Ấm áp những ngôi nhà đoàn kết

Tùng Lâm 30/01/2021 06:50

Thời gian qua, Huyện ủy Krông Bông (Đắk Lắk) đã xây dựng Chương trình về “Tiết kiệm làm theo lời Bác, hỗ trợ các đối tượng đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2016-2020” (Chương trình 04). Sau 5 năm thực hiện, số tiền tiết kiệm gần 2 tỷ đồng của cán bộ, đảng viên, hội viên trong toàn huyện đã hỗ trợ hàng trăm hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Trao nhà tình nghĩa cho bà H’Lối Byă ở buôn Chàm A, xã Cư Drăm từ nguồn vốn Chương trình 04.

Gia đình anh Y Nô KSơr và chị H’Viên Kon Sa ở buôn Kiều, xã Yang Mao thuộc diện đặc biệt khó khăn. Khi lập gia đình, bố mẹ chị H’ Viên vì không có điều kiện làm nhà mới nên cho con gian nhà bếp cũ để ở, diện tích khoảng hơn 12 m2.

Hai vợ chồng được bố mẹ cho ra ở riêng nhưng chỉ có hơn 1 sào ruộng nước và 5 sào đất dốc để trồng bắp và trồng sắn. Sau mùa vụ, anh Y Nô thỉnh thoảng có ai thuê thì đi làm kiếm tiền để trang trải, chị H’Viên ở nhà chăm sóc con nhỏ. Hai vợ chồng cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn hàng ngày.

Đầu năm 2020, gia đình anh Y Nô vô cùng phấn khởi khi được lãnh đạo xã Yang Mao chọn đề xuất với Huyện ủy hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Chương trình 04 với số tiền 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Sau khi nhận số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ, gia đình anh Y Nô đã vay mượn thêm và nợ lại phần tiền công xây dựng với tổng giá trị căn nhà sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng là gần 80 triệu đồng. Khi có nhà mới khang trang, anh Y Nô phấn khởi, yên tâm đi làm việc để dành dụm tiền về trả nợ. Đến nay gia đình anh chị chỉ còn nợ hơn 10 triệu đồng tiền công.

Gia đình chị H’Lối Byă, cộng tác viên y tế ở buôn Chàm A, xã Cư Drăm trước đây ở trong căn nhà tạm bằng tre và lồ ô. Sau khi căn nhà xuống cấp, hai vợ chồng không có điều kiện làm nhà mới chắc chắn nên thuê người chặt cây dựng tạm căn lều khoảng 10 m2, đóng tôn xung quanh để ở.

Là một cộng tác viên y tế của buôn hơn 10 năm, chị H’Lối là người luôn tâm huyết với công việc cho dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Ít đất sản xuất, công việc của chồng không ổn định, con còn nhỏ.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình chị, Đảng ủy xã Cư Drăm chọn và đề nghị Huyện ủy hỗ trợ thêm kinh phí từ Chương trình 04 để hỗ trợ chị xây dựng căn nhà mới. Căn nhà mới chắc chắn, diện tích 60 m2 trị giá hơn 100 triệu đồng (trong đó Chương trình 04 hỗ trợ 50 triệu đồng) đã được hoàn thành trong sự vui mừng khôn tả của gia đình chị H’Lối.

Vui mừng không kém là 7 thầy cô giáo đang dạy ở điểm trường Ea Rớt, xã Cư Pui khi được Huyện ủy trích 200 triệu đồng từ nguồn vốn của Chương trình 04 để xây dựng nhà ở công vụ 3 phòng cho thầy cô ở nội trú. Điểm trường Ea Rớt với 100% học sinh là người dân tộc Mông, cách trường chính gần 20 km đường đèo dốc; chưa có điện lưới, chưa có đường, chưa có nước sạch. Những thầy cô dạy ở điểm trường này nhà cách trường từ 40 đến 70 km nên đều phải ở lại nội trú.

Trước đây, thầy cô giáo phải sinh hoạt trong 1 căn nhà gỗ tạm do người dân tự làm. Khi vào thăm điểm trường, lãnh đạo Huyện ủy Krông Bông đã chia sẻ và thống nhất chi 200 triệu đồng, địa phương và ngành giáo dục huyện hỗ trợ thêm 30 triệu đồng để xây dựng cho thầy cô căn nhà 3 phòng khang trang với diện tích 92m2. Khi bàn giao, nhà trường cũng đã trang bị giường, bàn ghế và đồ dùng phục vụ cho thầy cô ở nội trú.

Vừa qua một nhóm thiện nguyện cũng đã lên đây và tặng các thầy cô hệ thống điện năng lượng mặt trời, 1 giếng khoan và 1 máy lọc nước tinh khiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp những ngôi nhà đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO