60-70% người tiêm phản ứng nhẹ với vaccine Covid-19 Việt Nam

30/12/2020 18:51

Học viện Quân y cho biết, vào hôm nay 30/12, đơn vị này đã tiếp tục tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 Nanocovax cho những thành viên còn lại của Nhóm 1b (tiêm liều 50μg).

Việc tiêm thử được tiến hành sau khi 3 thành viên đầu tiên của nhóm này qua 72h kể từ khi tiêm, không có phản ứng bất thường và đã được về nhà.

Theo thông tin, trong ngày hôm nay đã hoàn tất tiêm thử cho 8 người của Nhóm 1b (còn 9 người trong Nhóm 1b chưa tiêm). Như vậy đã có tổng cộng 31 người được tiêm thử vaccine Covid-19 "made in Vietnam".

Tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax.

Phía Học viện cũng cho biết, trong tổng số 31 người đã tiêm thử, có khoảng 60 - 70% xuất hiện các phản ứng phụ nhẹ như sốt nhẹ hoặc đau nhẹ chỗ tiêm.

Hầu hết những trường hợp bị sốt đều rất nhẹ chỉ từ 37,1 độ C và cao nhất là 37,8 độ C, đều chưa cần dùng đến thuốc. Cảm giác đau nhẹ chỗ tiêm đa số cũng chỉ xuất hiện trong 1-2 tiếng sau khi tiêm.

Phía Học viện nhận định, đây là những phản ứng phụ hoàn toàn bình thường khi tiêm vaccine, bởi lúc này cơ thể sản sinh ra kháng thể để chống lại kháng nguyên có trong vắc xin. Hầu hết những người có phản ứng phụ đều hết hoàn toàn sau 24h.

Theo kế hoạch, liều tiêm cao nhất 75μg có thể sẽ được tiêm thử nghiệm vào tuần sau, sau khi có quyết định chính thức của Hội đồng đạo đức, Bộ Y tế. Quá trình tiêm cũng sẽ được tiến hành như với 2 liều trước.

Tình nguyện viên đăng ký tiêm thử vắc xin Nanocovax.

Cụ thể, sẽ có 3 tình nguyện viên được lựa chọn ngẫu nhiên trong Nhóm 1c sẽ tiêm trước. Sau 72 giờ giám sát sức khỏe tại Học viện nếu 3 người này không có gì bất thường, 17 thành viên còn lại sẽ được tiêm thử.

Theo TS Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu phát triển, Công ty Nanogen (đơn vị phát triểnvaccine Nanocovax), mục tiêu chính của giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng là đánh giá tính an toàn của vaccine, bước đầu đánh giá đáp ứng sinh miễn dịch của 3 liều Nanocovax.

Sau khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế và các bên liên quan sẽ đánh giá các kết quả để đưa ra quyết định tiến hành tiêm thử nghiệm giai đoạn 2. Trong giai đoạn này sẽ thử nghiệm trên 400-600 người (12-75 tuổi) trên nhiều địa điểm của cả nước. Mục đích chính là đánh giá tính an toàn và so sánh đáp ứng miễn dịch của 3 liều Nanocovax, từ đó xác định liều dùng tối ưu.

Giai đoạn 3 sẽ thử nghiệm trên 10.000 - 30.000 người. Trong giai đoạn này, nếu Việt Nam không có dịch, có thể sẽ thử nghiệm ở một số nước dịch bùng phát mạnh như Indonesia, Bangladesh…

Những phản ứng phụ có thể xảy ra khi thử nghiệm vắc xin

Theo đại diện Nanogen, việc tiêm vaccine thử nghiệm có thể tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Phản ứng sau khi tiêm có thể là xuất hiện quầng đỏ, sưng, mảng cứng hoặc nhiễm trùng tại chỗ tiêm. Bên cạnh đó, người được tiêm cũng có thể bị sốt, đau cơ hay buồn nôn.

Mặc dù hầu hết các trường hợp, tình nguyện viên sẽ chỉ gặp các tác dụng phụ nhẹ. Tuy nhiên, có một xác suất rất thấp bị dị ứng nặng với vaccine. Phản ứng dị ứng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, cũng có thể có những rủi ro nghiêm trọng khác mà nhóm nghiên cứu không thể biết trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    60-70% người tiêm phản ứng nhẹ với vaccine Covid-19 Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO