5 bài học quý báu từ cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ

Hồng Phúc 23/11/2020 17:35

Ngày 23/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 80 năm cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940-23/11/2020)...

Dự lễ kỷ niệm 80 năm khởi nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11 có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phụ trách theo dõi Đảng bộ TP HCM ; ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP HCM cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP HCM, các mẹ VNAH, Anh hùng LLVTND,….

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh một lần nữa hào khí, ý nghĩa hết sức quan trọng của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ dù trải qua vừa tròn 80 năm nhưng vẫn tiếp tục lan tỏa và để lại nhiều bài học quý báu.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Khí thế của cuộc khởi nghĩa đã tạo tiền đề cho sự đoàn kết dân tộc, sức mạnh, ý chí trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hôm nay.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP HCM, trong giai đoạn 5 năm qua, thành phố đã xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế phía Nam, cùng việc kế thừa truyền thống, nỗ lực đạt được nhiều thành quả quan trọng, toàn diện, giữ vững vị trí đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

Có được kết quả này, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã vận dụng, kế thừa các di sản vô giá của của các cuộc cách mạng. Đối với cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, được xem là thực tiễn sinh động về phong trào đấu tranh của dân tộc và để lại 5 bài học kinh nghiệm quý báu.

Đó là các bài học về cụ thể hóa đường lối lãnh đạo của Đảng phù hợp thực tiễn địa phương; các điều kiện cần và đủ để khởi nghĩa, xây dựng và kiểm tra kế hoạch; xây dựng đội quân chủ lực, đánh giá đúng vai trò của từng lực lượng; việc giữ vững sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, khơi dậy sự đồng tâm và bài học về sự khoa học giữa tiến công và dự trù các phương án.

Kể từ sau giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đã trải qua 45 năm, trong đó đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử và tương xứng với vị thế, đáp ứng sự kỳ vọng của cả nước.

Các dấu mốc quan trọng từ những năm 1982, 2002, 2012, 2017, Bộ Chính trị đã ban hành những nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ cho TP HCM. Sau đó, Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 quy định về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho sự phát triển của TP HCM.

Hiện nay, TP HCM đang tiếp tục thiết lập thêm nhiều cột mốc quan trọng trong các đề án, chủ trương phát triển của thành phố, với quyết tâm lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo sự lãnh đạo của Đảng.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định chủ trương về xây dựng môi trường văn hóa, phát huy tính cách con người TP HCM năng động, sáng tạo, nhân ái, nghĩa tình, chấp nhận thử thách.

“Kỷ niệm 80 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa, chúng ta càng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người luôn dành tình cảm đặc biệt cho miền Nam. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP HCM tiếp tục noi gương Bác, các thế hệ tiền bối cách mạng, anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để tiếp nối những truyền thống vẻ vang của dân tộc”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cùng ngày, đoàn lãnh đạo Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phụ trách chỉ đạo, theo dõi Đảng bộ TP HCM làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tri ân các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, chiến sĩ cách mạng, các lãnh đạo Xứ ủy Nam kỳ đã anh dũng ngã xuống trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ ngày 23/11/1940 tại Di tích Ngã Ba Giồng - Địa điểm Dinh Quận, huyện Hóc Môn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 bài học quý báu từ cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO