59 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng, lãng phí

Tiến Đạt 08/10/2021 18:20

Chiều 8/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020 - 2021" đã tổ chức họp Hội đồng chung khảo. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu chủ trì cuộc họp.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cùng thành viên Hội đồng giám khảo.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Kỳ Anh.

Tính đến hết ngày 31/8, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 1.181 tác phẩm dự thi hợp lệ của 4 thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Từ 1.181 tác phẩm dự thi hợp lệ của 4 thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, ngày 16/9/2021, Ban Tổ chức Giải đã tổ chức họp Hội đồng sơ khảo để tiến hành chấm sơ khảo các tác phẩm tham dự Giải.

Sau hơn hai tuần chấm bài độc lập và 2 buổi họp bình xét, đánh giá, Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn được 59 tác phẩm của 4 thể loại báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh vào chung khảo để Hội đồng Chung khảo xếp hạng: A, B, C và khuyến khích.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Kỳ Anh.

Theo Kế hoạch, Ban chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020 - 2021 đã dự kiến số lượng Giải lần thứ 3 gồm 44 giải (Giải A: 4 giải, Giải B: 10 giải, Giải C: 12 giải, Giải KK: 18 giải).

Trên cơ sở kết quả bình chọn, Hội đồng Chung khảo có thể lựa chọn ra 1 tác phẩm xuất sắc nhất để đề nghị xếp giải đặc biệt.

Đồng thời có văn bản báo cáo với Ban Chỉ đạo Giải có công văn đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trao giải đặc biệt cho tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Kỳ Anh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, các tác phẩm tham gia dự giải năm nay tương đối sát với chủ đề và tiêu chí của thể lệ giải, có chất lượng đồng đều. Nhiều tác phẩm được các tác giả đầu tư công phu, đề tài mang tính thời sự, có tính phát hiện cao, phản ánh khá phong phú, sinh động, toàn diện về các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực và cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thể loại các tác phẩm đa dạng, tập trung nhiều nhất là thể loại phóng sự điều tra, chuyên luận.

Nhiều tác phẩm chuyên luận, điều tra được thể hiện rất công phu trên báo in, báo điện tử từ 3 đến 5 kỳ tập trung vào phản ánh các vụ án tham nhũng, lãng phí, về công tác cải cách bộ máy hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

"Với nhiều đề tài khá phong phú, sinh động, các tác phẩm đã phản ánh sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí từ Trung ương đến các địa phương. Đã có nhiều hơn tác phẩm viết về đề tài biểu dương, cổ vũ các gương đấu tranh với tham nhũng, lãng phí; về vấn đề trục lợi chính sách để tham nhũng, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội", Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài thông tin.

Các thành viên Hội đồng Chung khảo thảo luận tại cuộc họp. Ảnh: Kỳ Anh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu, thành viên trong hội đồng đã cho ý kiến về cơ cấu các giải trên các loại hình và xem xét về giải đặc biệt nếu có tác phẩm xuất sắc.

Từ ý kiến thảo luận của thành viên Hội đồng Chung khảo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu đề nghị, với tinh thần dân chủ, khách quan, thành viên Hội đồng sẽ lựa chọn ra những tác phẩm xứng đáng để tiến hành vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020 - 2021. Từ đó góp phần thiết thực thể hiện và hưởng ứng quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Song song với hoạt động chấm giải, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu cũng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và cổ vũ, động viên những nhà báo có thêm nhiều tác phẩm tâm huyết hơn nữa đối với công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    59 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc về phòng chống tham nhũng, lãng phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO