Ấm áp tình nghĩa đồng bào

Mai Loan- Hoài Vũ 08/02/2018 08:30

Phát biểu tại chương trình Xuân Quê hương 2018 mang tên “Việt Nam- Rạng ngời tương lai” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia tối 7/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chào mừng bà con kiều bào về đón Tết tại quê hương và những bà con đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài. Với niềm tin về một năm Mậu Tuất rạng ngời tương lai, tạo đà để đất nước đi lên, Chủ tịch nước chúc toàn thể kiều bào ta ở nước ngoài một năm sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tối 7/2, chương trìnhương h “Xuân quê 2018” đã diễn ra tại Hà Nội với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa. Chương trình do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức với khoảng 800 kiều bào tham dự.

Dự chương trình Xuân Quê hương có Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Ấm áp tình nghĩa đồng bào

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân cùng đông đảo bà con kiều bào tiến hành nghi lễ thả cá chép tiễn ông Táo về trời. (Ảnh: Quang Vinh).

Tổ quốc luôn chào đón những người con đi xa trở về

Thông báo với kiều bào những thành tựu kinh tế- xã hội nổi bật của đất nước trong năm 2017 khi GDP đạt mức 6,81% và việc lần đầu tiên sau nhiều năm chúng ta đã hoàn thành toàn diện và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ đô la, cao nhất từ trước đến nay; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 35,8 tỷ đô la, Chủ tịch nước cho rằng những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, tạo đà thuận lợi đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững. Những thành quả mà chúng ta đạt được đã giúp nâng cao vị thế và vai trò của đất nước và Chủ tịch nước cho rằng, trong thành tựu đó có sự đóng góp vô cùng quý báu cả về vật chất và tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài.

Trên thực tế, nhiều kiều bào ta ở nước ngoài còn gặp không ít khó khăn về kinh tế nhưng với bản tính yêu thương, gắn kết, đoàn kết với nhau nhiều cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài đã nêu cao tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, kiều bào còn cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc để không bị mai một và truyền lại cho các thế hệ kiều bào trẻ. Về dự chương trình Xuân Quê hương, ông Nguyễn Văn Loan, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Ukraina cho biết: “Sống nơi đất khách quê người nhưng chúng tôi luôn tâm niệm mình là người Việt Nam và dù đi đâu Việt Nam vẫn là quê hương của chúng tôi.”

Trở về từ vùng đất nóng bỏng, theo cách nói của mình và bày tỏ xúc động được dự Xuân Quê hương, ông Loan nói nhiều đến cảm nhận của mình về sự ấm áp, chân thành, xúc động khi Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Tết cho đồng bào xa quê.

Phát biểu tại chương trình “Xuân quê hương 2018”, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng khi chào đón kiều bào trở về quê nhà đón Tết Mậu Thân 2018. “Không thể kể hết và đong đếm đầy đủ những đóng góp của kiều bào cho đất nước nhưng có thể khẳng định rằng người Việt Nam ở nước ngoài luôn là máu thịt dân tộc Việt Nam, luôn hướng về Tổ quốc, thực sự là cầu nối thúc đẩy cho tình hữu nghị Việt Nam với các nước trên thế giới, trực tiếp tham gia thúc đẩy các tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, công cuộc xây dựng và phát triển bền vững của đất nước vì phồn vinh của dân tộc, của giống nòi” - Phó Thủ tướng nói.

Đóng góp của kiều bào luôn được trân trọng

GS xã hội học Yang Dao, kiều bào tại Mỹ trả lời phỏng vấn Đại Đoàn Kết cho biết: Quê hương ông ở huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Xa quê hương từ năm 1949 khi mới 5 tuổi, đây là lần thứ tư GS trở về quê hương. Và mỗi một lần về quê hương, “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì Việt Nam ngày càng phát triển, ngày càng văn minh”.

Còn doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào Mỹ thì nhận xét: “Tôi thấy sự phát triển từ khi hội nhập mở cửa đến nay. 2 năm nay với ban lãnh đạo mới, Bộ Chính trị đã đưa ra các Nghị quyết quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Thủ tướng đã đề ra những chính sách mới cho DN. Càng ngày GDP của chúng ta càng tăng vượt bậc. Điều đó giúp chúng ta vững tin vào niềm tin phát triển. Kiều bào cũng có sự đóng góp trong đó”.

Đánh giá những đóng góp của bà con kiều bào trong suốt những năm qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng: “Ngày càng có nhiều kiều bào nhất là lớp trẻ thành đạt trên các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học-công nghệ, kinh tế- văn hóa- xã hội, được chính quyền và người dân nước sở tại đánh giá cao, góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam. Nhiều bà con đã về nước tích cực tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học- công nghệ, giáo dục, đào tạo. Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được nâng cao, là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta và các nước sở tại.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất, với quyết tâm mới và khí thế mới, Chủ tịch nước bày tỏ “mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài muôn người như một, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế”.

Chiều 7/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phu nhân cùng đông đảo bà con kiều bào đã tham dự Lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch và tiến hành nghi lễ thả cá chép tiễn ông Táo về trời.

Nhiều chính sách cho kiều bào

Trong chương trình Xuân Quê hương 2018, chúng tôi bắt gặp rất nhiều những gương mặt kiều bào thân quen, năm nào cũng trở về Tổ quốc mỗi dịp Tết đến Xuân về và nhiều người trong số họ bằng những nỗ lực của mình đã thực sự là hạt nhân gắn bó đoàn kết cuả cộng đồng Việt nơi xứ người. Đó là ông Hoàng Văn Lộc, Chủ tịch hội người Việt Nam tại Anh; ông Lê Thiết Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan; ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài; ông Trần Hải Linh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc; bà Pham Bích Thiện, Chủ tịch Quỹ vì quan hệ Việt Nam-Hungary; ông Cao Văn San, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Thái Lan… Chúng tôi cũng gặp nhiều gương mặt kiều bào trẻ, lần đầu dự Xuân Quê hương nhưng họ cũng đều là những người Việt thành danh ở nước ngoài.

Nói với bà con dự Xuân Quê hương nói riêng và bà con kiều bào khắp năm châu, Chủ tịch nước khẳng định: “Đảng, Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách về người Việt Nam ở nước ngoài; chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc để mọi người Việt Nam ở trong nước cũng như ở nước ngoài chung sức, chung lòng cùng hướng về đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp tình nghĩa đồng bào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO