5K và vaccine cho học sinh

Vi Cầm 02/11/2021 07:50

UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức đồng ý cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 8/11 tới đây. Tuy nhiên, với một số tỉnh, phương án cho học sinh trở lại trường vẫn còn là câu chuyện để ngỏ. Thậm chí sang đến đầu tuần này, một số địa phương đã phải thay đổi kế hoạch cho học sinh đến trường do phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Theo UBND thành phố Hà Nội, để đón học sinh trở lại, trường học phải đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; có phương án bảo đảm giãn cách, giảm sĩ số học sinh/buổi dạy. Giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccinephòng, chống dịch Covid-19 chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu, các địa phương, trường học cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh trước, trong và sau khi đến trường theo quy định; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường; học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày; kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến hợp lý.

Trước đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, phải đạt 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học thì các nhà trường mới được phép đón học sinh trở lại.

Thông tin học sinh Hà Nội được trở lại trường khiến phụ huynh vừa mừng, vừa lo. Mừng vì các con thoát khỏi cảnh học trực tuyến quá dài, với bao áp lực, nhất là về tâm lý. Nhưng còn đó là nỗi lo liệu sự học của các con có gián đoạn vì nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát hay không? Bởi bước sang đầu tuần này, một số địa phương đã phải thông báo ngừng lịch học trực tiếp. Đơn cử như thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã phải chuyển sang học trực tuyến cho trẻ, do phát hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Hay nhiều trường ở Nghệ An dừng việc học trực tiếp do phát hiện 3 học sinh mắc Covid-19. Trước đó, do phát hiện có nhiều học sinh dương tính với SARS-CoV-2, thành phố Nam Định cũng ra thông báo cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tạm dừng đến trường cho đến khi có thông báo mới; UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý với đề xuất của ngành giáo dục về việc lùi thời gian tổ chức đi học trực tiếp đến ngày 15/11, thay vì 1/11 như dự kiến.

Thực tế cho thấy, việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp là một nhu cầu và mong muốn của cả cộng đồng khi dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Vấn đề là ở chỗ các trường học cần thực hiện tốt quy định 5K trong phòng, chống dịch và việc tiêm vaccine cho học sinh.

Thông tin về việc tiêm chủng cho trẻ em (học sinh) đã được Bộ Y tế công bố cuối tuần trước. Theo kế hoạch, trong tháng 11 sẽ tiến hành tiêm chủng cho học sinh, ưu tiên độ tuổi trung học phổ thông. Cụ thể, với trẻ trong độ tuổi 12-17 đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước lần lượt theo khối lớp, từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7. Tuy nhiên, theo kế hoạch Hà Nội sẽ đón cả học sinh từ lớp 5 trở lại trường. Nhiều băn khoăn đặt ra, học trò lớp 5 đã nằm trong danh sách được tiêm vaccine hay chưa? Hơn thế, tới ngày 8/11 học sinh Hà Nội trở lại trường, liệu đến lúc đó đã có địa bàn nào tại thành phố triển khai tiêm chủng?

Đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, ngoài việc đón học sinh trở lại trường khi đã bảo đảm khả năng an toàn ở mức cao nhất, còn một yếu tố nữa cần quan tâm là hỗ trợ tâm lý học trò. Theo đó, với những thay đổi về thời khóa biểu và thói quen sinh hoạt, nhiều chuyên gia tâm lý và bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ nên có sự chuẩn bị cũng như hỗ trợ tâm lý cho con để trẻ trở lại trường trong tâm thế tốt nhất, cả về học tập lẫn sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5K và vaccine cho học sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO