Ai được miễn phí đi đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông?

Lê Khánh 06/11/2021 14:28

Sáng 6/11 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bàn giao, để chính thức vận hành thương mại. Hàng nghìn người đợi chờ đi chuyến tàu điện đầu tiên của Việt Nam.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành, chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu khai thác, vận hành chính thức. Ngay sau đó, Metro Hà Nội sẽ bán vé tháng tại các nhà ga. Thời gian sử dụng của vé tháng được tính theo thời gian thực trong 30 ngày, kể từ ngày phát hành vé.

Bên cạnh đó, những hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí đi tàu.

Theo đó, những người không trong diện được miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ có 3 loại hình: đi theo lượt, đi theo ngày và đi theo tháng. Với giá vé đi theo lượt, có mức từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển; giá vé theo ngày là 30.000 đồng/người/ngày, mua vé theo ngày hành khách được đi tàu trong ngày không kể số lượt; với giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có thể mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá ưu đãi là 140.000 đồng/người/tháng.

Tại các ga, đều có nhân viên hướng dẫn, hành khách mua vé tại quầy bán vé tự động, khách hàng dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền, chọn ga đến. Các nút bấm trên máy dạng cảm ứng tay. Sau khi nhận tiền, máy sẽ nhả vé (thẻ nhựa) và tiền thừa nếu có. Theo thiết kế, hệ thống máy bán vé chưa có chế độ cài đặt tích hợp mua bằng thẻ thanh toán (ngân hàng) nên ban đầu chỉ vận hành bán theo hình thức nhận tiền mặt.

Theo Metro Hà Nội, tại các quầy bán vé tự động có nhân viên nhà ga trực hỗ trợ khách hàng mua vé. Trường hợp khách không mua tại máy bán vé tự động có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé tại sảnh.

Để lên tàu, khách dùng vé đi qua cổng soát vé tự động (bằng cách quẹt thẻ) để lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, hành khách cũng phải dùng thẻ quẹt (đưa vào khe cổng soát vé) tại sảnh ga tầng 2 (nơi bán vé, kiểm soát vé) để đi qua cổng soát vé chiều ra.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại 12 ga thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có hàng nghìn người dân đến từ rất sớm để trải nghiệm tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam được khai thác thương mại.

Nhiều hành khách mặc áo dài chào đón chuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Chị Hoàng Thùy Dương (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Khi nghe tin từ báo, đài, hôm nay, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành khai thác thương mại. Tôi rất háo hức, dậy từ 5h30 sáng để chuẩn bị đến ga Cát Linh – Hà Đông. Lần đầu đến trải nghiệm, tôi không nghĩ trang thiết bị tại ga tàu lại hiện đại, đẹp đến như vậy. Đặc biệt, nhân viên tại đây rất nhiệt tình, hướng dẫn người dân trải nghiệm các dịch vụ tại nhà ga”.

Nhiều người sử dụng điện thoại, máy ảnh lưu giữ những khoảnh khắc đẹp khi nhìn từ trên tàu xuống.

Ngồi trên chuyến tàu được khai thác thương mại đầu tiên ông Trần Trọng Phác 80 tuổi (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Hôm nay, tôi rất háo hức, dậy từ rất sớm để đi trải nghiệm chuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Do tuổi cao, tôi được nhân viên hướng dẫn giúp đỡ di chuyển bằng cầu thang máy để lên tàu. Tôi rất phấn khởi khi nhìn thấy một góc của Hà Nội từ trên cao xuống thật đẹp”.

Cùng chung niềm hân hoan háo hức, nhiều bạn trẻ cũng đến từ rất sớm để trải nghiệm, chụp ảnh… Bạn Nguyễn Hồng Hạnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ 6h30 đã có mặt tại ga Cát Linh để chụp ảnh, khoe với bạn bè cảm giác được di chuyển bằng tuyến đường sắt này mà không phải xem trên phim ảnh. Tôi nghĩ, ngoài việc sử dụng tàu làm phương tiện giao thông thì đây cũng là một điểm check in sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ.

Nhiều em nhỏ cũng được các bậc phụ huynh đưa đi thăm quan.

Bác Nguyễn Chí Tâm 69 tuổi (Bắc Từ Liêm – Hà Nội) phải di chuyển rất khó khăn khi đôi chân không còn khỏe cho hay, cách đây khoảng 7 năm tôi đã được tận mắt tham quan mô hình tuyến đường sắt này, tuy nhiên, đến nay tôi mới được trải nghiệm thực tế. Dù phải chờ đợi suốt nhiều năm qua, nhưng tôi rất hài lòng khi được trải nghiệm trên chuyến tàu.

Theo đó, trong 15 ngày đầu vận hành sẽ mở cửa miễn phí với hành khách, sau đó sẽ bán vé, giá vé lượt từ 8.000-15.000 đồng/chặng (tùy độ dài chặng khách đi). Vé tháng với khách bình thường là 200.000/người/tháng, nhóm ưu tiên là 100.000 đồng/tháng, và miễn phí với khách ưu tiên đặc biệt tương tự như khách đi xe buýt. Về tháng tính theo kỳ 30 ngày, từ ngày nộp tiền. Toàn bộ khách đi tàu được mua bảo hiểm.

Khi đưa vào khai thác thương mại tàu sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút/chuyến với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Còn trong giờ bình thường tàu khai thác 10 phút/chuyến, với lưu lượng tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. Tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h; thời gian chạy tàu Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) 23,63 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai được miễn phí đi đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO