Afghanistan thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong hòa đàm với Taliban

Duy Long 08/09/2020 09:00

Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh ngày 7/9 cho biết, phái đoàn đàm phán của Chính phủ nước này sẽ thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tại các cuộc đàm phán với nhóm phiến quân Taliban. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy Chính phủ Afghanistan và Taliban có thể hòa hoãn trong một thời gian dài.

Tù binh Taliban được trả tự do trước cuộc hòa đàm ở Doha. (Nguồn: AP).
Tù binh Taliban được trả tự do trước cuộc hòa đàm ở Doha. (Nguồn: AP).

Mặc dù thời điểm tổ chức cuộc hòa đàm giữa chính quyền Kabul và Taliban tại thủ đô Doha của Qatar chưa được ấn định, song cả hai bên đều đã phát đi tín hiệu các cuộc đàm phán có thể bắt đầu, ngay sau khi hai bên hoàn tất việc trao đổi tù nhân vốn gây tranh cãi và kéo dài trong nhiều tháng.

Phát biểu trên Tolo News - kênh truyền hình tư nhân lớn nhất của Afghanistan, Phó Tổng thống Amrullah Saleh cho rằng phép thử đầu tiên đối với Taliban chính là một lệnh ngừng bắn, theo đó, nếu Taliban chấp nhận ngừng bắn nghĩa là họ cam kết theo đuổi hòa bình, và nếu họ không chấp nhận nghĩa là họ không cam kết.

Ông Saleh cũng cho biết phái đoàn đàm phán của Chính phủ Afghanistan sẽ chỉ tới Doha sau khi các công tác chuẩn bị được sắp xếp ổn thỏa, đồng thời khẳng định Kabul sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ áp lực nào.

Trước đó, ngày 3/9, Chính phủ Afghanistan thông báo đã thả 400 tù nhân Taliban còn lại trong danh sách trao đổi mà hai bên đã nhất trí, ngoại trừ một vài đối tượng bị các quốc gia khác phản đổi.

Việc trao đổi tù nhân là một phần trong thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban đạt được hồi tháng 2/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong hòa đàm với Taliban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO