99% đối tượng buôn bán hoa lan là giả

T.Hằng 23/03/2021 07:30

Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế địa phương kiểm soát, giám sát các giao dịch lan đột biến xem là doanh nghiệp hay cá nhân, có giao dịch thật không? Nếu là doanh nghiệp kinh doanh mua bán thì phải kê khai thuế.

Bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, các thương vụ bán lan đột biến vài tỷ đồng lên đến vài chục tỷ đồng thời gian vừa qua được nhắc tới trên mạng nhưng ngành Thuế chưa xác định được dòng tiền chính thức ai phải trả.

Về công tác thuế, việc kinh doanh cây cảnh, bán cây cảnh (trong đó có lan đột biến) hiện đang quản lý thu thuế bình thường như các loại hình kinh doanh khác. Bà Lan khẳng định, nếu kinh doanh lan đột biến thì cơ quan thuế sẽ thu thuế bình thường.

Liên quan đến việc quản lý thu thuế đối với các giao dịch lan đột biến, Phó Vụ trưởng cho hay, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các địa phương kiểm soát, giám sát việc này xem là doanh nghiệp hay cá nhân, có giao dịch thật không? Nếu là doanh nghiệp kinh doanh mua bán thì phải kê khai thuế.

“Cơ quan thuế không thu thuế riêng một giao dịch ở trên mạng. Cơ quan thuế chỉ thu thuế ở địa điểm kinh doanh mà cơ quan thuế đang quản lý”- bà Lan nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc nếu là cá nhân giao dịch cá nhân, việc thu thuế như thế nào? Bà Lan cho biết, theo quy định, cá nhân nếu bán 1 tài sản nào đó của mình (trừ bất động sản phải chịu thuế), không phải chịu thuế. Nếu cá nhân là người là kinh doanh thì mới phải chịu thuế.

Ngoài ra cũng theo quy định, người nông dân nếu trồng và bán lan đột biến sẽ không phải chịu thuế GTGT và thuế TNCN đối với sản phẩm của mình làm ra.

Thời gian vừa qua, hàng loạt các thương vụ mua lan đột biến với giá hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Ngày 12/3, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một vụ chuyển nhượng cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng với giá 18,8 tỷ đồng tại Hà Nam. Ngày 15/3, cộng đồng những người chơi lan đột biến lại được dịp xôn xao trước thông tin một thương vụ chuyển giao lan đột biến (lan var) Ngọc Sơn Cước trị giá 250 tỷ đồng diễn ra tại vườn lan var đất mỏ Mạo Khê với một khách mua lan tên là Nguyễn Văn Minh.

Ngay khi có thông tin giao dịch lan đột biến, Cục Thuế Hà Nam đã xác minh vụ việc. Đại diện Cục Thuế tỉnh Hà Nam cho hay qua xác minh ban đầu, cơ quan thuế xác định 99% các đối tượng buôn bán hoa lan trên là giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    99% đối tượng buôn bán hoa lan là giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO