8 tuổi đã là ‘Nhà thiên văn học’

N.Mai

Đó là bé gái Nicole Oliveira, 8 tuổi, được tham gia chương trình tìm kiếm tiểu hành tinh liên kết với NASA và đã phát hiện tổng cộng 18 thiên thể.

8 tuổi đã là ‘Nhà thiên văn học’

Nicole Oliveira đến từ Fortaleza, Brazil. Bố mẹ cô bé cho biết, trong phòng của em dán đầy tranh ảnh về hệ Mặt Trời, với các mô hình tên lửa và tàu vũ trụ đặt trên kệ sách.

Nicole làm việc trên máy tính trang bị hai màn hình lớn. Cô bé thường dành thời gian rảnh rỗi nghiên cứu ảnh chụp bầu trời từ kính viễn vọng để tìm kiếm các thiên thạch.

Asteroid Hunters là dự án của IASC - chương trình khoa học dân sự liên kết với NASA. Nicole đã tìm thấy 18 tiểu hành tinh và đang lên kế hoạch đặt tên chúng theo tên các nhà khoa học Brazil và người thân trong gia đình.

Có thể cần vài năm để xác nhận những phát hiện của Nicole. Khi đó, cô bé sẽ trở thành người trẻ nhất thế giới tìm thấy tiểu hành tinh, phá vỡ kỷ lục thế giới của nhà thiên văn học nghiệp dư người Italy, Luigi Sannino. Luigi từng phát hiện hai tiểu hành tinh vào năm 1998 và 1999 ở tuổi 18.

Hiện Nicole học ở một trường tư thục tại thành phố Fortaleza ở đông bắc Brazil theo chương trình học bổng.