5 dấu ấn nổi bật công tác Mặt trận năm 2021

Vũ Mạnh 26/12/2021 15:53

Ngày mai (27/12), Hội nghị lần thứ 11, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (khoá IX) sẽ chính thức khai mạc. Trước thềm Hội nghị quan trọng này, Đại Đoàn Kết trân trọng điểm lại những dấu ấn nổi bật của công tác Mặt trận trong năm qua.

Năm 2021 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 nhưng Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp và thống nhất hành động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.

Triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Trong năm 2021, MTTQ Việt Nam đã triển khai sâu rộng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo đó, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã chủ động sớm ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Ngày 16/8/2021, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị.

Đây là Hội nghị mang tính lịch sử, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Hội nghị đã vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng làm sâu sắc thêm vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sứ mệnh cao cả của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đến ngày 30/11/2021, 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; 23/48 tổ chức thành viên đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Góp phần quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử

Hệ thống MTTQ Việt Nam đã nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tích cực tham gia và góp phần quan trọng vào thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021-2026.

Đại biểu biểu quyết tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kiểm tra, giám sát niêm yết danh sách đại biểu tại phường Vĩnh Thanh Vân, tỉnh Kiên Giang.

Thông qua cuộc bầu cử đã thể hiện vai trò của MTTQ Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, sự đồng lòng, chung sức, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, của hệ thống chính trị.

Ngày bầu cử thực sự là Ngày hội lớn của toàn dân, với số lượng cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất từ trước tới nay đạt tỉ lệ 99,6% tổng số cử tri cả nước, với 499 đại biểu Quốc hội trúng cử.

Khẳng định vai trò nòng cốt của MTTQ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong năm qua, hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương đã thể hiện vai trò nòng cốt trong vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã chủ động bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và các chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tích cực hưởng ứng và thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đợt thi đua đặc biệt do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động; tập trung thực hiện "mục tiêu kép", đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 của Chính phủ và Nghị quyết 06/NQ-MTTW-ĐCT ngày 03/7/2020 của Đoàn Chủ tịch về đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống, khắc phục hậu quả của đại dịch.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao phân bổ số tiền 1.016 tỷ đồng tới Quỹ Vaccine phòng Covid-19.

UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kịp thời ban hành 95 văn bản hướng dẫn, quán triệt các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức Hội nghị trực tuyến, chú trọng hướng dẫn, vận động các tổ chức tôn giáo trong phòng, chống dịch...

Cùng với đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ động, kịp thời, linh hoạt trong việc chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động, các chương trình có ý nghĩa thiết thực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho các y, bác sĩ đại diện cho gần 3.000 nhân viên y tế chuẩn bị lên đường tăng cường lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Điển hình như: Tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Phối hợp triển khai thành lập và ra mắt “Quỹ Vaccine phòng dịch Covid-19”; Triển khai Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; Lễ phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”; Chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19"; Chương trình gặp mặt cán bộ y tế các bệnh viện Trung ương tăng cường các tỉnh, thành phố phía Nam phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Hội nghị trực tuyến với Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố về tiếp tục đợt vận động “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” ...

Tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên tới trên 21.970 tỷ đồng. Trong đó, thông qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 13.170 tỷ đồng; qua Quỹ vaccine là 8.800 tỷ đồng.

Từ số kinh phí và hiện vật vận động được đã phân bổ, hỗ trợ và chi mua vaccine phòng Covid-19 số tiền 19.365 tỷ đồng; đã phân bổ 3.998.177 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với trị giá là 11.694 tỷ đồng; Quỹ vacine đã chi 7.671 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đặc biệt, ngày 19/11/2021, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp với TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm đã thể hiện sự chia sẻ sâu sắc và động viên kịp thời của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân có người tử vong, hy sinh vì dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố cũng phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 phù hợp với tình hình ở địa phương.

Các nội dung giám sát chủ yếu về việc thực hiện phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động theo các nghị quyết, quyết định của Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ...

Qua giám sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã kịp thời nắm bắt được thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách để kiến nghị, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở trung ương, địa phương, cấp uỷ, chính quyền.

Công tác giám sát của hệ thống Mặt trận đã góp phần bảo đảm sự công khai, minh bạch, đúng đối tượng và thúc đẩy việc thực hiện chính sách kịp thời, đến được với người dân.

Sức lan tỏa của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư trong dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam được tổ chức theo hướng đổi mới, thiết thực, hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, vừa giữ được không khí đoàn kết, vui tươi của Ngày hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng bà con thôn 5 xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, phành phố Hà Nội trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong Ngày hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cùng 15 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, 29 Ủy viên Trung ương Đảng là Trưởng, Phó các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đều dành thời gian dự ngày hội tại 70 khu dân cư của 32 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bà con tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư Pác Bó, Nặm Lìn, Nà Lẹng, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng bà con đồng bào các dân tộc trên địa bàn xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong Ngày hội Đại đoàn kết.

Do thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021 có 73.900 khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết đạt tỷ lệ 67,2%.

Đã có hơn 26.400 phần quà được trao tặng cho các gia đình tiêu biểu, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng 11.562 nhà đại đoàn kết được khánh thành và trao tặng trong dịp ngày hội năm nay.

Vận động nhân dân triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động

Trong năm 2021, MTTQ các cấp cũng đã vận động nhân dân triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, đặc biệt các hoạt động chăm lo cho người nghèo, các hoạt động cứu trợ, chăm lo gia đình chính sách, các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao hỗ trợ số tiền 2,5 tỷ đồng để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo báo cáo của 63 tỉnh, thành phố, đến ngày 30/11/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 4.467 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp vận động được 1.146 tỷ đồng.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao quà cho các gia đình chính sách, gia đình người có công, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Từ nguồn lực tiếp nhận được, quỹ “Vì người nghèo” Trung ương đã phân bổ số tiền trên 48 tỷ đồng đến các địa phương để hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, thăm và tặng quà tết cho hộ nghèo.

Tại các địa phương, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Mặt trận các tỉnh, thành phố đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 32.654 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo về sinh kế, khám, chữa bệnh, học tập...

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao quà cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 dấu ấn nổi bật công tác Mặt trận năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO