Ai liên quan trong phi vụ 9 lô trái phiếu bị hủy của Tân Hoàng Minh?

Thái Hưng 05/04/2022 09:31

Nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán được cho là có liên quan tới việc phát hành 9 lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh vừa bị Ủy ban Chứng khoán yêu cầu hủy bỏ.

Theo các tài liệu được công bố, nhiều công ty chứng khoán, ngân hàng lớn như Agriseco, ABS, KIS, BVSC, VietinBank, SHB tham gia vào các đợt phát hành trái phiếu vừa bị xử lý của 3 công ty thành viên thuộc Tân Hoàng Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã công bố hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt), Công ty Cổ phần Cung Điện Mùa Đông (Công ty Cung Điện Mùa Đông), Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách san Soleil (Công ty Soleil) thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng.

Từ tháng 7/2021 đến hết năm 2021, 3 pháp nhân trên đã phát hành tổng cộng 8.130 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, chia làm 7 đợt (trong đó có 1 đợt phát hành với 2 mã trái phiếu khác nhau với số tiền huy động khác nhau, hình thức và tài sản bảo đảm khác nhau).

Trong 7 đợt phát hành trên, có 2 đợt do Công ty Ngôi Sao Việt phát hành, 2 đợt do Công ty Cung Điện Mùa Đông phát hành và 3 đợt do Công ty Soleil phát hành. Các đợt phát hành này có kỳ hạn từ 24 tháng đến 60 tháng, với lãi suất dao động trong khoảng 11-13%/năm.

Pháp nhân là tổ chức tín dụng tham gia vào ít nhất 3 trong số 7 đợt phát hành kể trên với vai trò là bên mua. Đó là đợt phát hành ngày 20/8/2021 của Công ty Soleil với tổng giá trị phát hành 450 tỷ đồng. Kế đó là đợt phát hành ngày 20/9/2021 của Công ty Ngôi Sao Việt với tổng giá trị phát hành 1.900 tỷ đồng. Tiếp đó là đợt phát hành ngày 1/11/2021 với tổng giá trị phát hành 500 tỷ đồng.

Trong 3 đơn vị thành viên của Tân Hoàng Minh được cơ quan quản lý nhắc tên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil lần lượt chào bán trái phiếu riêng lẻ chia làm 3 đợt vào các tháng 7, 8 và 11/2021.

Trong tháng 7/2021, Soleil huy động 800 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất danh nghĩa 11,75%/năm, kỳ hạn 2 năm. Đơn vị tư vấn, đại lý đăng ký lưu ký trái phiếu, đại diện người sở hữu trái phiếu là Công ty Chứng khoán An Bình (ABS). Ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm và tổ chức quản lý tài khoản là SHB.

Trong đợt phát hành trái phiếu khối lượng 450 tỷ đồng, lãi suất 11,5%/năm vào tháng 8/2021 cũng với kỳ hạn 2 năm, tổ chức tư vấn hồ sơ, đại lý đăng ký, đại diện người sở hữu trái phiếu của Soleil là Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco). Đại lý quản lý tài sản bảo đảm là VietinBank.

Với đợt huy động 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm lãi suất 11,5%/năm vào tháng 11/2021 của công ty con Tân Hoàng Minh, Agriseco và VietinBank cũng đóng vai trò tương tự.

Trước đó, nhiều quảng cáo về phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh được đơn vị này phát đi với những hứa hẹn hấp dẫn, béo bở. "Trái phiếu Tập đoàn Tân Hoàng Minh là sản phẩm trái phiếu được kiểm duyệt bởi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Có tài sản đảm bảo bằng bất động sản, cho lãi suất 12% cao gấp 2,5 lần khi gửi ngân hàng, cho phép nhà đầu tư linh hoạt rút vốn hay chuyển đổi", là một trong những đoạn quảng cáo nhằm thu hút nhà đầu tư được đăng trên một website.

Tài sản bảo đảm cho các lô trái phiếu gồm: cổ phần, quyền sử dụng đất, quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư là phần xây dựng hình thành trong tương lai, quyền tài sản của công ty phát hành trái phiếu được phát sinh từ hợp đồng hợp tác với đối tác...

Như vậy, đại lý đăng ký, lưu ký trái phiếu là Chứng khoán KIS Việt Nam, Chứng khoán Bảo Việt, Chứng khoán Agribank, Chứng khoán ABBank. VietinBank và SHB là những ngân hàng làm tổ chức quản lý tài khoản trong các đợt phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai liên quan trong phi vụ 9 lô trái phiếu bị hủy của Tân Hoàng Minh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO