7 năm đi bộ vòng quanh thế giới cùng một chú chó

Mai Nguyễn (Theo CNN) 03/07/2022 19:00

Mới đây, Tom Turcich (đến từ New Jersey), đã trở thành người thứ 10 đạt kỷ lục đi bộ vòng quanh thế giới. Người bạn đồng hành của anh là chú chó bốn chân Savannah - cũng là chú chó đầu tiên trên hành tinh làm được điều này.

Tom Turcich và chú chó Savannah. Ảnh: CNN.
Tom Turcich và chú chó Savannah. Ảnh: CNN.

Đôi bạn đồng hành vừa được chào đón về nhà bằng một lễ kỷ niệm lớn với sự tham dự của vô số bạn bè cùng gia đình của Turcich. Đây chính là khoảnh khắc chiến thắng kết thúc chuyến hành trình kéo dài 7 năm, với 48.000 km mà anh đã chinh phục.

“Chuyến đi rất siêu thực”, Turcich kể lại từ ngôi nhà của cha mẹ anh ở thị trấn Haddon. “Tôi đã tưởng tượng đến thời điểm kết thúc sẽ như thế nào trong một thời gian dài. Và khi điều này đến, đã có những người xếp hàng trên đường và đi bộ với tôi”.

“Cảm xúc ban đầu chỉ là nhẹ nhõm. Điều này đã chi phối cuộc sống của tôi trong 15 năm, và cuối cùng khi đã có thể đặt cảm xúc lại phía sau, mọi thứ thật tuyệt vời”, anh cười lớn.

Chú chó Savannah - người bạn đồng hành của Turcich. Ảnh: CNN.
Chú chó Savannah - người bạn đồng hành của Turcich. Ảnh: CNN.

Chuyến đi bộ đầy cảm hứng

Cảm hứng cho chuyến đi bắt nguồn từ một mất mát đau buồn vào năm 2006, khi người bạn lâu năm Ann Marie của anh qua đời trong một tai nạn ở tuổi 17.

“Cái chết của Ann rất có ý nghĩa đối với tôi”, anh giải thích. “Cô ấy là một người tốt hơn tôi rất nhiều. Điều đó khắc sâu về việc tôi sẽ chết một ngày nào đó, nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Và tôi bắt đầu đánh giá lại mọi thứ trong cuộc sống”.

Turcich quyết định rằng anh cần đi du lịch, phiêu lưu và bắt đầu tìm hiểu tất cả những cách khác nhau mà anh ấy có thể thực hiện chuyến đi.

Sau khi đọc về Steven Newman, người được Kỷ lục Guinness Thế giới vinh danh là người đầu tiên đi bộ vòng quanh thế giới và nhà thám hiểm đi bộ Karl Bushby, người đã đi bộ vòng quanh thế giới từ năm 1998, Turcich bắt đầu tự mình thực hiện thử thách này.

Tom Turcich và chú chó Savannah ở Morocco. Ảnh: CNN.
Tom Turcich và chú chó Savannah ở Morocco. Ảnh: CNN.

“Đi bộ dường như là cách tốt nhất để hiểu thế giới và buộc phải đến những nơi mới”, anh nói. “Tôi không chỉ muốn đến Paris và Machu Picchu, tôi thực sự muốn hiểu thế giới và xem mọi người đang sống như thế nào hàng ngày”.

Turcich đã cố gắng tiết kiệm đủ tiền để tồn tại khoảng 2 năm trên đường bằng cách làm thêm trong mùa hè khi còn học đại học, và chuyển về sống với bố mẹ sau khi tốt nghiệp.

Tuy nhiên, một thời gian ngắn trước khi Turcich phải rời đi, chủ sở hữu của một công ty địa phương, Philadelphia Sign, đã phát hiện ra kế hoạch của anh và quyết định tài trợ.

Gần 9 năm sau khi nảy ra ý tưởng, Turcich đã thực hiện bước đầu tiên trong chuyến đi vòng quanh thế giới.

Turcich khởi hành vào ngày 2/4/2015, ngay trước sinh nhật lần thứ 26 của mình, đẩy một chiếc xe đẩy trẻ em chứa đồ đi bộ đường dài, túi ngủ, máy tính xách tay, máy ảnh DSLR và một chiếc thùng nhựa mà anh ấy dùng để đựng thức ăn.

Lộ trình của Turcich là “đến mọi lục địa và đi du lịch với càng ít rắc rối hành chính càng tốt”.

“Tôi nghĩ sẽ mất khoảng 5 năm rưỡi”, anh kể lại. “Và điều đó được chứng minh là khá chính xác cho việc đi bộ trong thực tế”.

Khoảng 4 tháng sau khi lên đường, Turcich đã mua được chú chó cứu hộ Savannah từ một nơi trú ẩn dành cho động vật ở Austin, Texas. Ảnh: CNN.
Khoảng 4 tháng sau khi lên đường, Turcich đã mua được chú chó cứu hộ Savannah từ một nơi trú ẩn dành cho động vật ở Austin, Texas. Ảnh: CNN.

Người bạn đồng hành trung thành

Toàn bộ chuyến hành trình kết thúc mất 7 năm, chủ yếu là do 2 lần trì hoãn đáng kể. Lần đầu tiên xảy ra khi Turcich bị ốm vì nhiễm trùng do vi khuẩn, khiến anh mất vài tháng để hồi phục, và lần thứ hai là do đại dịch Covid-19.

Turcich chắc chắn đã trải qua nhiều thăng trầm khác nhau trên đường đi, bao gồm cả việc được mời đến các đám cưới địa phương ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Uzbekistan, hoặc bị bắt cầm dao khi ở Panama.

Bản thân anh không có nhiều kinh nghiệm đi bộ đường dài, mặc dù trước đó đã từng hoàn thành chuyến đi bộ đường dài 10 ngày với một người bạn, cũng như một vài chuyến đi bộ đường dài vào cuối tuần.

Chặng đầu tiên của chuyến đi bộ là từ New Jersey đến Panama. Khoảng 4 tháng sau, Turcich có được người bạn đồng hành của mình, chú chó con Savannah, từ một nơi trú ẩn dành cho động vật ở Austin, Texas.

Họ là những người bạn đồng hành tuyệt vời. Ảnh: CNN.
Đôi bạn đồng hành tuyệt vời. Ảnh: CNN.

Ban đầu Turcich không có ý định nuôi một con chó, nhưng anh đã phải vật lộn để cảnh giác, đặc biệt là khi đang trải giường tại các khu cắm trại, và thường xuyên thức giấc trong đêm để thuyết phục rằng mình có thể “nghe thấy điều gì đó sắp xảy ra”.

Anh cảm thấy rằng có một người bạn lông lá bên cạnh, người có thể “canh chừng” vào ban đêm sẽ tạo nên sự khác biệt, và điều này đã được chứng minh là đúng.

Phần lớn thời gian của năm thứ hai anh dành cho việc đi bộ từ Bogota, Colombia đến Montevideo, Uruguay, nơi họ đi thuyền đến Nam Cực.

Vào khoảng thời gian này, Turcich trở về nhà một thời gian ngắn để lấy các thủ tục giấy tờ cần thiết để đi đến châu Âu với Savannah.

Sau khi đến châu Âu, họ đã đi khắp Ireland và Scotland, nhưng buộc phải nghỉ kéo dài khi Turcich bị ốm không thể tiếp tục chuyến đi.

Họ đã cùng nhau đi qua 6 lục địa và 38 quốc gia trong 7 năm. Ảnh: CNN.
Họ đã cùng nhau đi qua 6 lục địa và 38 quốc gia trong 7 năm. Ảnh: CNN.

Thời gian thử thách

Turcich đã tiếp tục chuyến đi bộ đến Copenhagen vào tháng 5/2018, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi anh có thể trở lại với con người bình thường của mình, cả về tinh thần và thể chất.

Mặc dù Turcich thừa nhận rằng anh bắt đầu tự hỏi liệu mình có thể tiếp tục đi hay không, nhưng anh nói rằng bản thân chưa bao giờ nghiêm túc xem xét việc từ bỏ.

“Chắc chắn có những lúc tôi thực sự không cảm thấy ổn”, anh nói. “Và tôi đã nghĩ rằng tôi đang làm gì ở ngoài này? Tôi có thể ở bên gia đình và bạn bè của mình, thay vào đó tôi đang đi bộ qua cơn mưa lạnh giá này ở Đức”, anh kể lại.

"Nhưng tôi không nghĩ rằng mình sẽ dừng lại. Tôi đã nghĩ về chuyến đi bộ trong suốt 8 năm trước khi bắt đầu. Vì vậy, sẽ là rất điên rồ nếu từ bỏ sau một vài năm”.

Cho đến khi anh đi bộ trên Camino de Santiago, một cuộc hành hương bao gồm một số tuyến đường ở Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha, anh mới bắt đầu cảm thấy "được ghi nhớ đầy đủ" và sẵn sàng đắm mình vào chuyến đi một lần nữa.

Trong một ngày trung bình, cặp đôi này sẽ đi bộ từ 29 đến 38 km. Ảnh: CNN.
Trong một ngày trung bình, cặp đôi này sẽ đi bộ từ 29 đến 38 km. Ảnh: CNN.

Sau đó anh và Savannah đã băng qua Bắc Phi, nơi họ đi bộ qua Maroc, Algeria và Tunisia.

Từ đây, họ di chuyển qua Italy, Slovenia, Croatia, Montenegro, Albania và Hy Lạp. Sau Hy Lạp, họ đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi Turcich trở thành công dân tư nhân đầu tiên được phép đi bộ qua Cầu Bosphorus.

Sau đó, họ đến Gruzia, nằm giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trên Dãy núi Caucasus, và tới Azerbaijan, một quốc gia xuyên lục địa nằm ở ranh giới Đông Âu và Tây Á, ngay khi đại dịch xảy ra. Điều này cuối cùng có nghĩa là họ buộc phải ở lại Azerbaijan trong ít nhất 6 tháng.

Đường về nhà

Turcich ban đầu định đi qua Uzbekistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Mông Cổ, trước khi bay đến Australia, và sau đó quay trở lại Mỹ. Anh nhớ lại: “Thật không may, các hạn chế du lịch nghiêm ngặt được áp dụng vào thời điểm đó đã khiến tôi phải từ bỏ kế hoạch đến thăm Australia và Mông Cổ - cả hai điểm đến đã đóng cửa với du khách quốc tế trong khoảng hai năm - cùng với Kazakhstan”.

Sau khi đi bộ qua Kyrgyzstan, một quốc gia nhỏ bé ở Trung Á giáp với Trung Quốc, anh và Savannah bay đến Seattle vào tháng 8/2021 và bắt đầu trở về nhà ở New Jersey.

Savannah luôn là người bạn đồng hành nhiều năng lượng. Ảnh: CNN.
Savannah luôn là người bạn đồng hành nhiều năng lượng. Ảnh: CNN.

Trong tất cả những nơi anh đã đi qua trong chuyến hành trình, Turcich nói rằng Wyoming, tiểu bang ít dân nhất của Mỹ, là khó khăn nhất.

“Ngoài kia thật hoang vắng”, anh nói và nhớ lại cách anh và Savannah đã đi bộ suốt một ngày cuối tuần mà không thấy một cửa hàng hay thậm chí một người dân nào, trước khi cuối cùng đi ngang qua một trạm xăng nhỏ.

Trong chuyến đi bộ vòng quanh thế giới, hai người bạn đã cùng nhau đi qua 6 lục địa và 38 quốc gia, dành hầu hết các đêm để cắm trại ngoài trời. Trung bình một ngày, anh và Savannah đi bộ từ 29 đến 38 km.

“Một điều ở Savannah là nó luôn có nhiều năng lượng hơn tôi”, anh nói và cho biết thêm: “7 năm là một khoảng thời gian dài... Khi điểm cuối đã đến, tôi không thể chờ đợi để trở lại. Tôi đã sẵn sàng đi chơi với bạn bè và gia đình một lần nữa, và không phải thu dọn lều của mình vào mỗi buổi sáng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 năm đi bộ vòng quanh thế giới cùng một chú chó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO