82 nữ sinh Chibok được trả tự do sau 3 năm bị bắt làm con tin

Linh Chi 09/05/2017 08:35

Mới đây, 82 cô gái Chibok từng bị tổ chức khủng bố Boko Haram ở Nigeria bắt cóc đã được trả tự do theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa chính phủ và tổ chức này. Các nữ sinh này được cho là đã được chuyển đến thủ đô Abuja một cách nhanh chóng ngay sau khi được giải thoát.

Bức ảnh các nữ sinh Chibok lên trực thăng rời khỏi bang Borno, Nigeria. (Nguồn: ICRC).

Theo thượng nghị sỹ Shehu Sani, vị quan chức chính phủ Nigeria nằm trong nhóm đàm phán với Boko Haram, phía chính phủ nước này đã phải trả tự do cho 5 thủ lĩnh của nhóm khủng bố để đổi lấy tự do cho các cô gái Chibok. “Không có cái giá nào được cho là quá cao khi thương lượng về số phận những nữ sinh này”, ông Sani nói.

Các cô gái được trả tự do trong hôm Chủ nhật vừa qua đã được Chánh văn phòng Tổng thống Alhaji Abba Kyari, thay mặt cho Tổng thống Muhammadu Buhari, đón tiếp tại sân bay.

“Xin chào mừng các cô gái của chúng ta, chào mừng những người chị em của chúng ta” - ông Kyari nói với các cô gái được trả tự do, những người ngồi im lặng trên ghế - “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy các bạn trở lại, và mỗi người dân Nigeria ngày hôm nay chắc chắn sẽ bớt đi nỗi đau, bởi đây là một dịp vui mừng”.

Các cô gái nói trên được cho là ở trong tình trạng sức khỏe ổn định. Một trong số này, tuy nhiên, bị gãy tay và một người khác chịu vết thương ở chân, Bộ trưởng Thông tin Nigeria, ông Lai Mohammed, cho hay. Được biết có hơn 100 nữ sinh vẫn nằm trong tay nhóm khủng bố Boko Haram và các vòng đàm phán giữa chính phủ với tổ chức này vẫn đang tiếp tục.

Các cô gái vừa được trả tự do, ở độ tuổi từ 16-18, được tin là nằm trong số 276 nữ sinh bị tổ chức khủng bố Boko Haram bắt cóc ngay trong khi đang ngủ tại thị trấn Chibok, bang Borno, Đông Bắc Nigeria vào tháng 4-2014. Vụ bắt cóc xảy ra hồi bấy giờ đã tạo nên một cú sốc đối với toàn thế giới, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên toàn cầu và cả giới truyền thông.

“Tôi rất, rất vui vì việc này. Tôi thậm chí còn không thể ngủ nổi vì quá vui mừng” - Yana Galang, mẹ của cô gái tên Rifkatu, nằm trong số các nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc, cho hay.

Bà Galang nói rằng gia đình bà trước đó còn không rõ liệu con gái mình có nằm trong số những người được trả tự do theo thỏa thuận hay không, nhưng dù vậy vẫn mong muốn chia sẻ niềm vui với những người được trả tự do. “Tôi hy vọng và cầu nguyện rằng con gái tôi nằm trong số những cô gái được trả tự do”, bà Galang nói.

Sau sự kiện đáng mừng này, Tổng thống Buhari đã lập tức hủy một chuyến đi điều trị đã lên lịch từ trước tới London để giành thời gian gặp gỡ với những nữ sinh mới được trả tự do ở Abuja trong hôm cuối tuần qua.

“Tổng thống đã liên tiếp bày tỏ cam kết kiên định của mình trong việc đảm bảo sự trở về an toàn của các nữ sinh Chibok, và tất cả các con tin khác đang năm trong tay Boko Haram” - Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Nigeria cho hay.

“Trong tối nay, tôi đã đón tiếp 82 người trong số những người con gái của chúng ta, những người mới được trả tự do sau 3 năm bị tổ chức Boko Haram giữ làm con tin” - Tổng thống Buhari viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Theo ông Sani, đội ngũ đàm phán trả tự do cho các nữ sinh Chibok lần này bao gồm các trung gian hòa giải đến từ Thụy Sỹ, đại diện các lực lượng an ninh Nigeria cùng một nhà trung gian khác. Vị quan chức cho hay quá trình đàm phán được chia làm 3 phần. Phần đầu tiên là trao trả tự do cho 21 nữ sinh vào tháng 10/2016, mà ông cho là nhằm “xây dựng lòng tin cho cả hai phía”.

Các cuộc đàm phán để trả tự do cho 113 nữ sinh Chibok còn lại sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian cuối tuần này.

Trước đó, có khoảng 57 nữ sinh Chibok đã trốn thoát gần như ngay lập tức khỏi vụ bắt cóc hàng loạt này. Một nữ sinh khác được người ta tìm thấy vào tháng 5/2016 khi cô đang đi lang thang bên ngoài một cánh rừng ở Nigeria và yêu cầu người dân giúp đỡ, theo một số nhân chứng.

Cũng trong hôm cuối tuần qua, Tổ chức Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC) đã thông báo trên Twitter rằng “Hoạt động với tư cách một trung gian hòa giải, chúng tôi đã chuyển 82 nữ sinh Chibok tới tay chính phủ Nigeria” và đăng tải kèm theo đó là một bức ảnh 1 đoàn xe gồm 6 chiếc của tổ chức này đang di chuyển trên một tuyến đường bụi bặm.

Tổ chức Chữ thập Đỏ cũng đăng tải một bức ảnh khác có cảnh một số nữ sinh đang đi vào một chiếc trực thăng để rời khỏi bang Borno.

“Với lịch sử hoạt động trên quan điểm độc lập và trung lập, việc chúng tôi đóng vai trò trung gian trong các cuộc trao trả con tin là thường thấy” - Jason Straziuso, người phát ngôn của ICRC ở khu vực Đông Phi, cho hay - “Chúng tôi cũng chịu trách nhiệm chuyển các nữ sinh từ Boko Haram về phía chính phủ Nigeria”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    82 nữ sinh Chibok được trả tự do sau 3 năm bị bắt làm con tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO