Ấm áp Giáng sinh miền phên dậu

Phạm Hưởng 21/12/2017 09:30

Tại xã biên giới Ia Pnôn, huyện Đức Cơ (Gia Lai) mùa Giáng sinh năm nay đến với bà con giáo dân ấm áp phấn khởi hơn.  Mối tình quân dân được bà con xem như như chiếc đòn bẩy không chỉ giúp đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo mà càng làm cho mối tình ấy ngày một bền chặt.

Ấm áp Giáng sinh miền phên dậu

Chiến sỹ bộ đội Biên phòng hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc cây.

Thắt chặt tình quân dân

Xã biên giới Ia Pnôn không chỉ đa thành phần dân tộc như Jrai, Bana, Tày, Mường, Thái, Sán Dìu, Ê Đê và Kinh mà còn là nơi có nhiều bà con giáo dân sinh sống. Toàn xã chỉ vọn vẹn 4 làng với 1.156 hộ nhưng có đến hơn 1/3 là tín đồ tôn giáo nên làm thế nào để quản lý tốt địa bàn, lại vừa giúp dân đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với chính quyền địa phương.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, lại vừa đứng chân trên địa bàn, Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay, phong phú, đa dạng, như: “Tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”; “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, làng”; “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới” hay mô hình kết nghĩa quân- dân với các đội sản xuất của các Công ty cao su (Binh đoàn 15) để trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Để các mô hình được duy trì và phát huy hiệu quả, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ia Pnôn đã thực hiện phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm, giúp dân ngày công tăng gia sản xuất, cải tạo vườn tạp, xây dựng nhà cửa. Nhờ đó, mà đời sống của nhiều bà con giáo dân cải thiện, nâng cao. Là một trong số 341 hộ theo Đạo Tin lành, gia đình ông Rơ Mah Tha, làng Chan, xã Ia Pnôn trước đây thuộc diện khó khăn nhưng nhờ biết tranh thủ những nguồn hỗ trợ của chính quyền, tích cực lao động sản xuất, hiện đã thuộc tốp gia đình khá giả. Với vốn liếng gồm 4 con bò sinh sản, 2 hécta điều, 1 héc ta mì và 2 héc ta cà phê, mỗi năm trừ chi phí sản xuất gia đình ông Tha còn thu về hàng tỷ đồng.

Ông bảo, trước đây khó khăn lắm, làm lúa, làm bắp không đủ ăn. Nay nhờ có sự hướng dẫn của Mặt trận, Bộ đội biên phòng, bà con biết chuyển đổi để trồng cây điều, cây mì, cây cà phê; biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi nên đời sống khá hơn. Kinh tế phát triển, niềm tin của bà con giáo dân đối với các chiến sỹ bộ đội, chính quyền càng được củng cố, là cơ sở để tình đoàn kết, gắn bó giữa tình quân dân thêm bền chặt, gắn bó.

Nếu như bà con giáo dân làng Chan thoát nghèo nhờ sự trợ giúp của các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng thì bà con làng Triêl lại thành công với mô hình kết nghĩa quân dân với 2 đội sản xuất của Công ty cao su 72 (Binh đoàn 15). Ông Ksor Bíu, trưởng ban Công tác Mặt trận làng Triêl, xã Ia Pnôn cho biết, hiện có 90% hộ trong làng đã là công nhân của Binh đoàn 15. Nhờ làm công nhân, học hỏi kinh nghiệm sản xuất mà đời sống của bà con đã ổn định và ngày càng phát triển.

Đại úy Vũ Đình Truyền, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Pnôn, huyện Đức Cơ cho biết, địa bàn xã Ia Pnôn có số lượng tín đồ tôn giáo chiếm 1/3 dân số của toàn xã. Riêng Đạo Tin lành có 341 hộ với 1.245 nhân khẩu. Bà con giáo dân luôn “Sống tốt đời, đẹp đạo”, kính chúa, yêu nước, yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Tổ tự quản giữ vững thôn làng

Ngoài điểm sáng về phát triển kinh tế thì tại một số xã trên địa bàn miền phên dậu huyện Đức Cơ còn tự hào là nơi có nhiều Tổ tự quản nhất tỉnh Gia Lai. Thành lập đầu năm 2016, Tổ tự quản an ninh trật tự làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) gồm Mặt trận, tổ chức đoàn thể và biên phòng thường xuyên duy trì đều đặn các hoạt động giao ban, trao đổi và tổ chức tuần tra kiểm soát an ninh trong làng.

Với 15 tổ tự quản (10 tổ tự quản an ninh thôn làng, 2 tổ tự quản trong đồng bào có đạo và 3 tổ tự quản đường biên, cột mốc) đi vào hoạt động, các tổ tự quản đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế ra vào khu vực biên giới. Anh Siu Rin, làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ phấn khởi cho biết, làng mình trước đây tình hình an ninh trật tự phức tạp. Nhờ có tổ tự quản mà bà con và thanh thiếu niên đã chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông.

Chung vui với bà con làng Triêl, xã Ia Pnôn nhân Ngày hội Đại đoàn kết (18/11) vừa qua, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh ấn tượng trước những mô hình hay, cách làm hiệu quả mà chính quyền xã Ia Pnôn, các chiến sỹ bộ đội đã triển khai giúp bà con làng Triêl, Chan giảm nhanh được tỷ lệ hộ nghèo. Đồng thời khẳng định những thành quả mà con làng Triêl và xã Ia Pnôn có được là nhờ tình đoàn kết, gắn bó nghĩa tình quân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp Giáng sinh miền phên dậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO