348 hộ dân có nhà mới đón Tết

Tuấn Bình 10/02/2021 08:44

Trong 2 năm (2019-2020), huyện Mường Lát (Thanh Hoá) được đầu tư 3 khu tái định cư để di chuyển các hộ bị thiệt hại về nhà cửa do thiên tai và các hộ ở vùng nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến nơi ở mới an toàn.

Khu tái định cư xã Trung Lý, huyện Mường Lát đang được gấp rút hoàn thành phục vụ người dân.

Sau khi hoàn thành 3 khu tái định cư này, huyện Mường Lát bố trí nơi ở mới cho 348 hộ bị thiệt hại về nhà do thiên tai và hộ ở vùng nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Tại khu tái định cư bản Xim, xã Quang Chiểu, những ngôi nhà khang trang, kiên cố đang được các hộ dân khẩn trương xây dựng sớm đến ở trước Tết Nguyên đán năm nay. Dù sẽ còn phải mất một thời gian nữa để có thể ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, nhưng trong lòng mỗi người dân ai cũng thấy vui mừng phấn khởi, vì từ nay trở đi, những người dân bản Xim không phải canh cánh nỗi lo sợ mất an toàn mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Với mỗi suất đầu tư hạ tầng khoảng 300 triệu cho 1 hộ dân, chưa kể tiền làm nhà, hạ tầng các khu tái định cư đều khang trang, không chỉ điều kiện sinh hoạt, sản xuất tốt hơn so với nơi ở cũ mà còn đáp ứng được nhiều tiêu chí về nông thôn mới. Do đó, huyện Mường Lát xác định việc xây dựng các khu tái định cư là tiền đề quan trọng để huyện chỉ đạo các địa phương xây dựng các bản tái định cư đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, trên địa bàn huyện Mường Lát đã xây dựng được 6 khu tái định cư, bố trí chỗ ở cho 348 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu. Tuy nhiên, qua rà soát, trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn còn 332 hộ dân thuộc các xã Trung Lý, Mường Chanh sinh sống trong vùng nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Trong kế hoạch di dời các hộ này, huyện Mường Lát đã lập quy hoạch và dành quỹ đất xây dựng 6 khu tái định cư mới. Song, do khó khăn về nguồn kinh phí, đến nay, 6 khu tái định cư này chưa được triển khai xây dựng.

Do đó, trước mắt chính quyền huyện Mường Lát đang tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo rủi ro thiên tai, sẵn sàng các phương án ứng phó với lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Song song với đó, UBND huyện Mường Lát đang tranh thủ, vận dụng các nguồn lực để sớm triển khai xây dựng các khu tái định cư nhằm tạo chỗ ở an toàn, ổn định để các hộ dân yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    348 hộ dân có nhà mới đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO