AFF Cup 2020: Việt Nam - Malaysia 3-0: Đẳng cấp nhà vô địch

Khánh Vy 12/12/2021 22:43

Đẳng cấp của nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ), đẳng cấp của đội bóng số 1 khu vực đã được thầy trò HLV Park Hang Seo thể hiện khi đối đầu với Malaysia. Chiến thắng với sự vượt trội hoàn toàn trước đối thủ được đánh giá lớn nhất ở bảng đấu Malaysia đã đưa tuyển Việt Nam lên đứng đầu bảng và là sự khẳng định vị thế của các nhà ĐKVĐ.

Tuyển Việt Nam đã khiến tất cả phải bất ngờ với lối chơi pressing áp đặt thế trận ngay từ đầu
Tuyển Việt Nam đã khiến tất cả phải bất ngờ với lối chơi pressing áp đặt thế trận ngay từ đầu.

Thầy trò HLV Park Hang Seo bước vào trận đấu thứ 2 của mình với đối thủ Malaysia mà ông Park nhận định là “chung kết sớm” của bảng đấu với đầy áp lực.

Áp lực khi đối đầu với đối thủ là Á quân AFF Cup, đã có được 6 điểm để dẫn đầu bảng đấu. Áp lực đến từ trận đấu diễn ra ngay trước đó Indonesia đã đánh bại tuyển Lào với tỉ số 5-1 để cùng người Mã chiếm 2 vị trí dẫn đầu đẩy thầy trò ông Park xuống vị trí thứ 3 của bảng B với 3 điểm ít hơn.

HLV Park Hang Seo đã khiến tất cả phải bất ngờ khi trong trận cầu phải thắng đã cất tiền đạo số 1 Tiến Linh trên băng ghế dự bị. Những con người ông Park cho ra sân từ đầu đã cho thấy ông muốn dùng lối chơi kỹ thuật, gắn kết của các học trò sẽ khắc chế lối chơi của người Mã. Nơi hàng thủ, ông Park tiếp tục tin dùng thủ thành Nguyên Mạnh trong khung gỗ.

Trong khi đó nơi hàng hậu vệ, dù Quế Ngọc Hải trở lại nhưng người được ông Park tin dùng không phải bộ 3 Ngọc Hải - Duy Mạnh - Tiến Dũng mà vẫn là Thành Chung thay vào vị trí của Tiến Dũng.

Trong khi đó, hàng tiền vệ có sự trở lại của Tuấn Anh kết hợp cùng Hoàng Đức ở giữa sân và Hồng Duy - Văn Thanh 2 bên cánh. Nơi hàng công, Quang Hải - Văn Đức và Công Phượng là bộ 3 sẽ khiến hàng thủ Malaysia phải cực kỳ vất vả.

HLV Park Hang Seo đã tuyên bố trước trận đây là “chung kết sớm” của bảng đấu và cho dù 5 lần gặp nhau trước đó ở AFF Cup 2018 và vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam bất bại với 4 thắng, 1 hòa nhưng điều đó đã là quá khứ đủ cho thấy với ông và các học trò trận đấu này quan trọng thế nào.

Tuyển Malaysia tự tin bước vào trận khi đã có được 6 điểm và khát khao đánh bại tuyển Việt Nam. Trước trận đấu, HLV Tan Cheng Hoe tuyên bố: “Hiện tại, ĐT Malaysia có khả năng để khiến ĐT Việt Nam bất ngờ. Điều quan trọng nhất là cả đội tin vào một chiến thắng”.

Thế nhưng, cho dù HLV Tang Che Hoe đã tuyên bố sẽ khiến tuyển Việt Nam bất ngờ nhưng hóa ra sự bất ngờ đã không đến từ phía người Mã mà đẳng cấp, bản lĩnh và vị thế của đội bóng số 1 khu vực mới là điều được thể hiện.

Chính đẳng cấp, bản lĩnh cùng sự lựa chọn lối chơi áp đặt ngay từ đầu là lời khẳng định rõ nét nhất ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuyển Việt Nam đã chọn lối chơi pressing tầm cao khiến Malaysia không thể có được bóng trước khi nghĩ đến việc tổ chức các đợt tấn công.

Quang Hải tỏa sáng với cú ra chân quyết đoán mở tỉ số trận đấu.

Ngay từ những phút đầu tiên, các tuyển thủ Việt Nam ở cả 3 tuyến đã liên tục dâng cao, áp sát và tranh chấp quyết liệt ngay bên phần sân của Malaysia khiến người Mã luôn khó khăn trong triển khai lối đá của mình.

Mỗi khi có bóng hay đoạt được bóng, cả đội hình tuyển Việt Nam lập tức dâng cao, tấn công với số đông, di chuyển liên tục và tốc độ luân chuyển bóng nhanh, phối hợp khá đa dạng.

Nhiều tình huống ngay cả các trung vệ như Ngọc Hải hay Duy Mạnh lên cao quá vòng tròn giữa sân tranh bóng hoặc hỗ trợ tấn công tạo thành sự tiếp ứng liên tục.

Các tiền vệ như Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức đều thể hiện phong độ cao, giàu sức sáng tạo trong các pha xử lý, gây áp lực đáng kể về phía khung thành Malaysia khiến họ phải lùi đội hình khá sâu về để chống đỡ.

Các tuyển thủ VIệt Nam đã thể hiện sự vượt trội trước tuyển Malaysia.

Áp đặt thế trận, chủ động cuộc chơi với sự đa năng và đẳng cấp của từng vị trí trên sân khiến tuyển Việt Nam là người hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Trước lối chơi mang tính áp đặt và sự vượt trội về đẳng cấp, kỹ thuật của các tuyển thủ Việt Nam đã khiến đội bóng của HLV Tan Chang Hoe dù chủ động phạm lỗi từ xa, thậm chí dùng các pha bóng quyết liệt để ngăn cảm hứng chơi bóng từ đôi chân của Quang Hải, Hoàng Đức, Công Phượng nhưng vẫn bất lực.

Sự tự tin, đẳng cấp thực sự khác biệt được các tuyển thủ Việt Nam thể hiện rõ nét nhất chính là lối chơi thêu hoa, dệt gấm với những cú đánh gót chuyền bóng đầy kỹ thuật khiến đối phương luôn ngỡ ngàng.

Sự áp đặt và đẳng cấp đã được cụ thể rõ nét nhất đến từ những bàn thắng của tuyển Việt Nam ngay trong hiệp đấu đầu tiên.

Những áp lực, lối chơi áp đặt của tuyển Việt Nam cuối cùng đã được cụ thể hóa bằng bàn mở tỉ số ở phút 32 của Quang Hải.

Từ pha lên bóng bên cánh trái, Tuấn Anh thoát xuống đón đường chuyền của Hoàng Đức rồi thực hiện đường chuyền ngược lại để Quang Hải có mặt băng lên tung cú dứt điểm trái phá bằng chân trái hạ gục thủ môn Fahmi, mở tỉ số cho Việt Nam.

Quang Hải đã bùng nổ đúng lúc, đáp ứng sự kỳ vọng lớn nhất vào anh bằng bàn mở tỉ số với cú ra chân tuyệt đẹp sau pha đánh biên đầy biến ảo của tuyển Việt Nam. Bàn thắng mở tỉ số càng khiến tuyển Việt Nam chơi thăng hoa và thanh thoát hơn.

Chỉ 4 phút sau đó, sự tinh tế, đẳng cấp càng được thể hiện sau những pha phối hợp để tuyển Việt Nam tiếp tục có bàn thắng thứ 2.

Công Phượng cũng tỏa sáng với bàn nâng tỉ số lên 2-0 sau hàng loạt những pha bóng kỹ thuật của tuyển Việt Nam
Công Phượng cũng tỏa sáng với bàn nâng tỉ số lên 2-0 sau hàng loạt những pha bóng kỹ thuật của tuyển Việt Nam.

Hàng thủ vốn không chặt chẽ của Malaysia lại càng thêm phần xộc xệch hẳn đi khi trung vệ kỳ cựu Aidil phải rời sân bởi chấn thương trong nỗ lực kèm cặp Công Phượng.

Người đá thế - Dominic - chưa kịp nóng máy đã bị Công Phượng đánh lừa với cú quặt bóng khéo léo trước lúc ghi bàn.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 là sự phô diễn kỹ thuật và đẳng cấp cao của tuyển Việt Nam khi Quang Hải thực hiện pha đánh gót nhanh cho Công Phượng thoát xuống.

Sau những động tác kỹ thuật loại bỏ sự truy cản của hai hậu vệ Malaysia, Công Phượng tung cú sút sệt bằng chân trái đưa bóng chạm mép trong cột dọc vào lưới, nâng tỉ số lên 2-0 cho Việt Nam.

Tuyển Malaysia bước vào trận đấu này với khó khăn về lực lượng khi có 4 cầu thủ vắng mặt gồm thủ môn Khairulazhan Khalid, hậu vệ Quentin Cheng, hai tiền đạo Akhyar Rashid và Faisal Halim do bị dương tính với Covid-19. Thế nhưng, những sự thiếu vắng đó không thể khỏa lấp được sự thua kém về đẳng cấp của họ trước tuyển Việt Nam.

Phòng ngự số đông, nhưng Malaysia luôn phải rượt đuổi do bất lực trong việc tranh chấp tay đôi với cầu thủ đối phương trong phần lớn thời gian hiệp 1.

Tuấn Anh và Hoàng Đức thật sự là hai ông chủ ở trung tuyến. Họ tỉa bóng, chuyền bóng dài, đánh chận, gây sức ép hết sức hiệu quả để giúp đội nhà chiếm thế thượng phong…

Sự vượt trội về đẳng cấp giúp tuyển Việt Nam dễ dàng dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp đấu đầu tiên
Sự vượt trội về đẳng cấp giúp tuyển Việt Nam dễ dàng dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp đấu đầu tiên.

Bản lĩnh của nhà vô địch đã sớm được khẳng định ngay trong hiệp 1 với 2 bàn thắng cùng thế trận áp đảo trước người Mã. Nhưng đẳng cấp của đội bóng số 1 khu vực mới là điều tuyển Việt Nam thể hiện rõ nét nhất khi luôn là người chủ động cầm cuộc chơi, khi thong dong đủng đỉnh và khi cần tăng tốc khiến đối phương phải lao đao chống đỡ.

Người Mã đã không thể có được sự chống đỡ trước những đợt tấn công như vũ bão, những phương án tấn công khi là sự phối hợp đầy kỹ thuật nơi trung lộ hay những pha tấn công biên đầy biến ảo.

Bị thua 2 bàn trong hiệp 1, người Mã rất muốn tìm cơ hội cho mình khi cố gắng dâng lên tấn công khi hiệp 2 trở lại. Thế nhưng, trước một tuyển Việt Nam chơi quá đẳng cấp nên họ chẳng có được nhiều cơ hội.

Trong khi Malaysia loay hoay với việc tìm người có thể thay thế các vị trí trên sân thì tuyển Việt Nam cho thấy sự vượt trội ngay cả trên băng ghế dự bị.

Ông Park đã lần lượt tung những Tiến Linh, Văn Toàn, Tấn Tài, Tiến Dũng và Xuân Trường vào sân nhưng sức mạnh, sự áp đặt vẫn thuộc về tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam đã tiếp tục thể hiện lối chơi áp đặt, không cho đối phương có bóng để chơi và sau hàng loạt những pha hãm thành đã có được bàn ấn định tỉ số ở những phút cuối trận.

Từ pha lên bóng nhanh ở trung lộ, Tuấn Anh chuyền bóng cho Hoàng Đức băng lên. Sau động tác kỹ thuật loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Malaysia, Hoàng Đức tung cú dứt điểm kỹ thuật đưa bóng về góc xa đánh bại thủ môn Fahmi, nâng tỉ số lên 3-0 cho Việt Nam ở phút 89.

Hoàng Đức đã có một trận đấu xuất sắc và là người ấn định chiến thắng cho tuyển VIệt Nam.

Với rất nhiều cơ hội, tuyển Việt Nam lẽ ra phải thắng đậm hơn. Nhưng kết quả 3-0 là đủ để thầy trò HLV Park thị uy sức mạnh trước Malaysia, đồng thời tạo bước đà tâm lý tuyệt vời cho phần còn lại ở chiến dịch AFF Cup 2020.

Đánh bại Malaysia, chiếm lấy vị trí đầu bảng của tuyển Việt Nam không chỉ khiến đối thủ tiếp theo Indonesia lo lắng trong trận đấu tới đây mà ngay cả các đội tuyển của bảng A sẽ phải lo lắng để cố gắng chiếm lấy ngôi đầu nhằm tránh gặp tuyển Việt Nam ở bán kết.

Những gì tuyển Việt Nam thể hiện khiến các đối thủ khát khao đăng quang tại giải năm nay thực sự phải lo ngại. Sự trở lại của Tuấn Anh đã cho thấy anh thực sự là ông chủ ở khu vực giữa sân khi kết hợp với Hoàng Đức và Quang Hải. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận chính là sự khẳng định rõ nét nhất cho sự đóng góp của tiền vệ tài hoa này.

Tuấn Anh đã trở thành cầu thủ hay nhất trận sau màn trình diễn chói sáng.

Quang Hải sau trận đã cho biết: “Toàn đội đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu giành chiến thắng trước Malaysia. Tôi cùng các đồng đội cũng hạnh phúc khi chứng kiến sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam trên khán đài sân Bishan. Để có được tâm trạng hưng phấn trước mỗi trận đấu, chúng tôi đã tự tìm thú vui giải trí trong thời gian phải sinh hoạt với nguyên tắc "bong bóng khép kín" ở Singapore. Toàn đội luôn quyết tâm giành kết quả khả quan nhất ở giải đấu lần này".

HLV Tang Che Hoe: "Chúng tôi đã thua đội bóng mạnh hơn. Đây thực sự là trận đấu khó khăn của Malaysia. Trong hiệp một, chúng tôi cho tuyển Việt Nam nhiều không gian và hàng thủ lùi sâu. Chúng tôi để họ chiếm lĩnh thế trận và ghi bàn. Vấn đề là chúng tôi không có bóng để chơi trong hiệp một. Đây là bài học lớn mà Malaysia phải hướng tới ở trận gặp Indonesia sắp tới".

HLV Park Hang Seo hài lòng với trận đấu xuất sắc của các học trò: "Malaysia luôn khó chơi với Việt Nam. Tôi cảm ơn cầu thủ vì họ đã nỗ lực hết mình. Chiến thắng tuyển Malaysia khiến tôi rất vui".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AFF Cup 2020: Việt Nam - Malaysia 3-0: Đẳng cấp nhà vô địch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO