Ám ảnh những vụ tẩm xăng tự thiêu ở huyện miền núi Kỳ Anh

Hạnh Nguyên 17/07/2022 14:01

Những năm gần đây, ở huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) liên tiếp xảy ra nhiều vụ tự tử đau lòng. Trong đó, có nhiều vụ nạn nhân tẩm xăng vào người rồi tự thiêu hết sức ám ảnh.

Mẹ tẩm xăng lên người con tự thiêu

Vụ việc đau lòng trong ngôi nhà bốc cháy giữa trưa cách đây gần 2 năm vẫn ám ảnh người dân Hà Tĩnh.

Người mẹ mua xăng về tẩm lên người 3 đứa con và chính mình rồi châm lửa tự thiêu ngay chính trong ngôi nhà 4 mẹ con đang ở bấy lâu. Hậu quả khiến 3 đứa con (2 gái, 1 trai) đều tử vong trong ngày.

Đám tang đẫm lệ của 3 đứa con chị H. ở xã Kỳ Thư.

Khoảng 13h30 trưa ngày 28/7/2020, những người dân sinh sống cạnh nhà chị L.T.H. (thôn 1, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh) nghe tiếng nổ và phát hiện khói lửa cùng mùi xăng nồng nặc bốc lên từ nhà của chị H..

Nghĩ có hỏa hoạn, mọi người hô hoán nhau đến ứng cứu. Tuy nhiên khi đến cổng phát hiện cổng khóa trái từ bên trong. Mọi người cùng nhau phá khóa xông vào nhà, đồng thời trình báo cho cơ quan chức năng.

Khi phá được cửa, phía bên trong ngôi nhà, khói mù mịt, mọi người bàng hoàng phát hiện, 4 mẹ con chị H. bị cháy đen trong phòng ngủ, mọi vật dụng trong nhà gần như cháy hoàn toàn.

Quá trình đưa các nạn nhân trong đám cháy ra ngoài đi cấp cứu, lực lượng chức năng phát hiện cháu V.L.M.A. (6 tuổi, là con gái đầu của chị H.) đã tử vong. Người mẹ cùng 2 con còn lại là cháu V.A.Đ. (4 tuổi) và V.L.M.P. (3 tuổi) bị bỏng rất nặng.

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh. Đến chiều tối cùng ngày, cả 2 cháu V.A.Đ. và V.L.M.P. đều không thể qua khỏi.

Sáng 29/7/2020, người thân, hàng xóm, chính quyền, đoàn thể ở xã Kỳ Thư tổ chức mai táng, đưa thi thể 3 đứa trẻ về nơi an nghỉ cuối cùng. Thôn 1 xã Kỳ Thư bao trùm trong nỗi đau, ai cũng rơi nước mắt trước cái chết bi thương của 3 đứa trẻ chưa đến tuổi trưởng thành. Hơn 10 ngày sau (10/8/2022), người mẹ trong vụ tẩm xăng tự thiêu này cũng tử vong.

Theo hàng xóm của chị H. cho hay, chồng đi xuất khẩu lao động, chị H. ở nhà làm ruộng, chăm con, tham gia làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn. Ba đứa con của vợ chồng chị H. sinh gần nhau, rất ngoan ngoãn, khỏe mạnh.

Ba quan tài nhỏ đặt trong ngôi nhà mới cháy còn nham nhở.

Thời gian trước khi xảy ra vụ việc đau lòng này, hàng xóm chị H. có nghe phong thanh chị H. và chồng có mâu thuẫn về sự việc gì đó trong nội bộ gia đình. Thời điểm đó, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư phản bác thông tin về việc chị H. bị trầm cảm.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. Qua thu thập nhiều nguồn chứng cứ, cơ quan điều tra nhận định, vụ phóng hỏa nói trên là do chính người mẹ thực hiện với mục đích tự tử cùng 3 con nhỏ. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Cả nhà tự tử vì nợ nần

Năm 2018, cũng tại xã miền núi phía Tây của huyện Kỳ Anh, cả 4 người trong một gia đình chết trong tư thế treo cổ. Đó là ngày định mệnh (20/10/2018), tại thôn Minh Châu, Kỳ Hợp (nay là xã Lâm Hợp).

Sáng sớm, người dân địa phương bàng hoàng khi phát hiện cả gia đình anh Nguyễn Tiến Thành (SN 1989), chị Nguyễn Thị Huyền Thanh (SN 1994) cùng hai con N.Đ.K (SN 2012) và N.T.H.T (SN 2014) đã chết trong tư thế treo cổ.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo công tác điều tra, sớm làm rõ sự việc.

Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân chết của 4 nạn nhân là do treo cổ. Tại hiện trường, bước đầu phát hiện có hai bức thư của vợ chồng để lại nói đến uẩn khúc, bí bách nợ nần trong cuộc sống nên tìm đến cái chết.

Theo hàng xóm của gia đình anh Thành thì người này mồ côi bố mẹ từ nhỏ, bên vợ còn mỗi bố. Có thể trong lúc nghĩ quẩn, hai vợ chồng sợ để con cái lại mồ côi không ai nuôi nên mới xảy ra cơ sự.

Cả gia đình ở xã Lâm Hợp tự tử vì nợ nần. Ảnh BHT.

Gia đình anh Thành thuộc hộ cận nghèo. Ngôi nhà vừa xây do chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tài trợ.

Hai người đàn ông chết cháy

Mới đây, ngày 14/7/2022, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thế Quỳnh, Phó Chủ tịch xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) xác nhận, trên địa bàn xã có một người đàn ông tự thiêu. Nạn nhân là ông N.V.T. (60 tuổi, trú tại thôn Trung Đức, xã Kỳ Tân).

Theo đó, khoảng 8h sáng cùng ngày, sau khi đi chơi xung quanh xóm, ông N.V.T. về nhà đóng kín cửa rồi đổ xăng vào người để tự thiêu. Thấy ngôi nhà ông T. bốc cháy, hàng xóm xung quanh đã hô hoán gọi người dân đến trợ giúp.

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương phối hợp lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý đám cháy. Sau gần một giờ đồng hồ, đám cháy mới được dập tắt. Lúc này, thi thể ông N.V.T. được phát hiện bị cháy đen giữa nhà.

Thi thể cháy đen của ông T. được phát hiện giữa nhà.

“Thời gian gần đây gia đình ông N.V.T thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Cách đây mấy ngày thấy ông T. mang một can xăng về nhà. Sáng cùng ngày, ông T. vẫn còn đi chơi quanh xóm, sau đấy mới về đóng cửa rồi xảy ra vụ hoả hoạn trên”, một hàng xóm của ông T. cho biết.

Ngoài ra, người dân xung quang cũng thông tin, nhiều lần uống rượu say, ông T. thường quát mắng vợ con và đe doạ sẽ tự tử.

Trước đó, cách thời điểm xảy ra vụ việc ở xã Kỳ Tân 12 ngày, người dân trên địa bàn xã Kỳ Thư (huyện Kỳ Anh) phát hiện một người đàn ông tử vong dưới bụi chuối cạnh nhà. Thi thể người đàn ông bị cháy đen, xung quanh nồng nặc mùi xăng.

Theo ông Nguyễn Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư, khoảng 19h cùng ngày 2/7/2022, chính quyền địa phương nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc phát hiện một người đàn ông tử vong tại bụi chuối ngay trong vườn nhà. Khi phát hiện, thi thể người đàn ông bị cháy đen, xung quanh nồng nặc mùi xăng.

Nạn nhân được xác định là anh L.V.T. (45 tuổi, trú tại thôn Liên Miệu, xã Kỳ Thư). Ngay lập tức, chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường phối hợp cùng lực lượng chức năng tìm hiểu, điều tra nguyên nhân vụ việc.

“Nhận được tin, lãnh đạo địa phương khẩn trương báo cáo sự việc tới cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh”, ông Nguyễn Duy Thành nói.

Người đàn ông dùng xăng tẩm vào người tự thiêu trong vườn.

Theo ông Thành, chính quyền địa phương có tìm hiểu thông tin từ gia đình và bà con lối xóm, thời gian gần đây, ông T. thường xuyên có tâm lý bất thường, nhiều lần uống rượu say và hay nói đến chuyện không muốn sống. Ông L.V.T. là lao động tự do, có vợ và 3 người con.

Người dân gần nhà ông T., ngày 1/7, hàng xóm thấy ông T. đi mua xăng mang về nhà và nói với vợ sẽ tự thiêu. Ngay sau đó, vợ ông T. gọi anh em họ hàng đến nhà để can ngăn. Tuy nhiên, khoảng 19h ngày 2/7, sau khi ăn bữa cơm tối cùng gia đình xong, ông T. đã lén mang xăng và bọc quần áo ra phía sau nhà rồi châm lửa tự thiêu.

Tìm giải pháp dài hơi

Khi phóng viên nhắc đến những vụ việc đau lòng nói trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh hết sức đau xót và cho biết, huyện đang thực hiện đề án chuyên sâu về vấn đề này để tìm giải pháp dài hơi.

Theo bà Dương Thị Vân Anh, những vụ việc đau lòng xảy ra trên địa bàn có rất nhiều nguyên nhân, mâu thuẫn gia đình có, bệnh tật (uống rượu dẫn đến loạn thần) có, nợ nần cũng có…

“Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền vận động, tập huấn, nâng cao nhận thức, kiến thức về hạnh phúc gia đình, trang bị kỹ năng nuôi dạy con… cho các đoàn viên, hội viên để phòng ngừa. Tuy nhiên, có những vụ việc khi đã xảy ra rồi rất khó lý giải”, bà Dương Thị Vân Anh nói.

Huyện Kỳ Anh đang thực hiện đề án để tìm giải pháp dài hơi, phòng ngừa không để xảy ra những vụ tự tử đau lòng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết, trong các vụ việc tự tử nói trên, chỉ có gia đình ở xã Lâm Hợp thuộc diện khó khăn, nợ nần bí bách nên nghĩ quẩn. Còn lại các vụ việc khác đều ở địa bàn các xã có trình độ dân trí cao, hoàn cảnh gia đình cơ bản, có người con cái khá thành đạt.

“Có những việc chúng tôi trực tiếp chứng kiến và cảm thấy rất khó lý giải. Trong đề án, chúng tôi sẽ đề xuất, xin ý kiến của chuyên gia tâm lý để có giải pháp cụ thể và phù hợp với thực tiễn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Dương Thị Vân Anh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh những vụ tẩm xăng tự thiêu ở huyện miền núi Kỳ Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO