4 năm tù cho lão nông tống tiền Bí thư huyện: Luật sư đặt giả thiết 'gài bẫy'

Tuấn Trung 12/08/2022 16:50

Sáng 12/8, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án hình sự đối với Hà Văn Thành, người có hành vi cưỡng đoạt 50 triệu đồng của ông Hà Đình Nhã. Sau khi đối chiếu luật, xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, TAND huyện Lập Thạch đã tuyên 4 năm tù giam đối với Hà Văn Thành.

Mặc dù 8h sáng phiên tòa mới diễn ra, nhưng ngay từ sớm, rất nhiều người thân của bị cáo Thành và người dân quan tâm đã đến TAND huyện Lập Thạch để theo dõi phiên xét xử.

Quang cảnh tòa xét xử Hà Văn Thành sáng 12/8
Quang cảnh tòa xét xử Hà Văn Thành sáng 12/8.

Trong buổi xét xử hôm nay, bị hại là ông Hà Đình Nhã (54 tuổi, trú tại tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch), Bí thư Huyện ủy Lập Thạch không có mặt tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Lập Thạch, ngày 19/10/2021, Hà Văn Thành (68 tuổi, ở Tử Du) gửi đơn đến Huyện ủy Lập Thạch tố cáo ông Hà Đình Nhã, Bí thư Huyện ủy Lập Thạch có vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Ngày 29/10/2021, trong khi làm việc, Thành yêu cầu anh Nguyễn Đình Tuấn, Chánh Văn phòng Huyện ủy Lập Thạch phải xác nhận Thành đã gửi đơn tố cáo ông Nhã.

Tiếp đến, thông qua anh Tuấn, Thành yêu cầu ông Nhã phải đưa cho Thành 50 triệu đồng thì sẽ rút các đơn.

Do bị uy hiếp, cũng như sợ ảnh hưởng đến tình hình chính trị địa phương và danh dự, uy tín của bản thân nên ông Nhã phải chấp nhận yêu cầu của Thành. Ông Nhã đã đưa cho anh Tuấn 50 triệu đồng, nhờ anh này đưa cho Thành.

Sau khi nhận 50 triệu đồng, Hà Văn Thành đã bị công an bắt giữ
Sau khi nhận 50 triệu đồng, Hà Văn Thành đã bị công an bắt giữ.

Khoảng 16h ngày 29/10/2021, tại quán cà phê ở thị trấn Lập Thạch, khi Thành vừa nhận 50 triệu đồng của ông Nhã thì bị Công an huyện Lập Thạch phát hiện, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tại cơ quan điều tra, Hà Văn Thành đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngoài việc tố cáo ông Hà Đình Nhã, Thành còn có đơn tố cáo, phản ánh đối với 10 cá nhân khác đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Lập Thạch.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch truy tố Thành về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 170 Bộ luật hình sự (tù từ 3 năm đến 10 năm).

Tại phiên tòa, ông Hoàng Tuấn Anh, Luật sư Công ty Luật TNHH Themis (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thành đã yêu cầu cần làm rõ ông Thành tố cáo ông Nhã có đúng hay không? Lý do là trong hồ sơ của CQĐT chưa có kết luận của Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Vĩnh Phúc về các sai phạm của ông Nhã.

Tiếp đến, từ lúc có đơn cho đến lúc ông Thành bị bắt, ông Nhã vẫn đủ bình tĩnh khi cho ông Tuấn yêu cầu ông Thành viết giấy cam kết, viết đơn xin rút đơn, viết lại số seri trước khi đưa tiền cho ông Thành và làm đơn tố cáo ông Thành ra cơ quan công an.

Kết thúc phiên tòa, người thân của Hà Văn Thành cho biết sẽ làm đơn kháng án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 năm tù cho lão nông tống tiền Bí thư huyện: Luật sư đặt giả thiết 'gài bẫy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO