40 triệu trẻ em lỡ cơ hội tham gia giáo dục mầm non do đại dịch Covid-19

L. Ngọc 25/07/2020 13:00

Ngày 24/7, một nghiên cứu tóm tắt được UNICEF đưa ra cho biết, có ít nhất 40 triệu trẻ em trên toàn thế giới đã lỡ mất cơ hội tham gia giáo dục mầm non trong giai đoạn phát triển quan trọng do đại dịch Covid-19 khiến các cơ sở chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non phải đóng cửa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bản nghiên cứu tóm tắt được Văn phòng Nghiên cứu của UNICEF - Innocenti thực hiện. Tài liệu trình bày thực trạng về chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non trên toàn cầu và đưa ra phân tích về tác động của việc đóng cửa các dịch vụ thiết yếu cho các gia đình này trên diện rộng do đại dịch Covid-19.

Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF cho biết: “Sự gián đoạn trong giáo dục do đại dịch Covid-19 gây ra đang khiến trẻ em không thể được hưởng sự khởi đầu về giáo dục tốt nhất. Chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non tạo dựng nền tảng cho mọi khía cạnh phát triển của trẻ. Đại dịch đang đe dọa nghiêm trọng tới nền tảng này”.

Ở Việt Nam, ước tính có 4,4 triệu trẻ em bị gián đoạn giáo dục mầm non do đại dịch. Một đánh giá nhanh về tác động của Covid-19 đến giáo dục mầm non do Viện Khoa học giáo dục thực hiện gần đây cho thấy 41% người tham gia đánh giá nhanh- đại diện cho các nhà quản lý và giáo viên mầm non ở tất cả các tỉnh thành cho rằng cha mẹ trẻ lo lắng về đại dịch và những tác động của đại dịch đối với cuộc sống, công việc, thu nhập cũng như đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục cho con em họ khi trẻ em nghỉ học ở nhà.

Bà Simone Vis-Trưởng Chương trình Giáo dục của UNICEF cho biết: “Trong thời gian các trường học đóng cửa, Việt Nam đã có những nỗ lực trong việc tạo cơ hội học tập trực tuyến cho trẻ mầm non. Tuy nhiên, do thiếu thiết bị và kết nối với internet, kỹ năng kỹ thuật số của cha mẹ còn hạn chế, phần lớn giáo viên mầm non chưa quen với việc sử dụng kỹ thuật số, việc giúp trẻ học qua vui chơi trực tuyến trở nên khó khăn. Điều này tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có trẻ nhỏ. Trong thời kỳ này, các bằng chứng cho thấy trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gia đình cao hơn. Sự cô lập, cảm giác bị tụt hậu trong học tập, ít tiếp xúc với bạn bè và các mạng lưới hỗ trợ đã góp phần làm tăng những lo ngại về tinh thần cho trẻ em- tất cả các yếu tố này cần phải được tính đến khi chúng ta tư duy lại về các cách tiếp cận tốt hơn cho trẻ em Việt Nam”.

Việc thiếu các lựa chọn về chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non khiến nhiều cha mẹ, đặc biệt là những phụ nữ là lao động không chính thức, buộc phải mang con theo đến nơi làm việc. Hơn 9 trên 10 phụ nữ tại châu Phi và gần 7 trên 10 phụ nữ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là lao động không chính thức và bị hạn chế hoặc không thể tiếp cận bất kỳ hình thức bảo trợ xã hội nào. Báo cáo chỉ ra rằng việc nhiều cha mẹ bị mắc kẹt trong công việc không ổn định và trả lương thấp góp phần vào vòng luẩn quẩn của đói nghèo xuyên thế hệ.

Bản nghiên cứu tóm tắt cũng đưa ra hướng dẫn về cải thiện các chính sách chăm sóc trẻ em và giáo dục mầm non. Đó là, tất cả cha mẹ được hưởng chế độ nghỉ nuôi con được trả lương để không tạo ra khoảng cách giữa hai giai đoạn là cuối thời gian nghỉ phép nuôi con và bắt đầu gửi con tại các cơ sở chăm sóc trẻ em có chi phí phải chăng. Bố trí công việc linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của cha mẹ là người lao động. Đầu tư vào lực lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em bao gồm đào tạo, tập huấn. Các hệ thống bảo trợ xã hội, bao gồm trợ giúp bằng tiền mặt, để hỗ trợ các gia đình có thành viên là người lao động không chính thức…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    40 triệu trẻ em lỡ cơ hội tham gia giáo dục mầm non do đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO