Agribank: Đẩy mạnh mô hình tổ vay vốn, giúp chị em làm chủ về kinh tế

Minh Hằng 25/03/2022 08:30

Trong nỗ lực chuyển tải vốn và dịch vụ đến người dân, mô hình tổ vay vốn của Agribank (thông qua Thỏa thuận liên ngành với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ-HLHPN Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) luôn được đánh giá cao về hiệu quả.

Phát huy hiệu quả mô hình

Hơn 10 năm triển khai hoạt động cho vay thông qua tổ vay vốn của Agribank, đặc biệt với sự tham gia của Hội Phụ nữ (HPN), đến nay, số lượng tổ vay vốn qua Hội phụ nữ không ngừng được mở rộng lên gần 11.000 tổ, dư nợ tăng trưởng đạt trên 25.000 tỷ đồng, chiếm trên 14% dư nợ cho vay qua tổ nhóm toàn hệ thống, tăng trưởng bình quân 21%/năm. Bình quân dư nợ trên 1 thành viên là 109 triệu đồng; bình quân dư nợ trên 1 tổ vay vốn đạt 2.297 triệu đồng. Mô hình cho vay qua tổ vay vốn với sự phối hợp của HPN đã tạo nên những hiệu quả nhất định về mặt chính trị, kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng Agribank triển khai cho vay thông quả tổ vay vốn thuộc Hội phụ nữ trong nhiều năm qua, chị Đinh Thị Thanh, tổ trưởng thôn Ngọc Nhị, xã Gia Thuỷ, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình không ngại khó khăn, tận tụy với công việc, quản lý tốt nguồn vốn tín dụng trên địa bàn, giúp nhiều thành viên vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Với bản tính chịu thương, chịu khó người phụ nữ luôn nỗ lực vươn lên thoát nghèo.
Với bản tính chịu thương, chịu khó, người phụ nữ luôn nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi về 5 năm gắn bó với vai trò tổ trưởng tổ vay vốn của Agribank trong Hội phụ nữ, chị Thanh chia sẻ: “Với vai trò trách nhiệm của người tổ trưởng tôi luôn tham gia tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của Agribank, hàng tháng tham gia giao ban đầy đủ tại điểm giao dịch, tổ chức sinh hoạt tổ, thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ vay vốn… Qua đó, giúp tôi nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến chính sách tín dụng, để tiến hành bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi một cách công bằng, dân chủ, mang lại hiệu quả cao nhất, giúp hộ vay trả lãi và gốc đúng thời gian quy định”.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác, chị Thanh cùng hơn 200 tổ trưởng Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nỗ lực không quản ngại vất vả, duy trì hoạt động của các tổ vay vốn với mong muốn giúp hội viên thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tính đến hiện tại đã thu hút gần 5000 thành viên hội phụ nữ tham gia với dư nợ gần 1000 tỷ đồng, cung ứng nguồn vốn kịp thời tới chị em phụ nữ làm ăn kinh tế, từng bước khẳng định vị thế bản thân trong xã hội.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên, làm chủ trong cuộc sống.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều chị em phụ nữ đã vươn lên, làm chủ trong cuộc sống.

Chị Thanh khẳng định: Thông qua các hoạt động tín dụng cho vay qua tổ nhóm thì các cấp hội thực hiện tốt công tác thu hút, tập hợp đông đảo hội viên tham gia vào tổ chức hội và cũng đã tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do hội cấp trên triển khai phát động như phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phong trào phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lưỡng tại thôn Sơn Trung xã Hoà Sơn, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang là một trong những hộ nghèo tại xã. Sau khi được biết đến nguồn vốn vay chính sách tại Agribank thông qua hệ thống loa truyền thanh và của chính cán bộ Agribank đi tiếp thị dịch vụ, chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng của Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Giang thông qua ủy thác Hội phụ nữ, triển khai chăn nuôi tăng gia sản xuất. Nhờ vậy chị đã từng bước vươn lên thoát nghèo, mở rộng sản xuất, chăn nuôi.

“Tôi nghe đài truyền thanh xã giới thiệu nhiều về chính sách cho vay thông qua tổ vay vốn, đến khi được cán bộ Agribank xuống địa bàn giải thích cặn kẽ hơn, tôi đã mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho gia đình, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn và làm giàu chính đáng” - bà Nguyễn Thị Lưỡng chia sẻ.

5 năm thực hiện thoả thuận liên ngành giữa HLHPN tỉnh Bắc Giang với Agribank giai đoạn 2016-2020 đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hỗ trợ 400 tổ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Nguyễn Viết Mạnh – Thành viên HĐTV Agribank tặng Bằng khen cho các điển hình tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện TTLN giai đoạn 2016-2020 tại tỉnh Bắc Giang.
Ông Nguyễn Viết Mạnh – Thành viên HĐTV Agribank tặng Bằng khen cho các điển hình tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện TTLN giai đoạn 2016-2020 tại tỉnh Bắc Giang.

Kết thúc 5 năm thoả thuận liên ngành, kết quả cho vay qua tổ vay vốn HLHPN đạt gần 400 tổ, với hơn 9000 thành viên, dư nợ đạt 951 tỷ đồng, tăng 520 tỷ đồng so với năm 2016, tỷ lệ thu lãi trên 92%. Các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn chủ động phối hợp với HLHPN tỉnh, tuyên truyền chính sách cũng như các quy định về tín dụng nông nghiệp nông thôn và các quy định về cho vay qua tổ vay vốn của ngân hàng; cùng các tổ vay vốn tại HPN, nắm bắt nhu cầu vay vốn để kịp thời lập hồ sơ cho vay, đôn đốc thu nợ, thu lãi của các hộ vay… Qua đó đã tạo điều kiện cho nhiều hội viên, phụ nữ được tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế gia đình hiệu quả.

Ông Nguyễn Quốc Hưng – Giám đốc Agribank chi nhánh Bắc Giang bày tỏ: “Để duy trì hoạt động cho vay thông qua tổ vay vốn hiệu quả, trong những năm qua, Agribank trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội phụ nữ tỉnh tổ chức 52 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho hơn 700 lượt cán bộ Hội và tổ trưởng tổ vay vốn; ban hành cuốn “Sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ dành cho Tổ trưởng tổ vay vốn” với những nội dung cơ bản về quy trình thành lập, quản lý tổ vay vốn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay qua tổ; thông tin về các sản phẩm dịch vụ và một số hình ảnh hoạt động của ngân hàng; giúp tổ trưởng nắm được quy trình cho vay, hiểu rõ quyền lợi được hưởng và những việc không được làm để phối hợp có hiệu quả với Agribank Bắc Giang trong việc đẩy mạnh cho vay thông qua tổ.”

Đồng hành cùng phụ nữ, thúc đẩy bình đẳng giới

Những lợi ích kinh tế - xã hội thông qua hoạt động cho vay qua tổ đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ, mở rộng đầu tư của Agribank trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Là ngân hàng triển khai cho vay thông qua số lượng tổ vay vốn nhiều trong hệ thống, Agribank Tuyên Quang đã luôn bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phối hợp với HLHPN tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước, giúp hội viên phụ nữ trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau trong việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hoàn trả nợ vay (gốc, lãi) đầy đủ, đúng kỳ hạn góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ của Agribank từ tổ vay vốn thông qua HPN, chị Trần Thị Tươi tại thôn 3, Làng Bát, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang tự đứng ra thành lập cơ sở sản xuất chè sạch, tự tay chọn hái những búp chè xanh và tự mình tìm thị trường tiêu thụ. Sự năng động và khéo léo trong kinh doanh đã giúp chị Tươi đạt được thành công và mở rộng cơ sở kinh doanh. Tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Agribank, chị mạnh dạn đầu tư đường ống, mở rộng diện tích tưới ẩm cho chè nhằm nâng cao năng suất, chất lượng chè búp tươi, nhờ đó nhanh chóng gia tăng sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Tính đến cuối năm 2021, trên toàn tỉnh Tuyên Quang, Agribank đã đồng hành cùng 639 tổ hội phụ nữ với gần 14000 hội viên, tổng dư nợ hỗ trợ cho vay thông qua tổ hội phụ nữ là 1,3 nghìn tỷ đồng (chiếm 50% dư nợ cho vay tổ vay vốn).

Thông qua việc cho vay theo Tổ liên kết, Chi nhánh đã góp phần thực hiện tốt các chương trình kinh tế của tỉnh, gắn việc đầu tư với chuyển giao khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm bước đầu hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung như: cam, chè, mía... Agribank chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã cùng Hội phụ nữ các cấp hướng dẫn tư vấn, hỗ trợ thành lập các mô hình kinh tế tập thể tạo việc làm cho phụ nữ, khắc phục được phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tăng hiệu quả sản xuất phù hợp với yêu cầu chuyển dịch cơ cơ cấu kinh tế và phát triển nông thôn mới, điển hình tại địa phương.

Mô hình Tổ vay vốn thông qua Thoả thuận liên ngành với các tổ, hội, đặc biệt HLHPN tại các tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt trên cả nước. Sau nhiều năm triển khai, toàn hệ thống Agribank đã kí 870 Thỏa thuận hợp tác với HLHPN các cấp; các chi nhánh Agribank nơi cho vay phối hợp với HPN xã thành lập các tổ vay vốn, thời điểm cao nhất đạt trên 11 nghìn tổ vay vốn tại các thôn, bản, ấp, xã, phương, thị trấn, với gần 270.000 thành viên tổ vay vốn do các cấp Hội Phụ nữ quản lý.

Đánh giá hoạt động hiệu quả của mô hình cho vay thông qua tổ vay vốn, đặc biệt là phối hợp với HLHPN, ông Nguyễn Viết Mạnh – Thành viên HĐTV Agribank khẳng định: “Mô hình cho vay qua tổ vay vốn là kênh dẫn vốn hiệu quả, tạo điều kiện cho hộ vay được tiếp cận nguồn vốn và sử dụng các dịch vụ của Agribank nhanh chóng, thuận lợi và an toàn. Nguồn vốn đã hỗ trợ phát triển nhiều mô hình sản xuất, liên kết hiệu quả, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đối với các cấp hội, quá trình phối hợp triển khai Thoả thuận liên ngành cũng đã tạo điều kiện cho Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp nâng cao năng lực hoạt động, các thành viên trong tổ có cơ hội gắn kết, học hỏi kinh nghiệm, cùng giúp nhau phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng.”

Những hoạt động thiết thực đồng hành, hỗ trợ của Agribank cùng HLHPN các cấp đã giúp cho nhiều hội viên phụ nữ vươn lên, làm chủ cuộc sống. Cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường, đội ngũ nữ doanh nghiệp và nữ tiểu thương tiếp tục có bước phát triển mới về số lượng và chất lượng. Nhiều chị em phụ nữ từ nguồn vốn hỗ trợ của Agribank, mạnh dạn đầu tư, mở rộng chuỗi sản xuất, kinh doanh chất lượng, tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên và khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội, trong thời gian tới, Agribank tiếp tục đồng hành cùng các cấp HLHPN đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, tín dụng đến hội viên; khuyến khích phát huy nội lực, khai thác, hướng dẫn tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng; nâng cao chất lượng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp; ứng dụng KHKT vào sản xuất; đẩy mạnh hỗ trợ HVPN khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Agribank: Đẩy mạnh mô hình tổ vay vốn, giúp chị em làm chủ về kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO