Ấm áp tình người

Hạnh Nguyên 14/01/2017 12:05

Cứ vào dịp cuối năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, doanh nghiệp… lại cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, chung tay mang Tết đến với các hộ nghèo, những cảnh đời khó khăn. Nhiều hoạt động hướng đến việc chăm lo cho người nghèo những mong người nghèo vui xuân đầm ấm. Năm nay, người nghèo Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn hơn do chịu ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển và lũ lụt, nhưng bà con vẫn có cái Tết ấm tình người.

Ấm áp tình người

Ngư dân Hà Tĩnh.

Làm giàu “Quỹ vì người nghèo”

“Quỹ vì người nghèo” là nơi huy động nguồn lực hiệu quả nhất để chăm lo Tết cho người nghèo. Vì thế, để huy động nguồn lực, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, ngày từ đầu tháng 10/2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, phát động thi đua, phối hợp với các cấp, ngành huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, quan tâm các đối tượng khó khăn ở các vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng ảnh hưởng sự cố môi trường, đồng bào dân tộc thiểu số…

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016 (từ 17/10 đến 18/11/2016) đã được Mặt trận Hà Tĩnh triển khai, thực hiện ở tất các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa phương. Kế hoạch này đã tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và huy động được một nguồn lực đáng kể.

Các hoạt động huy động nguồn lực cho Quỹ vì người nghèo được các cấp Mặt trận ở Hà Tĩnh thực hiện năng động, nhạy bén với nhiều cách làm sáng tạo, vì thế nguồn quỹ ngày càng mạnh hơn. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã phối hợp vận động các Tổng Công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” các cấp và chương trình An sinh xã hội, trong đó có thể ủng hộ trực tiếp hoặc ủng hộ có địa chỉ cụ thể theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh và Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các hoạt động “Vì người nghèo”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Đồng thời có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống tổ chức mình để phối hợp thực hiện “Tháng cao điểm vì người nghèo” và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” các cấp. Phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp và chính quyền để thực hiện chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.

Một “kênh” huy động nguồn lực hiệu quả được Hà Tĩnh phát huy rất mạnh, đó là kêu gọi con em xa quê, Hội đồng hương Hà Tĩnh tại các tỉnh, thành phố hướng về ủng hộ xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới. Việc vận động còn được Mặt trận các huyện, thành phố, thị xã, các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch huy động đến từng cơ quan, đơn vị, từng khu dân cư vì thế huy động tối đa nguồn Quỹ. Kết quả huy động Quỹ vì người nghèo được đưa vào chỉ tiêu đánh giá thi đua cuối năm của tổ chức, đơn vị, xã, phường, thị trấn.

Đối với các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, việc huy động Quỹ vì người nghèo được tăng cường phối hợp vận động, kêu gọi nguồn đóng góp, ủng hộ của con em xa quê, các tổ chức trên địa bàn, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm tiếp tục có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời những hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sớm ổn định cuộc sống, vươn khơi bám biển.

Bên cạnh việc vận động quyên góp, ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh còn kết hợp thăm và tặng quà tết với các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, sửa chữa hoặc xây nhà, trao sổ tiết kiệm, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững để giúp gia đình chính sách, gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin vui tết, đón xuân.

Theo thống kê của MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, năm 2016, Quỹ vì người nghèo 3 cấp ở Hà Tĩnh đã huy động được 32,246 tỷ đồng (trong đó: quỹ cấp tỉnh gần 12,5 tỷ đồng, quỹ cấp huyện hơn 4,3 tỷ đồng, quỹ cấp xã 5,9 tỷ đồng, các nguồn khác hỗ trợ an sinh xã hội 9,4 tỷ đồng); đã hỗ trợ làm mới 805 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 100 nhà ở cho hộ nghèo, tổng giá trị trên 13 tỷ đồng; hỗ trợ 168 hộ nghèo khám chữa bệnh 395 triệu đồng, hỗ trợ 282 hộ nghèo phát triển sản xuất hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ 300 học sinh nghèo vượt khó trong học tập 345 triệu đồng, hỗ trợ khác và các chương trình an sinh xã hội hơn 9,4 tỷ đồng.

Người nghèo đón xuân đầm ấm

Ông Hoàng Anh Đức- Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Năm nay, Quỹ vì người nghèo tỉnh đã huy động được hơn 1,4 tỷ đồng, trên cơ sở nguồn quỹ, xuân Đinh Dậu 2017, trước mắt chúng tôi dự kiến sẽ phân bổ quà tết về cho 13 huyện, thị, thành với 3.000 suất (mỗi suất 300.000 đồng), phối hợp với các hội đặc thù trao tặng thêm 145 suất.

Ngoài ra, TƯMTTQ Việt Nam còn ủng hộ 200 suất quà cho người nghèo (mỗi suất 500.000 đồng). Dự kiến bắt đầu từ ngày 20 Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ thành lập các đoàn trao trực tiếp cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn… với hy vọng tất cả mọi người sẽ được đón xuân đầm ấm.

Mặt trận cấp huyện, cấp xã cũng căn cứ vào nguồn quỹ huy động được từ “Quỹ vì người nghèo” sẽ phân bổ quà Tết với phương châm là không để người nghèo nào phải đói trong dịp Tết.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cũng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam - Xuân Đinh Dậu 2017” trong hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp để từ đó tập trung khảo sát, nắm chắc các đối tượng cần hỗ trợ.

Ông Mai Lê Thuộc- Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Các cấp hội đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu vận động ít nhất 24.000 suất quà tết (mỗi suất 300.000 đồng trở lên) tặng người nghèo. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, 100% huyện, thành, thị, trường học, doanh nghiệp đã xây dựng chương trình thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và vận động mọi người tham gia.

Đến nay, từ sự kêu gọi, vận động của tổ chức hội, các đơn vị, cá nhân hảo tâm đã ủng hộ tiền, hàng để làm quà tết cho người nghèo như huyện Can Lộc huy động được 54 triệu đồng, Nghi Xuân 18 triệu đồng…

Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các ban, ngành để triển khai đồng bộ, tránh chồng chéo, trùng lặp trong vận động nguồn lực cũng như xác định đúng đối tượng trao tặng quà Tết.

Mặc dù số tiền không lớn nhưng những phần quà đang được chuẩn bị cho người nghèo sẽ góp phần thắp lên ngọn lửa ấm áp cho mỗi gia đình trong những ngày Tết. Đó chính là những giá trị nghĩa tình đọng lại trong cuộc sống. Chắc chắn rằng, tất cả người nghèo ở Hà Tĩnh đều được đón một cái Tết đong đầy tình người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp tình người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO