Ấm áp tinh thần tương thân tương ái

Lam Phương 04/07/2021 10:00

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam và Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc vừa trực tiếp trao hàng cứu trợ gồm các nhu yếu phẩm do cộng đồng người Việt quyên góp tới 4 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lốc xoáy và mưa đá lịch sử xảy ra tại vùng Nam Morava.

Ngày 24/6, một trận lốc xoáy và mưa đá kinh hoàng, được cho là lớn nhất trong 100 năm qua xảy ra tại khu vực Nam Morava gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, khiến 5 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản ước tính lên tới hàng trăm triệu USD. Lốc xoáy cũng gây mất điện diện rộng và gián đoạn giao thông trên tuyến đường cao tốc chính nối thủ đô Praha của Séc với thủ đô Bratislava của Slovakia.

Khu vực xảy ra lốc xoáy và mưa đá là địa phương có nhiều gia đình người Việt sinh sống. Theo thông tin từ Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava, trong chốc lát trận bão lốc đã tốc rất nhiều ngôi nhà, khiến người dân và nhiều gia đình người Việt tại đây lâm vào cảnh khó khăn, khủng hoảng. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận thiên tai này có gần 30 gia đình, trong đó 6 hộ chịu thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Rất may bà con cộng đồng người Việt không ai bị ảnh hưởng tới tính mạng. Chính phủ Séc đã chỉ đạo huy động lực lượng cứu hộ đến Morava để trợ giúp người dân.

Theo ông Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava, ngay sau khi cơn lốc xoáy và mưa đá kết thúc, ông đã đại diện cho Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava trực tiếp đến các làng bị thiệt hại nặng nề nhất thăm hỏi, động viên các gia đình đang làm ăn sinh sống tại khu vực này. Sau đó, báo cáo lãnh đạo Hội để tìm phương hướng hỗ trợ và kêu gọi cộng đồng chung tay khắc phục hậu quả.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội người Việt Nam tại Séc và Hội người Việt Nam tại Brno và vùng Nam Morava, rất nhiều tấm lòng của người Việt trên đất Séc cũng đã hướng về vùng nam Morava, giúp bà con ở những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng khắc phục hậu quả và sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Thái Xuân Dũng, ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình thiên tai, Đại sứ quán đã nhanh chóng phối hợp với Hội người Việt Nam tại Séc thành lập nhóm công tác gồm Ban thường trực công tác cộng đồng của Đại sứ quán và đại diện lãnh đạo Hội người Việt Nam, trực tiếp xuống các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhóm công tác đã thăm hỏi, động viên bà con người Việt, đồng thời triển khai các hoạt động quyên tặng hàng cứu trợ dành cho người dân địa phương và bà con người Việt sinh sống tại khu vực này.

“Thời gian qua dù đời sống kinh tế của bà con người Việt tại Séc bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng với truyền thống đoàn kết luôn hướng về quê hương đất nước và tinh thần hội nhập sâu rộng vào xã hội sở tại, cộng đồng người Việt tại Séc, với vai trò nòng cốt là Hội người Việt Nam và các hội đoàn, đã đồng lòng kịp thời có những hoạt động hỗ trợ nhân dân trong nước cũng như với người dân sở tại khi khó khăn, hoạn nạn” - Đại sứ Thái Xuân Dũng cho biết.

Có thể nói, thời gian qua Hội người Việt Nam tại Séc luôn đi đầu trong công tác kêu gọi cộng đồng cùng đồng lòng, nâng cao ý thức và trách nhiệm cùng với chính quyền địa phương đối phó với đại dịch Covid-19. Do dịch diễn biến phức tạp nên thời gian qua Hội đều hoạt động trực tuyến và nhiệm vụ chính là hỗ trợ bà con các thông tin về dịch bệnh, biện pháp phòng chống; trợ giúp những trường hợp gặp khó khăn. Một số thành viên trong Hội được cử vào bệnh viện hỗ trợ phiên dịch giúp bà con người Việt mình.

Vì vậy nên mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh doanh và đời sống trong giai đoạn vừa qua, nhưng cộng đồng người Việt Nam luôn có tinh thần tương trợ, giúp đỡ những ai đang gặp khó khăn đồng thời có nhiều đóng góp to lớn với Chính phủ và nhân dân Séc trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, cộng đồng người Việt tại Séc đã luôn chấp hành và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời tích cực may hàng trăm nghìn khẩu trang, mua hàng nghìn lít dung dịch sát khuẩn tặng cho các cơ sở y tế, ủy ban, các tổ chức xã hội, lực lượng chức năng và người dân sở tại. Bà con người Việt cũng quyên góp được hơn 5 triệu korun (hơn 5 tỷ đồng) và hàng tấn vật tư thiết bị y tế ủng hộ cho các đơn vị chống dịch.

Trước tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, với truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cùng cộng đồng người Việt tại đây đã phát động quyên góp ủng hộ phòng chống dịch trong nước với trọng tâm là quỹ vaccine ngừa Covid-19 nhằm bảo vệ sức khỏe của nhân dân và duy trì phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nhấn mạnh cộng đồng người Việt tại Séc luôn luôn hướng về quê hương đất nước trong mọi hoạt động, đặc biệt ủng hộ đồng bào trong nước chống dịch Covid-19 để sớm ổn định lại cuộc sống. Cụ thể, Hội người Việt Nam tại Séc sẽ thành lập ban vận động để tổ chức quyên góp trong các tổ chức hội đoàn, cá nhân người Việt ủng hộ quỹ vaccine của Việt Nam.

Một số bà con kinh doanh tại Trung tâm thương mại Sa Pa cho biết, mặc dù công việc kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song với tinh thần đại đoàn kết dân tộc và thể hiện trách nhiệm với quê hương đất nước “chúng tôi vẫn luôn đồng lòng hưởng ứng ủng hộ để mọi người dân trong nước được tiêm vaccine ngừa Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp tinh thần tương thân tương ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO