Afghanistan: Cơ quan lương thực LHQ cảnh báo về nạn đói giữa xung đột

Mai Nguyễn (theo AP) 20/08/2021 06:32

Người đứng đầu cơ quan lương thực của LHQ tại Afghanistan cho biết 14 triệu dân đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng hơn sau khi Taliban tiếp quản đất nước.

Mary Ellen McGroarty, Giám đốc quốc gia của Chương trình Lương thực Thế giới đã trả lời phỏng vấn từ các phóng viên Liên Hợp Quốc tại Kabul ngày 18/8. Bà cho biết cuộc xung đột ở Afghanistan cùng với đợt hạn hán nghiêm trọng thứ 2 của quốc gia này trong vòng 3 năm trở lại đây đã tác động mạnh mẽ đến xã hội cũng như nền kinh tế - vốn đã bị đại dịch Covid-19 đẩy từ cột mốc thảm khốc lên tới “thảm họa”.

Những cuộc xung đột tại Afghanistan chính là nguyên nhân làm trầm trọng hơn tình hình nạn đói tại quốc gia này. Sự xuất hiện của các tay súng Taliban tuần tra khắp các thủ phủ với vũ khí trên tay đã khiến cho người dân, đặc biệt là phụ nữ, không dám ra khỏi nhà để tìm kiếm lương thực.

Phụ nữ biểu tình cho quyền lợi và sự sống của họ giữa cuộc hỗn chiến tại Afghanistan. (Ảnh: AP).

Số phận người ở lại đã rất khốn khổ, thế nhưng đối với những người dân lựa chọn trốn chạy khỏi đất nước cũng không khá hơn là bao. Sự hỗn loạn, tắc nghẽn đến giẫm đạp lên nhau tại sân bay Kabul cũng như tại các biên giới đã khiến cho họ mắc kẹt đến hàng tuần liền.

Một số cây ATM đã ngừng dịch vụ rút tiền mặt khi hàng trăm người tập trung trước các ngân hàng tư nhân, chen chúc nhau cố rút tiền tiết kiệm cả đời. Không có đồ ăn, phải ngủ ở lề đường hoặc tốt hơn một chút là các khu công viên, tình hình của người dân nơi đây gói gọn trong một chữ “thảm”.

Những tay súng tuần tra khắp các thủ phủ gây nên nỗi sợ hãi cho người dân. (Ảnh: AP).
Ngọn cờ Taliban ở khắp nơi. (Ảnh: AP).

Hạn hán càng làm gia tăng đói khổ tại quốc gia đang trong tình trạng xung đột gay gắt này. Ước tính, trong năm nay số người Afghanistan phải rời bỏ nhà cửa do hạn hán hơn nhiều số người phải đi sơ tán do xung đột giữa chính phủ và quân nổi dậy Taliban.

McGroarty nhấn mạnh rằng hơn 40% mùa màng mất trắng và gia súc bị chết đói bởi hạn hán, hàng trăm nghìn người đã phải di cư khi Taliban tiến vào và mùa đông khắc nghiệt đang đến rất nhanh. Nhiều người phải bán đi đàn gia súc hay đi vay tiền để đảm bảo những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

“Thực sự cuộc đua đang diễn ra căng thẳng hơn bao giờ hết để có được thực phẩm cho những nơi cần thiết nhất”.

Người dân nhanh chóng thu dọn hành lý rời khỏi nhà. (Ảnh: AP).
Những chuyến bay không ngừng nghỉ để đưa người dân chạy trốn khỏi đất nước. (Ảnh: AP).

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã đạt con số 4 triệu người vào tháng 5/2021 và có kế hoạch mở rộng quy mô để đạt 9 triệu người trong vài tháng tới. “Nhưng hiện thực còn rất nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt”, McGroarty nói.

Bà cũng là người đã kêu gọi ngừng xung đột tại quốc gia này, cùng với đó thuyết phục các nhà tài trợ cung cấp 200 triệu đô cần thiết để đưa lương thực vào Afghanistan. Lương thực cần tới được tay người dân trước khi mùa đông bắt đầu và các con đường bị tắc nghẽn do tuyết.

Xung đột Taliban, đại dịch Covid-19 và thiên tai, dường như như người dân Afghanistan đang phải đối diện với nhiều hơn là một kẻ thù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan: Cơ quan lương thực LHQ cảnh báo về nạn đói giữa xung đột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO