44 năm cống hiến hết mình với nghề của 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh

Thảo Vy 23/11/2022 11:32

NSƯT Quốc Khánh vừa nhận quyết định về hưu từ Nhà hát Kịch Hà Nội. Trong gần 44 năm cống hiến hết mình với nghề diễn, anh ghi dấu trong lòng khán giả nhờ những vai diễn hài hước hiếm có.

Nổi danh với hài

Nhân vật Ngọc Hoàng của nghệ sĩ Quốc Khánh được nhiều khán giả yêu thích.

NSƯT Quốc Khánh là một trong số những đàn anh lớn tuổi trong top danh hài “đình đám” phía Bắc. NSƯT Quốc Khánh quen mặt với khán giả trong chương trình Táo quân tối 30 Tết hàng năm.

Sau khi học hết lớp 10, Quốc Khánh thi đỗ khóa đào tạo diễn viên đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam. Bắt đầu từ năm 1982, Quốc Khánh tham gia nghệ thuật cả hai lĩnh vực là sân khấu và điện ảnh.

Cuối 1982, anh cùng các nghệ sĩ Trung Anh, Đỗ Kỷ, Trọng Trinh lên đường đi bộ đội ở Quảng Ninh. Sau hai năm, anh được xuất ngũ sớm nhờ có nhiều thành tích tốt trong quân đội. Trở về nhà hát, Quốc Khánh tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật.

Nghệ sĩ Quốc Khánh.

Tốt nghiệp khóa diễn viên sân khấu của Nhà hát Kịch Việt Nam, Quốc Khánh gắn bó với sàn diễn. Cũng vì sân khấu ít việc, anh cũng như nhiều diễn viên khác đã chọn cách rẽ lối sang phim ảnh để duy trì niềm đam mê nghệ thuật. Chính vì đã quen với những vai hài của Quốc Khánh nên khi anh hóa thân vào các vai bi người xem bị bất ngờ trước khả năng diễn xuất đa dạng của anh.

Tên tuổi của nam diễn viên gắn liền với hài, tiểu phẩm hài đã trở thành một trong những ký ức không thể quên với bao thế hệ. Khán giả nhớ anh qua những tiểu phẩm hài như: "Gặp nhau cuối tuần, "Tết này ai đến xông nhà", "Ghen", "Trừng phạt", "Áo lụa Hà Đông", "Những người độc thân vui vẻ" và vai Ngọc Hoàng trong chương trình Táo Quân đêm 30 Tết hàng năm…

Quốc Khánh ghi dấu trong lòng khán giả qua các tiểu phẩm hài, đặc biệt là trong chương trình "Gặp nhau cuối năm".

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải từng nhận xét nhân vật “Ngọc hoàng” của NSƯT Quốc Khánh là nhân vật ít có cơ hội được diễn hài nhất, gần như chỉ ngồi một chỗ trong lúc chờ các Táo báo cáo. “Nhưng đây được coi là một trong những vai diễn trụ cột, không thể thiếu của chương trình. Nghệ sĩ Quốc Khánh phải thuộc toàn bộ kịch bản, có mặt trong tất cả buổi tập để làm sao tương tác ăn ý với các nhân vật khác. Những năm gần đây, nhân vật có phần tinh quái, trẻ trung hơn”, anh nói.

60 tuổi… vẫn không chịu lấy vợ

Ở tuổi 60, Quốc Khánh vẫn yêu cuộc sống độc thân, tự do với công việc.

Là một diễn viên nhưng Quốc Khánh khá ít nói và có đời sống lặng lẽ, chỉ muốn làm trong im lặng chứ không thích khoa trương. Khi nhắc đến chuyện vợ con, anh chỉ cười và bảo chẳng hiểu sao lại như vậy. Anh sợ lấy vợ cho nên đến thời điểm hiện tại vẫn còn độc thân.

Với quyết định không lấy vợ, nhiều người cho rằng Quốc Khánh bị “hâm chẳng giống ai”. Nhưng nam nghệ sĩ quan niệm, yêu thì vẫn yêu và rung động thì vẫn rung động nhưng để có thể kết hôn được quả là khó.

Nam nghệ sĩ cho biết, không đặt ra bất kì tiêu chí nào cho người phụ nữ mà mình sẽ yêu cả. Vì đã là phụ nữ thì đều chấm 9 điểm bởi vì họ rất đáng yêu và đáng được trân trọng.

NSƯT Quốc Khánh nói, mình bận bịu với công việc nên không muốn lấy vợ để làm người phụ nữ khổ.

Nói về lý do không lấy vợ, Quốc Khánh tự ngẫm thấy mình quanh năm suốt tháng đi làm không có giờ giấc cố định, lại thường hay ham chơi và bận bịu nhiều thứ khác nên nếu lấy vợ thì người phụ nữ đó sẽ rất khổ.

Quốc Khánh nghĩ đơn giản rằng nếu người phụ nữ đến với mình mà không nhận được tình yêu thì cuộc sống chẳng khác nào địa ngục trần gian. Mà khi đã là vợ chồng, ăn ở với nhau cả đời chứ có phải một hai ngày đâu mà có thể bắt người ta phải chịu đựng mình.

Sau khi bố mẹ ra đi, nam nghệ sĩ tiếp tục sống tại căn nhà nhỏ mà gia đình từng quây quần bên nhau.

Ở tuổi 60, NSƯT Quốc Khánh đủ những trải nghiệm dày dạn, hiểu được việc đặt ra bất cứ một tiêu chí nào quá cao xa khi chọn người yêu là điều không nên. Với riêng bản thân anh, điều quan trọng nhất để chọn một người phụ nữ làm vợ là sự sẻ chia và đồng cảm.

Nghệ sĩ khẳng định người phụ nữ có thể đi hết quãng đời còn lại với mình không cần phải là người sở hữu vẻ đẹp ngoại hình bốc lửa mà cần sự thấu hiểu và chia sẻ.

Tâm sự về cuộc sống độc thân, nghệ sĩ Quốc Khánh cho biết đây là quyết định sau khi anh đã suy nghĩ kĩ lưỡng.

Theo nghệ sĩ Quốc Khánh, cuộc sống không cho ai hết tất cả, một người đàn ông dù tài giỏi đến mấy cũng chẳng thể tìm được một người phụ nữ toàn diện về mọi mặt.

Dù là trai tân nhưng NSƯT Quốc Khánh chưa bao giờ hối hận với sự độc thân nổi tiếng, hay cảm thấy đau buồn vì lựa chọn đó. Với nam nghệ sĩ, hạnh phúc là sự tự do mà người phụ nữ mang đến hạnh phúc cho mình cũng chính là người mang lại sự tự do ấy, cả trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống thường ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    44 năm cống hiến hết mình với nghề của 'Ngọc Hoàng' Quốc Khánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO