Ám ảnh những cơn ghen

Hoàng Chiến 01/02/2023 09:00

Thời gian gần đây xảy ra một số vụ án do mâu thuẫn tình cảm. Một số vụ “đánh ghen” trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Đặc biệt, vụ “đánh ghen” mới nhất, ngày 30/1, hành vi của đối tượng có thể khởi tố tội “giết người”.

Hình ảnh nạn nhân bị tạt xăng đốt cháy do nàng dâu và mẹ chồng “phóng hỏa”. (Ảnh cắt clip mạng xã hội).

Khi ghen tuông mù quáng

Ngày 30/1, Công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu vụ tạt xăng đánh ghen gây xôn xao dư luận tại huyện Duy Xuyên những ngày qua.

Theo đó, vào khoảng 8h15 phút ngày 26/1 (mùng 5 Tết), thấy chồng mình đang cùng Đàm Thị Mỹ D. (28 tuổi, trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) từ quán karaoke Q.V. ra đoạn đường Trương Chí Cương (khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước) nên cả nàng dâu và mẹ chồng cùng xông vào đánh ghen. Các đối tượng đánh ghen được xác định là Nguyễn Thị Diễm Phượng (23 tuổi) cùng mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất (44 tuổi). Cả hai đều trú tại thôn Thanh Chiêm 2, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Cơ quan Công an xác định, Phượng đã chuẩn bị sẵn xăng chứa trong chai nước loại 1,5 lít. Trong lúc cơn ghen lên đỉnh điểm, Phượng đã tưới xăng vào người nạn nhân rồi dùng bật lửa đốt. Sự việc xảy ra nhanh, nhiều người dân phát hiện đã đến dập lửa, khoảng 20 giây sau lửa được dập tắt.

Tuy nhiên, nạn nhân đã bị bỏng nặng nên được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bình An (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên). Sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị do vết thương nghiêm trọng. Ngoài nạn nhân bị bỏng nặng, đối tượng Phượng cùng chồng mình cũng bị bỏng nhưng ở mức độ nhẹ hơn do xăng cháy lan.

Đáng nói, đây không phải vụ đánh ghen hi hữu xảy ra trong thời gian gần đây. Trước đó, ngày 29/1, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng thông tin về vụ việc một người phụ nữ trú tại xã Luận Khê, huyện Thường Xuân bị tạt axit vào ngày cận Tết Nguyên đán do nhân tình cũ trả thù. Cụ thể, 16h15 ngày 18/1(27 tháng Chạp), chị L.T.H. (SN 1992, ở xã Luận Khê), điều khiển xe mô tô chở theo con trai (8 tuổi) và chị gái (33 tuổi) từ thôn Buồng về thôn Kha, xã Luận Khê thì bất ngờ bị hai thanh niên đi xe máy ngược chiều ép vào lề đường, sau đó tạt axit. Hậu quả vụ việc khiến cả 3 người trên xe mô tô bị bỏng ở vùng mặt và tay. Các nạn nhân sau đó đã được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, Phượng đã chủ động lên kế hoạch, bàn bạc, chuẩn bị kĩ lưỡng hung khí gây án là xăng dầu. Đây là hung khí rất nguy hiểm, có tính sát thương cao, có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho nạn nhân. Trường hợp nạn nhân bị đốt xăng cũng sẽ tạo ra cố tật vĩnh viễn, ảnh hưởng đến thẩm mĩ, tinh thần của nạn nhân. Trong cơn ghen tuông, mất kiểm soát, Phượng đã lựa chọn hình thức đánh ghen rất nguy hiểm. Lợi dụng khi nạn nhân không đề phòng mà có hành vi tấn công, tưới xăng, đốt nạn nhân.

“Hành vi của Phượng và bà Nhất có tình chất côn đồ, cố tình xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của nạn nhân được pháp luật bảo vệ. Vụ việc đã được cơ quan điều tra thụ lý, làm rõ động cơ, mục đích, hậu quả để làm cơ sở giải quyết vụ án. Trường hợp này, rất may người dân ứng cứu kịp thời nên hậu quả đáng tiếc là chết người chưa xảy ra, nhưng cũng có thể để lại hậu quả bỏng nặng, thương tật vĩnh viễn cho nạn nhân”, Luật sư nói.

Bên cạnh đó, Luật sư Hùng cũng khẳng định, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể khởi tố hành vi của Phượng và mẹ chồng là bà Nhất về tội “giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ Luật hình sự. Dù hậu quả chết người chưa xảy ra, nhưng với hành vi dùng xăng dầu đốt có nguy cơ, khả năng xảy ra chết người rất cao, hậu quả xảy ra là nằm ngoài ý muốn của các đối tượng. Cụ thể, rất may trong trường hợp này người dân đã phát hiện nên kịp thời ngăn chặn hậu quả chết người. Vai trò của Phượng là người cầm đầu, thực hiện và bà Nhất là đồng phạm giúp sức cho con dâu. Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc tính chất, mức độ của hành vi và hậu quả trên thực tế.

Hồi chuông cảnh tỉnh

Vụ án cũng là bài học sâu sắc cho giới trẻ về văn hóa ứng xử, xu hướng thích sử dụng bạo lực để đánh ghen. Đồng thời cảnh tình một bộ phận giới trẻ không nên sống buông thả, ngoại tình làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình vướng vào vòng lao lý.

Luật sư Hùng cho biết, tình trạng đánh ghen bằng các thủ đoạn như làm nhục, xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác diễn ra nhiều hơn trong thời gian gần đây. Nguyên do xuất phát từ góc độ mặt trái của xã hội phát triển, con người có sự thay đổi về nhận thức, coi trọng vật chất, thực dụng và tự cho mình có quyền xâm hại người khác, cơn ghen mù quáng đã khiến họ phạm tội.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, thiếu hiểu biết về pháp luật. Khi gặp phải mâu thuẫn tình cảm không biết cách kiểm soát cảm xúc và giải quyết vấn đề, không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên để cơn ghen “điều khiển”.

Nhiều vụ án, đối tượng còn không “ghê tay” khi sẵn sàng sử dụng các cách thức, biện pháp, hung khí và hành vi rất dã man gây hậu quả nghiêm trọng. Có lẽ, sau khi xảy ra vụ án, các đối tượng sẽ rất hối hận vì sự bồng bột, thiếu suy nghĩ của mình. Nhưng hậu quả đã xảy ra thì họ sẽ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Luật sư Hùng cũng khuyến cáo, pháp luật chỉ cho phép đối thoại, hòa giải để giải quyết mâu thuẫn, xung đột trong hôn nhân. Việc đánh ghen, làm nhục người khác, xâm phạm đến sức khoẻ, tính mạng người khác vì ghen tuông đều là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Người bị đánh ghen hoàn toàn có quyền gửi đơn đến cơ quan chức năng để yêu cầu xem xét và xử lý những người đánh ghen về hành vi cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.

“Do đó, cần hết sức tỉnh táo, kiềm chế cảm xúc và chấp hành pháp luật, không vì cơn ghen tuông bốc đồng mà vi phạm pháp luật, để lại sự ân hận, hối tiếc về sau” – Luật sư Hùng nói.

Nhiều người do thiếu kỹ năng sống, thiếu kỹ năng xử lý tình huống, thiếu hiểu biết về pháp luật. Khi gặp phải mâu thuẫn tình cảm không biết cách kiểm soát cảm xúc và giải quyết vấn đề, không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật dẫn đến những hành động mù quáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh những cơn ghen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO