AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam vào bảng đấu không quá khó

Hoàng Nam 31/08/2022 08:11

Chiều 30/8, Lễ bốc thăm AFF Cup 2022 đã diễn ra tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện này nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và người hâm mộ khu vực. Theo kết quả bốc thăm, tuyển Việt Nam nằm ở bảng đấu không hề “dễ thở” khi gặp các đối thủ Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào.

Rộng cửa vào bán kết

Chỉ 1 năm sau AFF Cup 2020 (diễn ra năm 2021 do dịch Covid-19), tuyển Việt Nam và các đội bóng trong khu vực lại chuẩn bị bước vào cuộc đua mới, để xác định nhà vô địch Đông Nam Á.

Tại giải năm nay, tuyển Việt Nam nằm ở nhóm hạt giống số 1 cùng với Thái Lan. Trong khi nhóm 2 gồm Indonesia và Malaysia. Singapore và Philippines nằm ở nhóm hạt giống số 3. Nhóm 4 gồm Myanmar, Campuchia. Lào và Timor Leste hoặc Brunei nằm ở nhóm cuối cùng (Brunei và Timor Leste đấu trận play-off). Theo nguyên tắc bốc thăm, 10 đội được chia vào 2 bảng, mỗi bảng 5 đội. Do Việt Nam và Thái Lan là hạt giống số 1 nên 2 đội không nằm chung bảng với nhau. Cũng vì thế, tuyển Việt Nam và kỳ phùng địch thủ Thái Lan có thể chạm trán sớm nhất tại trận bán kết. Tuy nhiên, kịch bản trong mơ đối với thầy trò HLV Park Hang Seo là hẹn người Thái ở trận chung kết.

Tuyển Việt Nam tập trung cho mục tiêu lấy lại chức vô địch AFF Cup

Theo kết quả bốc thăm, tuyển Việt Nam nằm ở bảng B cùng với các đối thủ Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Trong khi đó, bảng A gồm đương kim vô địch Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và đội thắng trong cặp play-off giữa Timor Leste/Brunei. Có thể thấy, kết quả bốc thăm đưa tuyển Việt Nam vào bảng đấu không quá khó và vé vào bán kết hoàn toàn nằm trong tầm với của đoàn quân ông Park Hang Seo. Trong các đối thủ của đội tuyển Việt Nam ở bảng B, Malaysia và Singapore được đánh giá cao hơn so với Myanmar và Lào. Đây sẽ là 2 đối thủ chính của thầy trò HLV Park Hang Seo trong hành trình vào bán kết, hướng tới trận chung kết và chức vô địch. Ở vòng bảng AFF Cup 2020, thầy trò HLV Park Hang Seo đánh bại Lào 2-0 nhờ các bàn thắng của Phan Văn Đức và Nguyễn Công Phượng. Sau đó, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức tỏa sáng giúp tuyển Việt Nam thắng Malaysia 3-0. Đối thủ lớn nhất của ĐT Việt Nam ở vòng bảng AFF Cup 2022 là Malaysia. Tuy nhiên, đây là trận đấu mà thầy trò ông Park Hang Seo được chơi trên sân nhà nên có nhiều lợi thế hơn.

Tuyển Việt Nam hội quân vào ngày 17/9

AFF Cup 2022 khởi tranh từ ngày 23/12 đến 15/1/2023, ngay sau World Cup 2022. Chuẩn bị cho giải đấu số 1 khu vực, tuyển Việt Nam hội quân vào ngày 17/9 tới. Thầy trò HLV Park Hang Seo có 2 trận giao hữu quốc tế do VFF tổ chức trong đợt FIFA days, với các khách mời là Singapore và Ấn Độ. Giải đấu này sẽ là cơ hội cuối cùng để ông Park có thể quy tụ những học trò xuất sắc nhất. Ngoại trừ Trọng Hoàng chấn thương dài hạn, Quang Hải đang thi đấu ở nước ngoài, toàn bộ ngôi sao tuyển Việt Nam và cả những tài năng trẻ đều đang ở trạng thái thể lực và tinh thần hết sức tích cực. Do AFF Cup không thuộc hệ thống các giải đấu của FIFA và cũng không diễn ra trong dịp FIFA Days nên về nguyên tắc, các đội bóng chủ quản không có nghĩa vụ phải trả cầu thủ cho đội tuyển quốc gia.

Thiếu vắng Quang Hải tại AFF Cup đã được sớm xác định nên ông Park sẽ phải có những tính toán cho vấn đề nhân sự trong hành trình đòi lại ngôi vương tại giải năm nay. Trong suốt hành trình dẫn dắt tuyển Việt Nam, HLV Park luôn có một kế hoạch nhưng nhiều phương án cho nhân sự của đội tuyển Việt Nam. Theo đó, từng vị trí thi đấu của đội tuyển luôn có ít nhất 2 cầu thủ, thậm chí là 3 người có thể đảm đương được yêu cầu chuyên môn. Quang Hải quan trọng với đội tuyển Việt Nam, điều đó không phải bàn cãi nhưng khi không có Quang Hải, những cầu thủ như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Công Phượng… sẽ phải lấp đầy vai trò, khoảng trống Quang Hải và đó cũng là lúc họ thể hiện được bản thân.

Tại giải đấu ở TP HCM, ông Park sẽ kiểm tra phong độ của các học trò, kể cả những gương mặt vừa trở lại sau chấn thương như Văn Hậu, Tiến Dũng, Tiến Linh... Và chắc chắn, như nhiều lần chia sẻ, ông Park sẽ muốn mạnh tay hơn nữa để triển khai triết lý bóng đá mang tính áp đặt lối chơi hơn. Đó là điều cần thiết khi ngoại trừ Thái Lan, toàn bộ các đội bóng Đông Nam Á khi gặp Việt Nam đều chọn lối chơi tử thủ. Thất bại tại AFF Cup 2020, với việc để mất ngôi đầu bảng vào những phút cuối vì thua Indonesia hiệu số bàn thắng bại sẽ là bài học mà ông Park và tuyển Việt Nam phải tìm cách khắc phục hạn chế giỏi chơi phòng ngự phản công hơn là chủ động dâng cao kiểm soát trận đấu của mình. So với 1 năm trước, tuyển Việt Nam với sự góp mặt của lứa 1997 với Tấn Tài, Thành Chung... đã vào độ chín và thể hiện phong độ cực kỳ tốt tại V.League. Song song đó, ông Park có nhiều sự lựa chọn từ lứa U23 Việt Nam đang dần thể hiện khả năng, bản lĩnh và sự tiến bộ nhanh thời gian qua như Mạnh Dũng, Thanh Bình, Việt Anh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam vào bảng đấu không quá khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO