.

Được biết, ngay khi được xác nhận dương tính với Sars-CoV-2, các bệnh nhân người Việt đã được đưa đi cách ly, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế của Campuchia tại Phnompenh và tỉnh Kandal. Tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đến nay vẫn ổn định.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Campuchia cũng đã chủ động liên hệ với các đầu mối cộng đồng người Việt, Hội Khmer Việt Nam để nắm tình hình dịch bệnh, vận động, tuyên truyền đến người dân về tình hình và kêu gọi mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh của sở tại.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh việc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và đường dây nóng bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao luôn sẵn sàng tiếp nhận các thông tin về người Việt đang cần sự giúp đỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    300 nghìn người Việt và gốc Việt ở Texas bị ảnh hưởng bởi bão tuyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO