57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV

H.VũẢnh: Quang Vinh 15/01/2020 21:34

Tối nay, 15/1, nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ IV - năm 2019.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải.

Dự Lễ trao giải có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình.

Giải Búa liềm vàng năm 2019 đã nhận được tổng số 1.660 tác phẩm, trong đó có 783 tác phẩm báo in, 300 tác phẩm báo điện tử, 377 tác phẩm truyền hình, 174 tác phẩm phát thanh và 26 tác phẩm ảnh báo chí. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo các tác giả ở nhiều vùng miền, thành phần và độ tuổi.

Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 97 tác phẩm thật sự tiêu biểu, xứng đáng lọt vào chung khảo. Từ 97 tác phẩm, hội đồng chung khảo đã lựa chọn 57 tác phẩm thực sự xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích.

Đồng thời có hai giải mới là: Giải cho tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; và Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 1

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả đoạt giải.

5 tác phẩm đoạt giải A lần này gồm loạt bài: Thương hiệu lòng dân (Tạp chí Nhân quyền Việt Nam); Cán bộ, đảng viên ứng xử với mạng xã hội (Tạp chí Sổ tay Xây dựng Đảng); “Vá” lỗ hổng về cơ chế lựa chọn cán bộ (Báo điện tử VOV); Kỷ luật trong Đảng: “Bài học chặt cành sâu để cứu cây” (Đài Tiếng nói Việt Nam).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Lễ trao giải báo chí về xây dựng Đảng diễn ra đúng dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân chuẩn bị lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định ý thức, trách nhiệm sâu sắc của những người làm báo theo lời căn dặn của Bác Hồ căn dặn: cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng.

“Trong sự phát triển của đất nước, trong đó có sự đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam” - Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, hơn 9 thập niên qua, báo chí cách mạng là công cụ sắc bén của Đảng, Nhà nước, vượt qua bao khó khăn, thử thách đưa cách mạng giành được những thành tựu to lớn, trong đó báo chí viết về xây dựng Đảng có ý nghĩa rất quan trọng. Các nhà báo đã đam mê, bản lĩnh, dám dấn thân, vì nhân dân phục vụ. Qua 4 năm tổ chức giải báo chí về xây dựng Đảng đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng Đảng, tập hợp được nhiều người viết. Các phóng viên đã không ngại khó khăn, bám sát thực tế cuộc sống, bám sát các nghị quyết của Đảng.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 3

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải.

Trên 1.600 tác phẩm dự giải đã chọn ra 57 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, các tác phẩm đạt giải đã thể hiện được trách nhiệm xã hội của người làm báo đối với đất nước, dân tộc.

Nhấn mạnh năm 2020, đất nước có nhiều sự kiện quan trọng như kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu, báo chí cần phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của mình, báo chí phải là tiếng nói của Đảng, diễn đàn tin cậy của nhân dân, và là vũ khí sắc bén chống lại các thông tin sai trái của các thế lực thù địch. Thủ tướng cũng yêu cầu, báo chí cần có những bài viết về những tấm gương người tốt việc tốt để góp phần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay trong công tác xây dựng Đảng, góp phần đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa, tham nhũng, lãng phí, chạy chức, chạy quyền. Đồng thời kiên quyết chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, làm cho Đảng ngày càng đoàn kết, trong sạch, tăng thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ V năm 2020.

* Báo Đại Đoàn Kết đạt giải Khuyến khích với loạt bài: Thực hiện Quy định 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền của nhóm tác giả: Hoàng Mai - Hoài Vũ.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 4

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao Giải Cống hiến, vinh danh nhà báo lão thành Hà Đăng.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 5

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 6

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao giải B cho các tác giả đoạt giải.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 7

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 8

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trao giải C cho các tác giả đoạt giải.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 9

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 10

Ban tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 11

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 12

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 13

Ban tổ chức trao giải cho các Tập thể xuất sắc.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 14

Ban tổ chức trao giải cho Tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 15

57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 16

Biểu diễn văn nghệ tại Lễ trao giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    57 tác phẩm được trao Giải Búa liềm vàng lần thứ IV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO