70 năm tỏa sáng những hành trình cứu trợ nhân đạo

Dạ Yến 20/11/2016 17:35

Trải qua 70 năm phát triển và trưởng thành, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trở thành một tổ chức thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam- tổ chức tiên phong trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo, nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động của Hội đã có tính lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

70 năm tỏa sáng những hành trình cứu trợ nhân đạo

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam
trao tặng 100 con bò cho các hộ nông dân nghèo tại huyện Càng Long tỉnh Trà Vinh.

Ngày 23/11/1946, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được thành lập do sáng kiến và đề xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong suốt 23 năm cho tới khi qua đời, Người chính là Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Hội Chữ đỏ Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Vì vậy đã có những hoạt động hết sức thiết thực phục vụ cho cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.

Hội là một tổ chức xã hội sâu sắc được tổ chức các cấp và rộng khắp trong cả nước.

“Dựa trên truyền thống nhân đạo của người Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta phát huy truyền thống đó để phục vụ phát triển trong nước. Trước hết chăm lo cho những người yếu thế có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc, tham gia vào việc hỗ trợ những người bị thiên tai, thảm họa, gặp khó khăn trên thế giới” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Năm 1957, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trở thành thành viên của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Từ đó đến nay Hội cũng đóng góp rất tích cực vào hoạt động cứu trợ trên phạm vi quốc tế .

Bằng những hoạt động phong phú, hiệu quả, Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã vận động được 2.500 tỷ đồng/năm trong những năm gần đây để trợ giúp cho hàng chục triệu lượt người nghèo, đối tượng khó khăn trong cả nước.

Hiện nay, trong nước Hội Chữ thập đỏ tập trung vào 7 hoạt động chính: Cứu trợ khẩn cấp và cứu trợ nhân đạo cho người dân ở những địa bàn, khu vực, ở thời điểm có nhu cầu cấp bách; Hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân; Thực hiện và hướng dẫn trực tiếp làm sơ cấp cứu ban đầu khi có tai nạn, thiên tai; Vận động hiến máu nhân đạo và gần đây là hiến các bộ phận cơ thể, hiến xác cho hoạt động nghiên cứu khoa học; Tổ chức thu thập thông tin về những người bị mất tích trong thiên tai, thảm họa; Tuyên truyền, phổ biến giá trị nhân đạo để ngày càng nhiều người dân ở các tầng lớp khác nhau, các lứa tuổi tham gia vào Hội Chữ thập đỏ, thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo; Hướng dẫn phòng ngừa thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với phương thức hoạt động rộng rãi như vậy, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đóng góp rất tích cực vào quá trình phát triển đất nước trong chiến tranh cũng như thời bình và được Đảng, Nhà nước ghi nhận những phần thưởng cao quý. Hội đã hai lần được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất.

“Những đóng góp của Hội đã để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp, sâu sắc trong lòng nhân dân các thế hệ ở các miền đất nước”, người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam vì vậy, hai tổ chức đã có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều năm nay.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, điểm nổi bật của hoạt động phối hợp giữa hai bên là hoạt động chăm lo cho người nghèo, tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, thực hiện hỗ trợ, cải tạo và xây nhà hoặc hỗ trợ cho người nghèo có trâu bò là một công việc rất quan trọng để xóa đói giảm nghèo ở các huyện nghèo, các xã biên giới.

Trong các dịp Tết đến, Xuân về, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là lực lượng nòng cốt thực hiện phương châm “hãy đem một cái tết đến tất cả người Việt Nam trên mọi miền đất nước”. Hội vận động hàng triệu suất quà cho nhân dân các nơi.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Hội cũng rất quan tâm đến một đối tượng rất đặc thù, đó là nạn nhân chất độc da cam.

Hội Chữ thập đỏ đã đứng ra tổ chức vận động, quan tâm, hỗ trợ để có kinh phí chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam, mua các dụng cụ hỗ trợ đi lại cho nạn nhân chất độc da cam.

Nhìn lại quá trình phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong nhiều hoạt động, chương trình Ngân hàng bò chung sức cùng đồng bào huyện nghèo và xã biên giới xây dựng Nông thôn mới và Cuộc vận động mỗi tổ chức, cá nhân gắn một địa chỉ nhân đạo là những hoạt động, dấu ấn sâu sắc nhất trong sự phối hợp giữa Hội Chữ thập đỏ và MTTQ Việt Nam.

Mặt trận cũng thông qua Hội Chữ thập đỏ đem đến nhân dân nhiều vùng thiên tai trên thế giới cả những nước phát triển và khó khăn khi họ gặp thiên tai nhận được cứu trợ của Việt Nam do Hội Chữ thập đỏ đại diện.

“Và như vậy, trong 86 năm lịch sử MTTQ Việt Nam thì trong 70 năm qua, Hội Chữ thập đỏ là một thành viên suất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự trưởng thành của MTTQ Việt Nam. MTTQ Việt Nam luôn ghi nhận, trân trọng sự đóng góp của Hội Chữ thập đỏ”, người đứng đầu Mặt trận khẳng định.

Với những bài học, kết quả, sự phối hợp của MTTQ Việt Nam với Hội Chữ thập đỏ trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để phát huy hơn nữa vai trò của Hội trong công tác cứu trợ nhân đạo ở phạm vi trong nước và quốc tế, MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nên ký kết, xây dựng một chương trình phối hợp. Qua đó, làm cho sự phối hợp này vừa có định hướng dài hạn, phát huy tiềm năng của hai tổ chức, đồng thời làm cho hoạt động của Mặt trận và Hội hiệu quả và không chồng chéo.

Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ và MTTQ Việt Nam cùng 7 tổ chức là Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội nghề cá Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, điều này đã mang lại kết quả rất tốt đẹp. Đây chính là tiền đề quan trọng cho việc ký kết dài hơi hơn giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và MTTQ Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng, với truyền thống 70 năm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Chữ thập đỏ ngày càng thu hút được người Việt Nam ở các lứa tuổi, đặc biệt là những người có chuyên môn phù hợp về công tác y tế và có tấm lòng với công tác cứu trợ để Hội đóng góp ngày càng sâu sắc, tỏa sáng hơn nữa cho sự phát triển đất nước và trong hợp tác quốc tế” - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ hai), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Hội Chữ thập đỏ chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận tổ quốc Việt Nam trong các cuộc vận động theo tinh thần “Cuộc vận động, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với mỗi địa chỉ nhân đạo”, đảm bảo cho các cuộc vận động, hỗ trợ nhân đạo được tiến hành đồng bộ có ý nghĩa giáo dục cao.

Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức trong và ngoài phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác nhân đạo. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện để thuận lợi để Hội chữ thập đỏ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng 7 nguyên tắc cơ bản của phong trào Chữ thập đỏ Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    70 năm tỏa sáng những hành trình cứu trợ nhân đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO