5 loại vũ khí của Mỹ đối phó với Iran

N.Mai (theo The National Interest) 05/01/2020 07:00

Vụ không kích giết chết Tướng Qassem Soleimani có thể là “giọt nước tràn ly” đẩy Mỹ và Iran vào một cuộc xung đột trực diện. Giới quan sát cho rằng, nếu kịch bản đó xảy ra, thì phía Mỹ sẽ phải đưa 5 loại vũ khí “siêu khủng” vào cuộc, vì những loại vũ khí này mới có thể là khắc tinh đối với nhiều loại vũ khí tối tân của Iran.

5 loại vũ khí của Mỹ đối phó với Iran

Tiêm kích thế hệ F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

1. Siêu tiêm kích “chim ăn thịt” F-22 Raptor: Là sự tổng hợp của hàng loạt tính năng ưu việt như công nghệ tàng hình, hệ thống điều khiển tự động, đa năng, đạt tốc độ siêu âm mà không đốt nhiên liệu phụ. F-22 Raptor có khả năng tác chiến tên lửa siêu hạng, có thể khóa và bắn hạ tất cả các mục tiêu tên lửa dù là rất nhỏ trên không. Nó dài 18,9m, sải cánh 13,6m, cao 5,10m, trọng lượng rỗng 19,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 38 tấn.

2. Máy bay ném bom tàng hình đa năng B-2: Không có mối đe dọa nào từ Iran làm Mỹ e dè hơn chương trình hạt nhân đang phát triển của nước này. Do đó nếu phải viện đến quân sự, B-2 sẽ là lựa chọn ưu tiên cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Washington nhắm vào chương trình hạt nhân Iran. B-2 có thể xâm nhập các khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, né tránh các hệ thống phòng không tinh vi. Tầm hoạt động của nó đạt xấp xỉ 11.100 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

3. Siêu bom GBU-57: Một trong những vũ khí quan trọng nhất trong biên chế của B-2 là bom GBU-57. Đây là loại bom chống hầm ngầm mạnh nhất hiện nay, có trọng lượng gần 14 tấn, chiều dài 6,1 m, đường kính 0,8 m. B-2 có thể mang theo 2 quả bom này. Nó có sức công phá lớn hơn 10 lần so với “người tiền nhiệm” là bom BLU-109.

4. Xe chiến đấu lội nước (ACV): Ngoài vũ khí hạt nhân, Iran có kho vũ khí tên lửa dẫn đường chính xác tầm trung và tầm xa. Iran có bờ biển rộng, nhiều vịnh nhỏ và đảo đảo dọc theo bờ biển, đó là vị trí địa lý tuyệt vời để che giấu các hệ thống vũ khí ở cự ly gần. Nếu muốn áp đảo, Mỹ phải thực hiện chiến dịch đổ bộ, phát huy hết khả năng của ACV.

5 loại vũ khí của Mỹ đối phó với Iran - 1

Hệ thống vũ khí laser (LaWS) của Hải quân Mỹ trên tàu USS Ponce.

5. Laser: Các hệ thống laser quân sự Mỹ đang mang đến nhiều hy vọng qua những lần Hải quân Mỹ thử nghiệm trên thực địa hệ thống vũ khí laser (LaWS) gắn trên tàu đổ bộ tấn công USS Ponce. LaWS có công suất 30 kW về cơ bản là 6 laser thương mại được liên kết với nhau, 6 chùm tia riêng rẽ hội tụ vào một điểm. Hiện, hệ thống vũ khí laser của Hải quân Mỹ đã có mặt trên tàu USS Ponce ở vùng Vịnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại vũ khí của Mỹ đối phó với Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO