Ai không nên ăn hành tây?

H.L. 27/11/2021 17:18

Hành tây mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên vị cay nóng trong hành tây có thể khiến tình trạng một số bệnh khó thuyên giảm. Thậm chí với một số bệnh như người bị yếu sinh lý, huyết áp thấp hay đau dạ dày, ăn hành tây có thể khiến bệnh nặng thêm.

Những người sau đây không nên ăn hành tây:

Người đau mắt đỏ: Theo Đông y, đau mắt đỏ do can phong nhiệt. Vì vậy người bệnh nên kiêng các gia vị cay, nóng như hành tây. Loại gia vị này sẽ gây cảm giác nóng cho mắt hoặc tình trạng đỏ hơn.

Phụ nữ mang thai bị sung huyết: Phụ nữ mang thai bị ngứa da hoặc sung huyết, bị bệnh liên quan đến mắt không nên ăn hành tây. Ngoài ra, cũng không nên ăn quá nhiều để tránh bị đầy hơi và trung tiện nhiều. Một số người dị ứng với hành có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban, tiêu chảy, sốc phản vệ (trong trường hợp nặng)…

Người sinh lý yếu: Những người yếu sinh lý do tâm tỳ lưỡng hư thường có biểu hiện sắc mặt vàng úa, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, kém ăn, kém ngủ thì nên kiêng ăn hành tây.

Người bị đau dạ dày: Những người có vấn đề về dạ dày không nên ăn hành tây sống vì có thể gây chướng hơi, đau bụng và chứa một số chất độc chỉ khi được nấu chín mới loại bỏ được.

Những người huyết áp thấp: Hành tây có tính lạnh, có tác dụng hạ huyết áp vì thế người huyết áp thấp không nên ăn.

Một số tác hại có thể gặp phải khi ăn nhiều hành tây:

Gây hôi miệng: Cũng giống như hành tím, tỏi, ăn nhiều hành tây có thể khiến bạn bị hôi miệng. Trong hành tây có chứa các hóa chất sulfuric, khi được chuyển hóa vào cơ thể sẽ đi vào máu. Máu được tuần hoàn khắp cơ thể, do đó, khi cơ thể tiết ra mồ hôi bạn có thể bạn sẽ nhận thấy chúng có mùi hành tây. Bên cạnh mồ hôi, mùi hơi thở cũng có thể có mùi hành tây, chúng chỉ biến mất khi hành tây được tiêu hóa hết.

Gia tăng triệu chứng hội chứng ruột kích thích: Hành tây là một một trong số những loại thực phẩm có thể làm gia tăng hội chứng ruột kích thích, vì có thể gây ra một số triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng...

Trào ngược a xít: Một vài loại thực phẩm có thể làm kích thích triệu chứng của những người đang bị chứng trào ngược a xít dạ dày và hành tây là một trong số đó.

Hành tây có thể khiến gia tăng tình trạng ợ nóng, đau họng và tăng dịch vị trong dạ dày. Điều này có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Hành tây có thể trở nên độc hại khi chế biến cùng một số nguyên liệu:

Rong biển: Hành tây chứa nhiều a xít oxalic, khi ăn hoặc nấu chung với rong biển chứa nhiều canxi, I ốt sẽ tạo thành canxi-oxalat. Đây là hợp chất làm tăng nguy cơ hình thành sỏi trong thận. Do đó, tốt nhất không nên sử dụng hành tây kết hợp với rong biển.

Cá: Hành tây không nên kết hợp với các món cá, vì cá chứa nhiều dưỡng chất, nhất là protein. Khi kết hợp với hành tây, một số chất có trong hành tây sẽ khiến cho chất protein bị kết tủa, lắng đọng ở dạ dày, gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

Mật ong: Khi sử dụng hành tây trong các loại đồ uống, tuyệt đối không cho thêm mật ong, bởi sự kết hợp này có thể tạo ra chất gây tổn thương cho vùng mắt, khi dùng với một lượng lớn có thể khiến bạn bị mù. Vì thế, khi chế biến món ăn hoặc thức uống, nếu đã dùng hành tây thì không dùng mật ong và ngược lại.

Tôm: Tương tự như cá, kết hợp tôm cùng hành tây cũng sẽ tạo ra chất canxi-oxalate, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai không nên ăn hành tây?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO