4 biến chủng nguy hiểm của SARS-CoV-2 cùng hoành hành ở Philippines

14/03/2021 08:55

Covid-19 bùng phát mạnh trở lại ở Philippines chủ yếu do sự xuất hiện cùng lúc của các biến chủng SARS-CoV-2.

Philippines đang thắt chặt trở lại các biện pháp phòng dịch Covid-19 sau khi dịch bùng phát trở lại, số ca bệnh tăng kỷ lục, chủ yếu do sự xuất hiện của các biến chủng mới. Ảnh: AFP.

Bộ Y tế Philippines ngày 13/3 cho biết, nước này đã phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Brazil ở một bệnh nhân người Philippines mới trở về từ Brazil. Đây là biến chủng lây lan mạnh tại thành phố Manaus, bang Amazonas của Brazil từ tháng 11 năm ngoái và khiến Brazil đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng.

Biến chủng có tên P.1 này đã lan ra hơn 20 quốc gia khác. Ba nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, ngoài đặc tính dễ lây lan hơn, biến thể này còn có khả năng khiến người từng mắc Covid-19 tái nhiễm. Các thí nghiệm còn cho thấy P.1 có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19.

Trước khi phát hiện ca nhiễm biến chủng P.1, Philippines cũng ghi nhận các ca nhiễm biến chủng khác được phát hiện lần đầu ở Anh và Nam Phi - hai biến chủng có thể "né" kháng thể của con người và làm giảm hiệu quả của một số vắc xin. Đến nay, Philippines ghi nhận tổng cộng 177 ca nhiễm biến chủng từ Anh, 90 ca nhiễm biến chủng Nam Phi.

Biến chủng thứ tư là một biến chủng có nguồn gốc địa phương và chung dòng với biến chủng Brazil. Philippines hiện theo dõi hơn 90 ca nhiễm biến chủng loại này. Giới chức y tế Philippines cho biết, đây vẫn chưa phải một biến chủng đáng lo ngại dù các biểu hiện đột biến cho thấy nó dễ lây lan hơn chủng ban đầu.

Kỷ lục 5.000 ca Covid-19 mới một ngày

Các biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm cùng xuất hiện ở Philippines trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với một làn sóng bùng phát Covid-19 mới, khiến số ca bệnh tăng kỷ lục. Chỉ riêng trong ngày 13/3, Philippines ghi nhận 5.000 ca Covid-19 mới, mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ tháng 8 năm ngoái, trong đó một nửa là các ca ghi nhận ở khu vực đô thị Manila.

Số người mắc Covid-19 ở Philippines tăng mạnh trở lại khi chính phủ nước này đang tiến tới mở cửa, khôi phục nền kinh tế. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước nói rằng, ông muốn mở cửa kinh tế trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, trước làn sóng bùng phát Covid-19 mới, chính phủ Philippines một lần nữa phải thắt chặt các biện pháp phòng dịch, song từ chối áp đặt một lệnh phong tỏa quy mô lớn. Khu đại đô thị Manila áp dụng trở lại lệnh giới nghiêm từ 10h tối đến 4h sáng hôm sau kể từ ngày 15/3. Các trạm kiểm soát được lập ra ở một số quận để giám sát việc thực hiện lệnh giới nghiêm.

Ngoài ra, Philippines cũng bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 100 triệu dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm toàn cầu, đến nay Philippines mới chỉ nhận được khoảng 1 triệu liều vắc xin. Phần lớn số vắc xin mà chính phủ Philippines đàm phán mua dự kiến sẽ được bàn giao vào nửa cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 biến chủng nguy hiểm của SARS-CoV-2 cùng hoành hành ở Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO