AFF Cup 2020: Bất lực trước 'xe buýt' Indonesia, tuyển Việt Nam rời sân không bàn thắng

Khánh Vy 15/12/2021 22:04

Làm chủ thế trận, kiểm soát bóng nhiều nhưng tuyển Việt Nam đã gặp vô vàn khó khăn trước một Indonesia "biết mình, biết người", chơi tử thủ và sẵn sàng đá rắn. Không tạo được cơ hội ghi bàn rõ ràng, thày trò HLV Park Hang Seo đã buộc phải chia điểm với Indonesia trong trận cầu không bàn thắng.

Tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước Indonesia chủ động chọn lối chơi tử thủ
Tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước Indonesia chủ động chọn lối chơi phòng thủ chặt.

Tuyển Việt Nam đầy tự tin với đẳng cấp của mình bước vào đối đầu với Indonesia với khát khao chiến thắng để sớm giành vé cùng ngôi đầu bảng B. HLV Park Hang Seo chỉ có 1 sự thay đổi duy nhất trong đội hình ra quân nơi hàng thủ khi chỉ có Bùi Tiến Dũng ra sân ngay từ đầu thay cho vị trí Duy Mạnh.

Ở tuyến giữa, cặp đôi Tuấn Anh và Hoàng Đức đã chơi cực hay trước Malaysia nên vẫn là sự lựa chọn hàng đầu ở trung tâm hàng tiền vệ.

Hai bên cánh, Hồng Duy (trái) và Văn Thanh (phải) là những sự lựa chọn hợp lý nhất vào lúc này.

Trên hàng công, Công Phượng tiếp tục đá cao nhất với sự hỗ trợ của Quang Hải, Văn Đức để tạo ra 3 mũi công cho tuyển Việt Nam.

Ở bên kia chiến tuyến, đối đầu với đội bóng được đánh giá mạnh nhất khu vực lúc này và nhất là lo lắng trước màn trình diễn trong chiến thắng trước Malaysia của tuyển Việt Nam nên HLV Shin Tae Yong đã có sự lựa chọn phù hợp với Indonesia khi chủ động chỉ đạo các học trò chơi thấp, phòng thủ chặt và không ngần ngại phạm lỗi.

Sự cẩn thận và không hề giấu diếm muốn có sự an toàn khi bắt đầu trận và sẽ có những tính toán ở hiệp đấu thứ 2 được thể hiện rõ khi ông Shin Tae Yong cất tiền vệ ngôi sao Evan Dimas trên băng ghế dự bị.

HLV Shin Tae Yong chỉ đạo các học trò rất rõ ràng chơi thấp, tập trung, chơi rát, giữ vững khung thành trước khi nghĩ tới những cơ hội ghi bàn.

Các tiền vệ kỹ thuật như Quang Hải luôn bị các cầu thủ Indonesia áp sát và không ngần ngại phạm lỗi
Các tiền vệ kỹ thuật như Quang Hải luôn bị các cầu thủ Indonesia áp sát và không ngần ngại phạm lỗi.

Kiểm soát bóng, làm chủ thế trận, tạo ra sức ép liên tục về phía khung thành Indonesia là điều ông Park yêu cầu và được các tuyển thủ Việt Nam thực hiện rõ nét ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Indonesia luôn có 8 đến 9 cầu thủ sẵn sàng tham gia phòng ngự ở sân nhà. Trong đó, số đông cầu thủ tập trung giữ vị trí để bịt khoảng trống ở trung lộ. Đội bóng áo trắng giữ cự ly đội hình khá kỷ luật và sẵn sàng chơi quyết liệt khiến các tuyển thủ Việt Nam gặp khó khăn khi dứt điểm.

Kiểm soát bóng tới 71%, tạo ra những pha đánh biên nhưng tuyển Việt Nam không có được những cơ hội rõ ràng...

Tuyển Việt Nam nhận rõ lối chơi của Indonesia chủ động phòng ngự dày đặc, dựng "xe buýt 2 tầng" cùng lối chơi rắn, áp sát liên tục nên luôn chủ động tránh và có cơ hội là thực hiện sút xa. Nhưng những cú sút này lại không có được độ chính xác cần thiết.

Kiểm soát thế trận song các học trò HLV Park Hang Seo gặp khó khăn trước lối đá áp sát và không ngừng phạm lỗi của Indonesia.

Để khắc chế lối chơi kỹ thuật, thông minh, giàu kinh nghiệm của đội tuyển Việt Nam, Indonesia tiếp tục chơi thứ bóng đá rắn, thậm chí thô bạo.

Chỉ ngay hiệp 1, các cầu thủ Indonesia đã có hàng loạt pha vào bóng đầy ác ý và họ đã phải nhận 2 thẻ vàng sau những pha phạm lỗi này.

Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam thực hiện 9 pha dứt điểm trong khi Indonesia chỉ có pha bóng duy nhất từ cú ném biên khiến Nguyên Mạnh phải đấm bóng.

Tuy nhiên, điều các CĐV Việt Nam mong chờ nhất là bàn thắng khai thông bế tắc vẫn không đến trong hiệp đấu đầu tiên này.

Công Phượng nỗ lực nhưng bất lực trước hàng thủ số đông của Indonesia
Công Phượng nỗ lực nhưng bất lực trước hàng thủ số đông của Indonesia.

Trước những diễn biến của hiệp đấu đầu tiên, HLV Park Hang Seo đã có sự thay đổi trên hàng công khi tung Tiến Linh vào thay cho Công Phượng.

Trong khi đó, HLV Shin Tae Yong, ngoài việc vẫn chỉ đạo các học trò tiếp tục chơi chặt chẽ bên phần sân nhà, cũng đã tung Evan Dimas vào sân nhằm tìm kiếm cơ hội ghi bàn cho đội nhà.

Lối chơi rắn, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi từ xa để hạn chế các pha lên bóng của tuyển Việt Nam tiếp tục được các cầu thủ Indonesia thực hiện.

Evan Dimas vào sân nhưng dấu ấn lớn nhất và là hình ảnh rõ nét nhất cho lối chơi lăn xả, không ngại phạm lỗi cũng đã được chính cầu thủ này "thể hiện" bằng chiếc thẻ vàng ngay đầu hiệp 2.

Lối chơi của Indonesia đã hạn chế rất nhiều cách lên bóng, những pha phối hợp của tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng trong khi Indonesia cũng bắt đầu đẩy cao đội hình. Khi Indonesia dâng cao thì Việt Nam sẽ có cơ hội khai thác khoảng trống của đội bạn nhiều hơn nhưng những pha phản công của tuyển Việt Nam không đủ tốc độ và sự sắc bén.

Mong muốn có bàn thắng được HLV Park thể hiện rõ khi tung tiền đạo Đức Chinh và sau đó là Văn Toàn vào sân. Những cơ hội đã đến nhưng đáng tiếc các tiền đạo Việt Nam vẫn không có được tư thế dứt điểm thoải mái nhất để có bàn mở tỉ số.

Tấn công nhiều, kiểm soát bóng và nắm giữ thế trận tốt nhưng Việt Nam lại thiếu đi những đường chuyền quyết định và điều đó khiến các tiền đạo có ít cơ hội tạo ra cơ hội ghi bàn thật sự rõ nét.

Trong những phút cuối trận, tuyển Việt Nam dồn ép, tạo áp lực cực lớn lên khung thành Indonesia. Đáng tiếc, cơ hội đã đến nhưng các chân sút Quang Hải, Tiến Linh của tuyển Việt Nam đã không tận dụng được.

Trận hòa với Indonesia thêm một lần chỉ ra những vấn đề của tuyển Việt Nam trước các đối thủ chơi tử thủ là: Chất lượng các miếng đánh biên và khả năng dứt điểm chính xác.

Điều này được thể hiện rõ qua con số thống kê khi tuyển Việt Nam tung ra 20 pha dứt điểm nhưng chỉ có 1 lần bóng đi trúng đích.

Tạo áp lực lớn nhưng những cơ hội thực sự rõ ràng không có nhiều để tuyển Việt Nam có được bàn thắng
Tạo áp lực lớn nhưng những cơ hội thực sự rõ ràng không có nhiều để tuyển Việt Nam có được bàn thắng

Tuyển Việt Nam dù đầy nỗ lực, thi đấu quyết tâm nhưng đã không thể có được chiến thắng và vẫn chỉ có vị trí nhì bảng B.

Tuy nhiên, cơ hội có được ngôi đầu vẫn là rõ ràng và lớn nhất với thầy trò HLV Park Hang Seo khi họ chỉ phải gặp Campuchia ở lượt trận cuối trong khi Indonesia phải quyết đấu với Malaysia.

Muốn có ngôi đầu, tuyển Việt Nam sẽ phải tìm kiếm chiến thắng với cách biệt 3 bàn trước Campuchia hoặc Indonesia không có được chiến thắng trước Malaysia.

HLV Park Hang Seo khi được hỏi về việc Indonesia chơi tử thủ ở trận này đã cho biết: "Tôi không muốn đánh giá đội bạn. Nhiều khi chúng tôi cũng chơi phòng ngự, nên tôi không muốn đánh giá về cách chơi phòng ngự của họ".

Nói về việc tuyển Việt Nam tấn công nhiều nhưng cơ hội ghi bàn không rõ ràng, ông Park không ngần ngại cho biết: "Cầu thủ đã phát huy vai trò của mình, ghi bàn thì tốt nhưng không ghi bàn thì dù sao họ cũng nỗ lực hết mình rồi".

Quế Ngọc Hải sau trận cho biết: “Toàn đội rất cố gắng, tuân thủ đấu pháp của BHL nhưng đáng tiếc là không có được chiến thắng. Tuyển Indonesia đã rút ra nhiều kinh nghiệm và có trận thi đấu tốt. Không thể có được chiến thắng và giành vé sớm nên toàn đội sẽ tập trung cao nhất cho trận đấu với Campuchia để giành quyền vào bán kết”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AFF Cup 2020: Bất lực trước 'xe buýt' Indonesia, tuyển Việt Nam rời sân không bàn thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO