AIPA -Niềm tin sáng chói

Việt Thắng 08/09/2020 09:48

Sáng 8/9, Đại hội đồng lần thứ 41 Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 41) với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Đại hội đồng lần thứ 41 diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41.

Dự phiên khai mạc còn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có phát biểu chào mừng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chào mừng.

Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Trưởng đoàn các Nghị viện thành viên tham dự đạt mức cao nhất từ trước tới nay, trong đó 10 nước cử 11 Chủ tịch Nghị viện AIPA (Thái Lan có cả Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch Thượng viện); 14 Phó Chủ tịch. Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên 30 đoàn, hơn 380 đại biểu, trong đó 230 đại biểu Quốc hội.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại AIPA 41 bao gồm Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, một số Chủ nhiệm Ủy ban, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội có chuyên môn phù hợp với nội dung của Đại hội đồng.

Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, nhiệm vụ quan trọng của Quốc hội nước chủ nhà là tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA lần thứ 41. Đây là một điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại của Quốc hội nhiệm kỳ XIV, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nghị viện của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chiều cùng ngày sẽ diễn ra Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA) về tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ; cuộc họp Nghị sỹ trẻ AIPA.

Mở đầu phiên khai mạc là chương trình nghệ thuật khai mạc AIPA41 mang tên “AIPA - Niềm tin sáng chói”

Trải qua hành trình hơn 40 năm, AIPA-nơi gửi gắm những ước vọng và thể hiện quyết tâm hành động của các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á, đã trở thành biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, gắn kết trong ngôi nhà chung ASEAN. Vượt qua mọi thách thức, khó khăn, AIPA đã trở thành chỗ dựa vững chãi, là niềm tin của mọi người dân trên con đường xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Đó chính là khởi nguồn ý tưởng cho chương trình nghệ thuật AIPA - Niềm tin sáng chói, là sự tổng hòa những gam màu di sản nghệ thuật tinh hoa của Việt Nam và của các nước ASEAN, thể hiện những tình cảm hữu nghị và lòng mến khách của Việt Nam, chủ nhà của Đại hội đồng AIPA lần thứ 41.

Chương trình gồm ba phần: Phần mở đầu với chủ đề Hoa đất nước, mở ra bức tranh văn hóa đặc sắc của ba miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam với những di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh. Các tiết mục múa và hát là sự thể hiện tâm hồn, ý chí sáng tạo của 54 dân tộc Việt, cùng hòa chung dòng suối - con sông, cùng hướng đến cao nguyên - đại ngàn, cùng đón binh minh - hoàng hôn giữa ngàn trùng đại dương bao la. Trong phần này, quý vị cũng sẽ được thưởng thức những âm sắc qua các nhạc cụ độc đáo của vùng cao và các nhạc cụ tre nứa tiêu biểu của vùng Tây Nguyên, nét duyên dáng đằm thắm của những làn điệu Quan họ, sự tinh tế, mộc mạc, chân thành của điệu Lý phương Nam. Thấm đẫm âm hưởng của nghệ thuật di sản nhưng vẫn thể hiện nhịp điệu thời đại, Hoa đất nước mang đến một không gian Việt Nam vừa truyền thống, vừa hội nhập và thích ứng trong kỷ nguyên hôm nay.

Phần hai của chương trình là sự hòa quyện của ca từ, giai điệu và những điệu múa ngợi ca AIPA và ASEAN, ngợi ca sự đồng hành của AIPA và ASEAN trong hành trình gắn kết sức mạnh tinh thần và trí tuệ của các dân tộc trong khu vực Đông Nam Á, thích ứng với mọi hoàn cảnh, hội nhập với toàn cầu trong hòa bình, hữu nghị, đoàn kết, phồn vinh và thịnh vượng. Tác phẩm được sử dụng làm chủ đề của phần này là AIPA-ASEAN, một trong 10 tác phẩm đạt giải sáng tác về đề tài AIPA do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức.

Phần ba là tập hợp các tác phẩm nổi tiếng của các nước thành viên ASEAN, vừa là biểu hiện bản sắc riêng của mỗi nước, vừa cho thấy những nét tương đồng, thân quen của bản sắc chung ASEAN. Hòa tấu nhạc dân tộc ASEAN là điểm hội tụ những giá trị tiêu biểu của mỗi quốc gia, nơi gắn kết và hội nhập trong dòng chảy văn minh nhân loại. Hiện thân cho nguồn sinh khí dồi dào và tiềm năng vô tận của văn hóa ASEAN, phần ba chính là biểu hiện sinh động của hành trình đi tới tương lai mà trong đó, nhân dân ASEAN với niềm tin gửi gắm ở AIPA luôn sánh vai nhau trong nụ cười với trái tim ấm áp và tình hữu nghị ASEAN.

Chương trình nghệ thuật “AIPA - Niềm tin sáng chói” được kết lại bằng hợp xướng Hiệu ca: AIPA SONG.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Một tiết mục văn nghệ chào mừng
Một số tiết mục văn nghệ chào mừng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    AIPA -Niềm tin sáng chói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO