4 loại chất thải nguy hại của Formosa được xử lý ở Phú Thọ

Theo VNE 19/07/2016 16:09

Toàn bộ 140 tấn chất thải nguy hại của Formosa Hà Tĩnh đã được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng và xử lý tại nhà máy của Công ty Phú Hà ở Phú Thọ.

4 loại chất thải nguy hại của Formosa được xử lý ở Phú Thọ

Chất thải bùn đen của Formosa được chôn lấp tại bãi rác thuộc Khu du lịch Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Trưa 19/6, ông Hoàng Chí Thức, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà cho biết, Công ty đã xử lý 4/7 loại chất thải nguy hại theo hợp đồng với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh với tổng khối lượng 142 tấn.

Theo ông Thức, hợp đồng trước đó với Formosa kéo dài 9 tháng, trong 142 tấn thì thùng sơn và vỏ thùng dầu thải chiếm tới 135 tấn. Các vỏ thùng đã được Formosa sử dụng hết sơn và dầu chứa bên trong, vì vậy thành phần nguy hại bám dính là rất ít, chỉ chiếm khoảng 3-5% (tương đương từ 4.036 kg đến 6.728 kg chất thải nguy hại).

4 loại chất thải nguy hại của Formosa được xử lý ở Phú Thọ - 1

4 loại chất thải của Formosa được Công ty Phú Hà xử lý.

Hiện toàn bộ chất thải nguy hại đã được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng và xử lý tại hệ thống xử lý chất thải nguy hại ở nhà máy xử lý chất thải công nghiệp của công ty ở xã Trạm Thản (Phù Ninh, Phú Thọ). Các xe chuyên dụng và hệ thống xử lý chất thải ở đây đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép hoạt động theo quy định.

Ở một diễn biến khác, vài ngày trước, nhiều tài xế xe tải ở Hà Tĩnh cho biết được Công ty Phú Hà thuê chở chất thải từ trụ sở ở xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) ra Phú Thọ để xử lý. Tuy nhiên, khi đến gần tỉnh Phú Thọ, thấy thùng xe tải có hiện tượng dầu nhớt tràn ra nên đã quay xe về Hà Tĩnh trả lại hàng.

"Đoàn có 5 xe, chở khoảng 30 tấn chất thải. Chúng tôi lo sợ số dầu nhớt tràn ra là chất thải có nguồn gốc từ Formosa, do đó quay trở lại trả hàng để tránh khỏi bị lực lượng chức năng xử phạt", một tài xế thông tin.

Phúc đáp về vấn đề này, ông Hoàng Chí Thức cho hay, từ khi xảy ra sự việc phát hiện chất thải của Formosa chôn ở trang trại, hiện tỉnh Hà Tĩnh không cho công ty bàn giao chất thải cho các nhà thầu (kể cả rác thải thông thường), vì thế không thể có chất thải để vận chuyển.

"Nếu nói là vận chuyển thuê chất thải thì phải có hợp đồng. Thời điểm này chúng tôi chưa ký với đơn vị nào vận chuyển chất thải từ Hà Tĩnh ra Phú Thọ", ông Thức trả lời về phản ánh của tài xế.

Phó tổng giám đốc công ty Phú Hà thông tin thêm, theo giấy phép hành nghề Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp thì công ty Phú Hà có 51 xe vận chuyển chất thải, năng lực vận chuyển hơn 700 tấn mỗi ngày. Trước kia khối lượng vận chuyển từ Formosa là không lớn (khoảng 15 tấn mỗi tháng).

Trả lời báo chí ngày 14/7, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại đã có quy định trách nhiệm rất rõ ràng. Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này phải được cơ quan quản lý Trung ương cấp phép nếu chất thải đó đi qua nhiều tỉnh, thuộc phạm vi địa phương thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép.

Thành lập tổ công tác hỗn hợp ở Formosa

4 loại chất thải nguy hại của Formosa được xử lý ở Phú Thọ - 2

Chiều 19/7, một lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, nhà chức trách đã họp và thống nhất với Công ty Formosa Hà Tĩnh về việc thành lập tổ công tác hỗn hợp. Tổ gồm đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và một số cán bộ của Formosa, làm việc tại trụ sở chính của công ty này.

Tổ công tác sẽ báo cáo, tổng hợp tổng thể số liệu liên quan đến mọi hoạt động của Formosa (trong đó có việc giám sát hoạt động xử lý môi trường) nhanh và kịp thời nhất. Dự kiến trong tuần này tổ công tác sẽ đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 loại chất thải nguy hại của Formosa được xử lý ở Phú Thọ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO