Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Điền Bắc 08/03/2021 10:00

Sau 6 năm thành lập, với hơn 35 tỷ đồng vận động từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp..., Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An đã xây gần 400 căn nhà tình nghĩa, tặng hơn 260 sổ tiết kiệm tới thân nhân các liệt sỹ... Chính điều đó đã giúp họ có một ngôi nhà khang trang, ổn định đời sống.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Luyến - mẹ liệt sỹ Cao Văn Duận trú tại huyện Diễn Châu.

Tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn nhất cả nước. Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được tỉnh Nghệ An quan tâm bằng những việc làm thiết thực.

Đơn cử như trường hợp Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ý, trú tại xóm 1, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên là một ví dụ. Mẹ Ý thờ tự người con trai duy nhất là liệt sỹ Nguyễn Trọng Thạc. Giữa năm 2020, từ nguồn đóng góp kinh phí của anh em, họ hàng, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Nghệ An và vật tư, ngày công của chính quyền địa phương, nhân dân trong xóm, một căn nhà khang trang trị giá 150 triệu đồng đã được xây dựng. Kể từ ngày đó, Mẹ Ý đã có một chỗ khang trang để ở, thờ cúng người con trai hy sinh trong chiến trận.

Ông Hồ Đức Thành - Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An cho biết: Sau 6 năm thành lập, ngoài số căn nhà do Hội hỗ trợ xây dựng, còn có hơn 260 sổ tiết kiệm được trao để thân nhân gia đình liệt sĩ vơi bớt khó khăn, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng, sửa chữa nâng cấp 4 nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh. Riêng trong năm 2020, Hội đã hỗ trợ xây dựng được 35 căn nhà tình nghĩa.

Ông Thành khẳng định: “Chương trình hỗ trợ xây nhà của Hội không chỉ góp phần cùng chính quyền địa phương giải quyết khó khăn về nơi ăn, chốn ở cho thân nhân các gia đình liệt sỹ mà còn để các liệt sỹ được thờ phụng ở nơi khang trang hơn”.

Điều đáng nói, dù không được xếp là hội đặc thù, không có biên chế và không được ngân sách nhà nước hỗ trợ, nhưng hoạt động của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An đã góp phần giúp cho hàng trăm gia đình liệt sỹ ấm lòng hơn. Với trách nhiệm và tri ân những người đã ngã xuống, các thành viên của Hội đã bằng sự nhiệt tình và uy tín, vận động sự tham gia đóng góp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Nhiều hội viên năm nay đã hơn 70 tuổi, thậm chí gần 80 tuổi nhưng vẫn cần mẫn tham gia các hoạt động tri ân đồng đội, thu thập thông tin, hỗ trợ thân nhân tìm và quy tập hài cốt liệt sỹ. “Chúng tôi xác định làm việc nghĩa, việc thiện sẽ không đong đếm, không ngừng nghỉ. Cùng chung tay để dòng sông tri ân chảy mãi không ngừng” - ông Thành nói.

Không chỉ gói gọn trong các hoạt động tri ân, hỗ trợ thân nhân các liệt sỹ, qua các đợt thiên tai bão lũ, Hội cũng phát huy tinh thần tương thân tương ái, kịp thời hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Với nhiều kết quả trong hoạt động tri ân, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Nghệ An đã được Bộ trưởng Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen cùng nhiều Bằng khen của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An. Đó không chỉ là sự ghi nhận mà còn là động lực để các thành viên của Hội tiếp tục cố gắng, cống hiến trong hoạt động tri ân những người đã ngã xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO