AFF Suzuki Cup 2020: Tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi

Khánh Vy 06/12/2021 22:00

Tuyển Việt Nam đã có trận ra quân thuận lợi khi đánh bại tuyển Lào với tỉ số 2-0 bằng các bàn thắng của Công Phượng, Phan Văn Đức. Cho dù Văn Thanh bỏ lỡ cơ hội để tái lập chiến thắng cách biệt 3 bàn như tại AFF Cup 2018 nhưng trận ra quân này đã giúp tuyển Việt Nam lấy lại được tinh thần, cảm hứng khi trở lại với sân chơi lớn nhất khu vực.

Công Phượng ghi bàn mở tỉ số cho tuyển Việt Nam
Công Phượng ghi bàn mở tỉ số cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Lào được nhận định là ẩn số với sự góp mặt của Billy Ketkeophomphone nhưng đẳng cấp là điều tuyển Việt Nam thể hiện ngay khi trận đấu bắt đầu. Cho dù HLV Park Hang Seo có tới 5 sự thay đổi nhân sự so với đội hình thường xuyên ra sân tại vòng loại World Cup vừa qua nhưng sức mạnh của các nhà ĐKVĐ vẫn lập tức được thể hiện khi áp đặt thế trận ngay từ đầu.

Cách HLV Park điều chỉnh nhân sự so với vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã cho thấy những toan tính phù hợp cho giải đấu kéo dài. HLV Park đã giấu bài, không tung ra hết những miếng ghép mạnh nhất khi sử dụng một số kép phụ nhưng vẫn đủ sức khống chế thế trận, giúp Việt Nam có được trọn vẹn 3 điểm.

Ông Park đã để thủ thành Nguyên Mạnh bắt chính thay Tấn Trường. Tấn Trường là thủ môn số 1 của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng thủ thành này cũng gây tranh cãi với cuộc sống bên ngoài sân cỏ.

Vì vậy, ông Park đã quyết định thay đổi bằng cách xếp Nguyên Mạnh bắt chính ở trận mở màn và án ngữ phía trước là bộ ba trung vệ Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Thành Chung, còn hai cánh là sự hiện diện của Nguyễn Phong Hồng Duy (trái) và Hồ Tấn Tài (phải).

Bộ ba tiền vệ hỗ trợ cho cặp tiền đạo Nguyễn Công Phượng - Nguyễn Tiến Linh là Lương Xuân Trường, Nguyễn Hoàng Đức và Phan Văn Đức.

Các pha tấn công liên tục của tuyển Việt Nam khiến thủ thành Souvannasangso có ngày thi đấu vất vả.

Trước đối thủ yếu hơn rất nhiều trong nhiều năm qua nên HLV Park Hang Seo đã cất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh… nhưng vẫn nắm giữ hoàn toàn thế trận.

Trước đối thủ yếu hơn rất nhiều, chủ động chơi phòng ngự lùi sâu bằng cách dựng “xe bus 2 tầng”, tuyển Việt Nam đã có rất nhiều bóng và áp đảo hoàn toàn về thế trận.

Tuyển Lào chủ động phòng ngự số đông che chắn kín trước vòng cấm. Ngay cả tiền đạo Billy Ketkeophomphone cũng lùi về sâu ở sân nhà. Điều này khiến đội tuyển Việt Nam gặp khó khăn trong việc tấn công và hầu như không thể phối hợp vào trung lộ.

Tuy nhiên, lối chơi chủ động đưa bóng ra 2 biên đã giúp tuyển Việt Nam liên tiếp tạo ra những cơ hội nhưng Xuân Trường, Văn Đức, Tiến Linh… không thể mở tỉ số của trận đấu.

Phải tới thứ 26 của trận đấu, niềm vui mới đến với người hâm mộ cũng như ĐT Việt Nam. Hoàng Đức có đường chuyền ấn tượng để Hồng Duy thoát xuống từ cánh trái căng ngang giúp Công Phượng dễ dàng ghi bàn mở tỉ số của trận đấu.

Các tuyển thủ Việt Nam ăn mừng bàn mở tỉ số của Công Phượng.

Công Phượng đã tái lập kỷ niệm đẹp như tại AFF Cup 2018 khi là người ghi bàn đầu tiên cho tuyển Việt Nam. Bàn thắng của Công Phượng đã khẳng định vị thế vượt trội của tuyển Việt Nam và giải tỏa áp lực tinh thần để các đồng đội chơi thanh thoát hơn.

Sau bàn thắng, Việt Nam tiếp tục tấn công và duy trì kiểm soát thế trận bằng những pha phối hợp ở cự li ngắn.

Tuy nhiên, do tuyển Lào vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự dày đặc quanh khu vực 16m50 nên các chân sút Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp sát khung thành thủ môn Souvannasangso.

Phan Văn Đức ăn mừng sau khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0
Phan Văn Đức ăn mừng sau khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0.

Bước sang hiệp 2, một thế trận áp đặt vẫn được các học trò ông Park thể hiện nhưng họ cũng chỉ có thêm được 1 bàn thắng nhờ công của Phan Văn Đức ở phút 55.

Từ pha lên bên cánh phải, Hồ Tấn Tài thực hiện pha treo bóng vào vòng cấm. Tiền vệ Phan Văn Đức lẻn xuống phía sau hàng phòng ngự Lào bật cao thực hiện pha đánh đầu đập đất hạ gục thủ thành Souvannasangso, nâng tỉ số lên 2-0 cho Việt Nam.

Bàn thắng này thực sự cực kỳ ý nghĩa với Phan Văn Đức để anh giải tỏa những áp lực từ những chỉ trích trong thời gian qua tại vòng loại World Cup.

Phan Văn Đức được bình chọn hay nhất trận đấu

Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, Phan Văn Đức nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Lào.

Chia sẻ sau trận về bàn thắng sau 3 năm mới có được trong màu áo tuyển quốc gia, Phan Văn Đức cho biết: “Hôm nay là trận đấu khá hài lòng với ĐT Việt Nam cũng như cá nhân em. Cố gắng tuân thủ chiến thuật HLV đề ra, bàn thắng có ý nghĩa là vợ đang mang bầu, em dành tặng bàn thắng cho con trai”.

Lẽ ra tuyển Việt Nam đã tái lập chiến thắng với tỉ số 3-0 như trong trận ra quân tại AFF Cup 2018 trước tuyển Lào nhưng Văn Thanh đã bỏ lỡ cơ hội sau pha đá hỏng từ chấm phạt đền ở phút 75.

Thắng chung cuộc 2-0, Việt Nam vẫn tạm đứng thứ hai bảng B khi cùng điểm nhưng kém hiệu số so với Malaysia.

Một trận thắng sau 7 trận liên tiếp toàn thua ở vòng loại World Cup 2022 đã giải toả rất nhiều áp lực cho các học trò của HLV Park Hang Seo, song thực tế giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn chưa cảm thấy hài lòng sau những gì đã thể hiện của tuyển Việt Nam trước một đối thủ quá yếu như Lào.

Billy Ketkeophomphone rất nỗ lực nhưng không thể đánh bại thủ thành Nguyên Mạnh.

Dẫu có được chiến thắng cùng thế trận áp đặt nhưng không phải tuyển Việt Nam không có những vấn đề phải rút kinh nghiệm. Đó là bản lĩnh nơi những vị trí đóng thế mà ở đây chính là vị trí của trung vệ Thành Chung.

Trước một đối thủ hiềm khi có tình huống tấn công nhưng Thành Chung đã phải nhận 1 thẻ vàng với 1 pha phạm lỗi và anh sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc sau pha phản ứng mà nếu ở sân chơi đẳng cấp cao hơn thì rất có thể anh sẽ phải nhận thêm thẻ và khiến đội rơi vào tình thế thi đấu thiếu người.

Cùng với đó, dù tuyển Lào hiếm khi có cơ hội tấn công nhưng thủ thành Nguyên Mạnh cũng đã phải trổ tài mới cứu đội nhà khỏi bàn thua trông thấy sau tình huống đối mặt và dứt điểm của Billy Ketkeophomphone.

Một vấn đề mà tuyển Việt Nam cũng bộc lộ rõ ở trận này chính là không tạo ra được nhiều pha bóng mang tính đột biến. Tuyển Việt Nam với trình độ vượt trội nhưng không tạo ra được tính đột biến để tạo cơ hội ghi bàn một cách thường xuyên.

Công Phượng sau trận đã chia sẻ: “trận ra quân toàn đội nỗ lực thi đấu và sau những thất bại thời gian qua thì chiến thắng này giúp giải tỏa tinh thần rất tốt. Tôi và đồng đội đều vui mừng vì nhận được sự ủng hộ đông đảo của người hâm mộ trên khán đài cũng như tại Việt Nam. Chúng tôi luôn lấy đó làm động lực để bước trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch”.

Phát biểu sau trận thắng trước ĐT Lào, HLV Park Hang Seo cho biết: “Tôi hài lòng với kết quả 2-0. Vì ĐT Việt Nam có một số cầu thủ chấn thương nên có một số sự thay đổi trong đội hình”.

Cùng với đó, khi được hỏi về đối thủ sắp tới là Malaysia, HLV Park chia sẻ: "Tôi không biết trước được, nhưng đó là trận đấu quan trọng, như trận chung kết và sẽ cố gắng tối đa. Hôm nay, chúng tôi đã xem Malaysia thi đấu và chúng tôi sẽ phân tích trong 6 ngày tiếp đó. Đó sẽ là trận đấu quan trọng với chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AFF Suzuki Cup 2020: Tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO