4 phường tại TP Vinh thực hiện quy định 'chỉ bán mang về'

Điền Bắc 14/02/2022 12:25

Do tình hình dịch bệnh tăng cao, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tại TP Vinh hàng ngày luôn ghi nhận từ 500-700 ca mỗi ngày. Hiện địa phương này có 4 phường thuộc vùng đỏ, do đó một số dịch vụ phải tạm ngừng, các quán ăn, nhà hàng “chỉ bán mang về”.

Theo đó, tính đến ngày 14/2, 4 phường của TP Vinh thuộc vùng đỏ gồm gồm: Vinh Tân, Hưng Bình, Lê Mao, Trường Thi… phải thực hiện dừng các hoạt động tại các cơ sở kinh doanh, các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: cắt tóc, gội đầu, làm đẹp, mát xa, vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử…

Một quán cơm tại phường Trường Thi thực hiện nghiêm quy định của TP Vinh về phòng chống dịch.

Đối với các nhà hàng, quán ăn, chỉ được phép bán mang về trừ nhà hàng thuộc cơ sở lưu trú. Đồng thời, giảm 50% số lượng người làm việc tại cơ quan, công sở; tăng cường làm việc trực tuyến.

Sáng ngày 14/2, ghi nhận thực tế tại một số phường thuộc vùng đỏ, hầu hết người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch.

Đơn cử như tại phường Trường Thi, hầu hết các nhà hàng, quán ăn đều thực hiện đúng quy định là “chỉ bán mang về”, một số cửa hàng để “an toàn” hơn thì đã đóng cửa.

Sau khi có quy định dừng một số hoạt động dịch vụ, quan ăn, nhà hàng chỉ bán mang về, nhiều cửa hàng ăn uống của người dân tại phường Trường Thi (vùng đỏ) treo biển "chỉ bán mang về".

Trên con phố sầm uất phục vụ thượng đế vào mỗi buổi sáng, đường Trần Quang Diệu (phường Trường Thi) vắng tanh, các quán cà phê, bún phở đều treo biển “bán mang về, có ship”.

Theo anh H. chủ quán cà phê trên đường Trần Quang Diệu (phường Trường Thi) cho biết, quán mới mở từ 8/2 vừa qua, tuy nhiên hôm 12/2 phường có thông báo địa phương thuộc vùng đỏ, yêu cầu các quán ăn, nhà hàng chỉ bán mang về. Dù mới mở hàng, nhưng chúng tôi nghiêm chỉnh thực hiện để phòng chống dịch Covid-19.

Thậm chí, nhiều nhà hàng, quán cà phê tạm đóng cửa.

Việc chấp hành quy định về phòng chống dịch cũng được người dân phường Vinh Tân, Lê Mao (vùng đỏ) chấp hành đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số quán ăn sáng chưa thực hiện theo quy định về phòng chống dịch.

Đơn cử như tại quán Bún cá trên đường Nguyễn Đức Cảnh (phường Hưng Bình) chủ quán vẫn mở cửa đón khách ăn tại chỗ, dù đảm bảo khoảng cách nhưng trái với quy định “chỉ bán mang về”.

Con phố Trần Quang Diệu (phường Trường Thi) sầm uất vào mỗi buổi sáng, nhưng 2 ngày nay vắng lặng khác thường.

Trao đổi với ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình về việc tuân thủ quy định phòng chống dịch, ông Sơn cho biết, theo công bố thì hiện phường vẫn đang ở cấp độ 3, chỉ có một số nhà hàng lớn chủ động hạn chế bán tại chỗ, còn các điểm ăn uống nhỏ lẻ của người dân vẫn cho khách ăn uống tại quán.

Như vậy, sau hơn 2 ngày thực hiện cấp độ 4 tại một số phường xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hầu hết người dân đều tuân thủ quy định của chính quyền. Tuy nhiên, người dân cũng cho rằng, việc quy định các nhà hàng, quán ăn “chỉ bán mang về” hiện không hiệu quả, không phù hợp với thực tế. Bởi, nếu chính quyền cấm thì người dân ở "vùng đỏ" sẽ qua "vùng xanh" ăn uống, cắt tóc và tham gia các dịch vụ khác.

Quán ăn vắng người vì dịch tăng cao sau Tết Nguyên đán ở TP Vinh.

“Tôi thấy việc cấm này không thực sự hiệu quả, bởi 2 ngày nay người dân vùng đỏ vẫn sang các phường vùng xanh ăn nhậu, mỗi phường chỉ cách nhau con đường, nửa đường bên này “chỉ bán mang về” nửa đường bên kia quán vẫn ồn ào tấp nập, gây khó khăn cho công tác dập dịch”, bác Nguyễn Văn Thắng, phường Lê Mao cho biết.

Tuy nhiên, một số quán ăn dù nằm trong cấp độ dịch thuộc vùng đỏ nhưng vẫn mở bán cho khách ăn tại chỗ.

Tính đến 8h sáng 14/2, theo bản đồ vùng dịch trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 13 xã/phường cấp 4; 43 xã/phường cấp 3 và 153 xã cấp 2. Trước tình hình trên, Sở Y tế Nghệ An đề nghị UBND các huyện, TP và thị xã thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch phù hợp theo quy định của UBND tỉnh và Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 phường tại TP Vinh thực hiện quy định 'chỉ bán mang về'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO